Công nhân ở Đồng Nai bị suy hô hấp, sốc phản vệ sau khi ăn cá ngừ

22/05/2018 - 17:11

PNO - Sau khi ăn món cá ngừ, cô gái 25 tuổi ở Đồng Nai bị suy hô hấp nặng, phổi bị tổn thương.

18h chiều 18/5/2018, chỉ 15 phút sau khi ăn món cá ngừ, một nữ công nhân 25 tuổi ở Đồng Nai bắt đầu nổi mẩn ngứa, phát ban toàn thân. Bệnh nhân được đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu tình trạng sốc phản vệ sau khi ăn cá ngừ.

Do tình trạng tổn thương rất nặng, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy  TP.HCM. Bác sĩ Huỳnh Quang Đại, khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy nhận định bệnh nhân bị sốc phản vệ phức tạp có kèm tổn thương phổi nặng, phải đặt máy tuần hoàn ngoài cơ thể.

Cong nhan o Dong Nai bi suy ho hap, soc phan ve sau khi an ca ngu
Cô công nhân 25 tuổi suýt chết sau khi ăn cá ngừ

Tình trạng của bệnh nhân khi nhập viện rất nguy kịch vì huyết áp tụt, dùng bóp bóng cung cấp oxy. Tuy nhiên mức oxy trong máu rất thấp. Bên trong ống thở, có những bọt màu hồng trào ngược ra bên ngoài cho thấy phổi đã bị tổn thương nặng.

Hiện bệnh nhân đã tốt hơn, tự thở được, có thể nói chuyện.

Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp sốc phản vệ nặng. Món cá ngừ có thể là thủ phạm, nhất là việc mua phải cá ngừ ươn, không được bảo quản sẽ sinh ra chất gây dị ứng. Mặt khác, bản thân bệnh nhân có tiền căn dị ứng khi bị hen suyễn. Đây là lần đầu tiên cô gái ăn món cá ngừ.

Những trường hợp nặng do dị ứng cá ngừ có thể dẫn đến tử vong khi rơi vào tình trạng suy hô hấp cấp do phổi bị tổn thương.

Theo định nghĩa của Bộ Y tế, phản vệ là một phản ứng dị ứng, có thể xuất hiện ngay lập tức từ vài giây, vài phút đến vài giờ sau khi cơ thể tiếp xúc với dị nguyên gây ra các bệnh cảnh lâm sàng khác nhau, có thể nghiêm trọng dẫn đến tử vong nhanh chóng.

Sốc phản vệ là mức độ nặng nhất của phản vệ do đột ngột giãn toàn bộ hệ thống mạch và co thắt phế quản có thể gây tử vong trong vòng một vài phút.

Nghĩ đến phản vệ khi xuất hiện ít nhất một trong các triệu chứng sau: a) Nổi mày đay, phù mạch nhanh ; b) Khó thở, tức ngực, thở rít ; c) Đau bụng hoặc nôn ; d) Tụt huyết áp hoặc ngất ; e) Rối loạn ý thức.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI