Cứu sống bé gái mới sinh mang khối bướu quái chứa tóc, xương, răng lẫn lộn

20/01/2017 - 14:00

PNO - Niềm vui đón con gái chào đời chưa bắt đầu, đôi vợ chồng trẻ ở Sài Gòn đã nghẹt thở, khi con gái chưa kịp đặt tên đã mang khối bướu quái ở vùng cổ, rồi lan lên nội sọ.

Bác sĩ Phan Minh Trí, Khoa Ngoại  tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết, bé gái được đưa tới bệnh viện vào tuần trước, thời điểm nhập viện, bé chỉ tròn 20 ngày tuổi và nặng 3,5kg. Nhìn bên ngoài, em bé mang một khối bướu ngay góc hàm bên trái.

Qua chẩn đoán hình ảnh, khối bướu nằm từ góc hàm nhưng lan lên vùng nội sọ. Đây là một loại bướu quái bao gồm cả phần nhân đặc, phần dịch xung quanh. Đặc biệt, khối bướu còn chứa cả tóc, xương, răng lẫn lộn. Đây là một loại bướu vô cùng hiếm, từ trước đến nay, y văn thế giới chỉ mới ghi nhận một trường hợp tương tự ở Mỹ.

Nhận thấy nếu không phẫu thuật, em bé có thể tử vong vì nguy cơ khối bướu chèn ép đường thở gây suy hô hấp hoặc chèn ép đường ăn. Mặt khác, vùng bướu lan lên nội sọ có thể tăng sinh, gây chèn ép vào phần não còn lại vô cùng nguy hiểm.

Tham gia trực tiếp vào ca mổ, bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 kể, ban đầu, các bác sĩ thống nhất sẽ phối hợp 2 ê-kip gồm bác sĩ chuyên khoa ung bướu sơ sinh và ngoại thần kinh.

sĩ khoa ung bướu sẽ lấy phần bướu dưới cổ trước, sau đó, bác sĩ khoa ngoại thần kinh sẽ mở sọ, lấy khối bướu vùng nội sọ. Tuy nhiên, bước vào phòng mổ, nhận thấy khối bướu quá lớn và dính nhiều dây thần kinh. Nếu cắt đôi khối bướu có thể sẽ ảnh hưởng đến tính mạng em bé.

Cuu song be gai moi sinh mang khoi buou quai chua toc, xuong, rang lan lon
Em bé được chăm sóc đặc biệt tại phòng hồi sức, Bệnh viện Nhi đồng 1

Do vậy, 2 ê-kip đã vào phòng mổ cùng một lúc, bác sĩ ung bướu lấy khối bướu vùng cổ dưới sự kiểm soát của bác sĩ ngoại thần kinh. Ngược lại, xong phần của mình, các bác sĩ ung bướu cũng kiểm soát khâu lấy bướu vùng nội sọ.

Sau 7 tiếng đồng hồ với những “sóng gió trên bàn mổ”, khối bướu cũng được lấy ra một cách trọn vẹn. Sau đó, bác sĩ dùng xương nhân tạo rộng 3cm đóng lại vùng xương bị khuyết cho bé.

 Hôm nay, sau 48 giờ phẫu thuật, em bé đã có những dấu hiệu hồi phục sức khỏe rất tốt  và đã tự thở được. Nếu ổn, các bác sĩ sẽ rút ống nội khí quản để bé tự thở. Những biến chứng mà bác sĩ lo lắng cũng không xảy ra. Bé sẽ không phải can thiệp gì thêm trong tương lai.

Theo BS Đào Trung Hiếu, từ trước đến nay, bướu quái thường gặp ở cơ quan sinh dục. Bé nữ thường gặp ở buồng trứng, bé nam thường ở tinh hoàn. Bướu quái tại vị trí xương cùng cụt và vùng trung thất ít gặp hơn.

Bướu quái vùng cổ và vùng nội sọ là rất ít gặp. Em bé này mang một khối bướu quái vùng cổ lan lên nội sọ là trường hợp vô cùng hiếm gặp. Từ trước đến nay, y văn thế giới chỉ mới ghi nhận 1 ca tương tự vào năm 2004 ở Mỹ.

Đây là bệnh bẩm sinh không xác định rõ nguyên nhân. Các bà mẹ có thể phát hiện con mắc bệnh khi bé còn ở trong bào thai. Như trường hợp của bé gái trên, cha mẹ bé đã biết trước con mắc bệnh và ngay sau khi sinh đã đưa bé đến bệnh viện để can thiệp.

Xuân Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI