Đã có cách tính chỉ số khối cơ thể cực hiệu quả vượt xa BMI

28/11/2017 - 12:00

PNO - Từ trước đến nay, y học đã quen dùng chỉ số khối cơ thể (BMI) để xác định tình trạng cân nặng của một người. Tuy nhiên các chuyên gia đã tìm thấy một chỉ số mới ưu việt hơn.

Chỉ số khối cơ thể (Body mass index - BMI) từ lâu đã được sử dụng làm tiêu chuẩn để đánh giá tình trạng cân nặng của con người. 

Chỉ số BMI được phát minh vào đầu những năm 1800 bởi một nhà thống kê người Bỉ, chỉ số này được sử dụng như một thang điểm chuẩn xác như sau: Những người có BMI dưới 18,5 là thiếu cân, chỉ số BMI chuẩn trong khoảng từ 18,5 đến 24,9, BMI từ 25 đến 29,9 là thừa cân và nếu chỉ số này ở mức trên 30 đồng nghĩa với tình trạng béo phì.

Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, nhiều chuyên gia y tế cũng nhận thấy một vấn đề đối với chỉ số BMI. Họ cho rằng chỉ số này quá đơn giản không đủ để phản ánh chính xác tình trạng sức khỏe căn cứ trên mỗi cá nhân.

Da co cach tinh chi so khoi co the cuc hieu qua vuot xa BMI
 

Mới đây nhất, Bệnh viện Mayo Clinic (Mỹ) đã công bố hệ thống chỉ số mới để đo lường thành phần cơ thể và sự phân bố cân nặng của con người, đó là chỉ số thể tích cơ thể (Body Volume Indicator – BVI).

“Nếu như BMI được tính bằng cách so sánh mối tương quan giữa cân nặng và chiều cao của mỗi người, thì BVI xem xét các yếu tố quan trọng khác như khối lượng chất béo, khối lượng nạc và sự phân bố trọng lượng khi xác định thành phần cơ thể của mỗi cá nhân.”- Jose Medina-Inojosa( chuyên gia nghiên cứu tim mạch tại Mayo Clinic) cho biết.

Ngoài cân nặng và chiều cao, thông tin về tỷ lệ giữa eo và hông, tỷ lệ mỡ cơ thể và thể tích vùng bụng cũng được sử dụng để tính toán.

Điều dễ thấy là đo lường chỉ số BVI khó hơn so với BMI, nhưng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, con người đã có thể ứng dụng công nghệ 3D để giải quyết vấn đề này. 

Các bác sĩ sẽ chụp hai bức ảnh của bệnh nhân (chỉ mặc đồ lót) từ phía trước và từ bên cạnh. Các bức ảnh sau khi chụp sẽ được chuyển thành dạng 3D và gửi đến máy chủ, nơi chúng được so sánh với một cơ sở dữ liệu tập hợp hàng nghìn ảnh chụp 3D và MRI có sẵn.

Bằng cách tham khảo chéo ảnh chụp 3D của bệnh nhân với cơ sở dữ liệu này, chúng ta sẽ thu được những thông tin chi tiết hơn về sự phân bố trọng lượng, đặc biệt là ở bụng – khu vực có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh chuyển hóa và kháng insulin.

Theo nghiên cứu, chất béo ở vùng mép bụng - vốn bao phủ các cơ quan nội tạng – có liên quan đến nguy cơ tử vong sớm nhiều hơn so với chất béo ở những khu vực khác trong cơ thể.

Da co cach tinh chi so khoi co the cuc hieu qua vuot xa BMI
 

Ví dụ, 2 người phụ nữ có cùng cân nặng và chiều cao nhưng một người tập trung cân nặng nhiều nhất ở vùng hông và người còn lại cân nặng chủ yếu ở vùng bụng. Trường hợp này, người thứ hai sẽ có nhiều nguy cơ phát triển các vấn đề về sức khỏe hơn người thứ nhất.

Rõ ràng, chỉ số BMI của họ giống nhau, nhưng vì BVI xem trọng sự phân bố cân nặng và tỷ lệ chất béo trong khoang bụng nên chỉ số BVI của họ sẽ khác nhau.

BVI không chỉ là một phép đo chi tiết hơn mà còn cho thấy con người có thể tăng cơ bắp và thay đổi hình dáng tổng thể của mình mà vẫn giữ nguyên chỉ số BMI. Điều quan trọng nhất là chỉ số mới này sẽ giúp mọi người nhận ra rằng béo phì là một chứng bệnh phức tạp không chỉ được xác định bởi cân nặng.

Hà Dĩ

Nguồn Theo Fortune
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI