Có nên vừa ăn vừa uống nước?

21/05/2018 - 18:00

PNO - Mọi người thường được khuyên không nên vừa ăn vừa uống nước vì nhiều lý do khác nhau. Vậy đâu là nguyên nhân thực sự của lời khuyên này?

Một số chuyên gia giải thích rằng nước làm loãng axit dạ dày. Một số khác cho rằng thói quen uống nước trong khi ăn sẽ làm bạn béo lên. Thậm chí có người còn cho rằng nước sẽ đẩy lượng thức ăn chưa được tiêu hóa ra khỏi dạ dày.

Vừa ăn vừa uống nước có tác hại gì không?

Quá trình tiêu hóa bắt đầu chính xác khi chúng ta đang nghĩ về bữa ăn sắp tới của mình, thể hiện qua việc tiết nước bọt trong miệng. Khi nhai thức ăn, chúng ta trộn thực phẩm với nước bọt có chứa các enzym cần thiết để tiêu hóa. Sau đó, thức ăn đã được làm mềm đi vào trong dạ dày, nơi nó được trộn với axit dạ dày.

Co nen vua an vua uong nuoc?

Trung bình, dạ dày cần 4 giờ để tiêu hóa thức ăn và biến nó thành dạng lỏng được gọi là dịch sữa (chyme). Dịch sữa này đi sâu hơn vào ruột non, ruột non sẽ hấp thu tất cả các chất dinh dưỡng có trong dịch sữa để cung cấp cho cơ thể.

Nước thì không ở trong dạ dày được lâu. Chỉ mất khoảng 10 phút để dạ dày di chuyển 280ml nước. Vì vậy nếu bạn vừa ăn vừa uống nước, nước không tạo thành vũng trong dạ dày mà nó đi qua thức ăn rất nhanh, làm ẩm thức ăn và sau đó nhanh chóng rời khỏi dạ dày.

Chất lỏng không làm giảm axit

Cơ thể chúng ta là một hệ thống phức tạp nhưng được điều chỉnh rất tốt. Nếu dạ dày “cảm thấy” rằng nó không thể tiêu hóa một cái gì đó, nó sẽ tạo ra nhiều enzyme hơn và làm tăng độ axit của chất lỏng bên trong nó.

Ngay cả khi bạn uống thêm 1 lít nước thì cũng không làm ảnh hưởng đến độ axit trong dạ dày. Thực tế, chính thực phẩm cũng chứa nhiều nước, ví dụ như trung bình một quả cam có đến 86% là nước.

Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng một số loại thực phẩm có thể làm giảm nồng độ axit trong dạ dày, nhưng nó sẽ trở lại bình thường rất nhanh.

Chất lỏng không ảnh hưởng đến tốc độ tiêu hóa

Không có nghiên cứu nào chứng minh rằng chất lỏng đẩy thức ăn rắn vào ruột trước khi nó được tiêu hóa hoàn toàn. Các nhà khoa học cho rằng chất lỏng rời khỏi cơ thể nhanh hơn thức ăn rắn nhưng nó không làm ảnh hưởng đến tốc độ tiêu hóa.

Vậy chúng ta có thể uống nước trong khi ăn?

Uống nước trong khi ăn không gây hại gì cho quá trình tiêu hóa của bạn, ngược lại nước còn giúp làm mềm thức ăn. Dù vậy bạn không nên uống nước trước khi nuốt thức ăn, vì khi đó trong thức ăn có nước bọt chứa các enzym tiêu hóa cần thiết.

Có một lợi thế của việc uống nước trong khi ăn. Nghiên cứu cho thấy khi một người tạm ngưng ăn để uống nước thì quá trình ăn uống sẽ chậm lại, kết quả là họ sẽ ăn ít hơn.

Co nen vua an vua uong nuoc?

Nếu bạn có thói quen uống trà trong khi ăn thì cũng không có gì sai cả. Nghiên cứu cho thấy rằng không có sự khác biệt nào về nồng độ axit trong dạ dày sau khi uống nước hoặc uống trà.

Nhiệt độ của nước uống cũng không ảnh hưởng đến tốc độ tiêu hóa hay lượng chất dinh dưỡng mà bạn nhận được từ thức ăn. Dạ này có thể làm nóng hoặc làm nguội thức ăn đến mức độ cần thiết.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI