Đái tháo đường khiến mẹ hôn mê, con tử vong

17/11/2017 - 10:45

PNO - Các bác sĩ ở Cần Thơ buộc phải chấm dứt thai kỳ để cứu sống người mẹ bị biến chứng nặng rơi vào tình trạng hôn mê do đái tháo đường khi mang thai.

Chị P.T.K. (29 tuổi, ở thành phố Cần Thơ) khi đang mang thai ở tuần 30 đã rơi vào tình trạng hôn mê. Chị K. được người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ vào sáng ngày 7/11/2017 trong tình trạng tri giác lơ mơ, đau bụng nhiều, nôn ói liên tục.

Các xét nghiệm ban đầu cho thấy lượng đường huyết tăng rất cao lên đến 50,9 mmol/L (tương đương 900 mg/dL) - cao gấp 9 lần so với giá trị bình thường; máu nhiễm toan chuyển hóa nặng, rối loạn điện giải. Các bác sĩ xác định đây là trường hợp đái tháo đường thai kỳ có biến chứng rất nặng đe doạ tính mạng bệnh nhân.

Dai thao duong khien me hon me, con tu vong
Những người phụ nữ khi mang thai phải đối diện với nhiều hiểm nguy

Kết quả siêu âm cho thấy em bé đã tử vong trước khi nhập viện. Đây là lần mang thai thứ 2 của chị K.

Biến chứng của đái tháo đường thai kỳ quá nặng nên chị K. được hồi sức tích cực bằng cách truyền insulin liên tục, bù dịch và điện giải, chống toan máu tích cực, đặt catherter tĩnh mạch trung tâm và khởi phát chuyển dạ để chấm dứt thai kỳ.

Sau 24 giờ tích cực điều trị, đường huyết của bệnh nhân đã giảm từ 900 mg/dL xuống còn168 mg/dL, tình trạng toan hóa máu đã được kiểm soát và sinh thường ra 1 thai lưu. Hiện tại tình trạng bệnh nhân tỉnh táo, ổn định, không còn nôn ói, ăn uống được và đường huyết trở về bình thường.

Dai thao duong khien me hon me, con tu vong
Bác sĩ khuyến cáo phụ nữ có thai từ tuần 24 đến tuần 28 đều nên thực hiện xét nghiệm dung nạp đường glucose để tầm soát bệnh.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Công Tâm, Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ cho biết: “Đái tháo đường thai kỳ là một bệnh lý phổ biến, thường gặp trong quá trình mang thai".

Theo thống kê của Hiệp hội Sản phụ khoa thế giới, tỷ lệ mắc đái tháo đường thai kỳ ngày càng gia tăng, chiếm khoảng 16% trên tổng số thai phụ. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, đái tháo đường thai kỳ có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe cả mẹ và bé.

Để có một thai kỳ an toàn các sản phụ nên đăng ký khám và theo dõi thai định kỳ tại bệnh viện chuyên khoa. Bên cạnh đó, tất cả phụ nữ có thai từ tuần 24 đến tuần 28 đều nên thực hiện xét nghiệm dung nạp đường glucose để tầm soát bệnh.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI