Tranh thủ cuộc chiến pháp lý chưa ngã ngũ, du khách đổ xô đến Mỹ

06/02/2017 - 07:03

PNO - Một tòa án phúc thẩm đã bác bỏ yêu cầu phục hồi lệnh cấm nhập cư gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump, khiến du khách bảy quốc gia Hồi giáo vội vã nhập cảnh Hoa Kỳ trước khi có diễn biến pháp lý mới.

Phán quyết sáng sớm ngày 5/2 của tòa án phúc thẩm liên bang là “chương mới nhất” trong câu chuyện dài nhiều tình tiết bắt đầu từ ngày 27/1, Khi Tổng thống Trump ban hành lệnh cấm tất cả những người tị nạn và du khách từ Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen.

Tranh thu cuoc chien phap ly chua nga ngu, du khach do xo den My
Những người biểu tình phản đối sắc lệnh nhập cư của Tổng thống Donald Trump diễu hành qua Nhà ga quốc tế Tom Bradley tại Sân bay Quốc tế Los Angeles - Ảnh: AP

Ông Trump sau đó không bình luận gì về phán quyết của tòa phúc thẩm và giữ thái độ im lặng “không đặc trưng” trên Twitter, nhưng Phó Tổng thống Mike Pence, người thực hiện các vòng thương thuyết chính trị ngày 5/2, nói rằng quyết định này “gây bực bội”!

Phát biểu với Fox News, ông Pence nói: "Chúng tôi sẽ di chuyển rất nhanh, chúng tôi sẽ thắng về lý lẽ, vì chúng tôi sẽ thực hiện các bước cần thiết để bảo vệ đất nước, là việc Tổng thống Hoa Kỳ có quyền làm”.

Trước đó, ngày 4/2 Tổng thống Trump đã tung ra một loạt thông điệp Twitter nảy lửa bảo vệ chính sách của mình và tấn công thẩm phán liên bang James Robart, người trước đó một ngày đã phán quyết đình chỉ sắc lệnh nhập cảnh trên toàn quốc và tiếp tục xem xét rộng hơn về pháp lý sắc lệnh gây tranh cãi này.

Khi được hỏi liệu ý kiến của ông Trump về thẩm phán Robart “có quá lời” hay không, Phó Tổng thống Pence biện minh rằng ông Trump không đặt câu hỏi về tính hợp pháp của thẩm phán, mà chỉ đơn giản thể hiện sự bất đồng của ông với phán quyết.

Trong đơn kháng cáo nộp cuối ngày 4/2, Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng, việc đình chỉ lệnh cấm nhập cảnh đã gây "tổn hại không thể khắc phục" với công chúng Mỹ. Bộ này nói rằng phán quyết của thẩm phán Robart gây chia rẽ quyền lực về Hiến pháp, và coi thường “phán đoán an ninh quốc gia của tổng thống”.

Trong những giờ đầu tiên của ngày Chủ nhật 5/2, tòa án phúc thẩm Ninth Circuit đã bác bỏ yêu cầu phục hồi lệnh cấm đi lại ngay lập tức, mà không đưa ra lý do nào. Tòa yêu cầu các tiểu bang Washington và Minnesota, các địa phương đã khởi kiện sắc lệnh nhập cư, cung cấp bổ sung các tài liệu đến trước 7h59 giờ GMT ngày 6/2 (14h59 ngày 6/2 giờ VN). Bộ Tư pháp có thời hạn đến 23g (cùng ngày – 6g sáng ngày 7/2 giờ VN) để hoàn tất hồ sơ pháp lý của mình.

Tranh thu cuoc chien phap ly chua nga ngu, du khach do xo den My
Người biểu tình phản đối sắc lệnh nhập cư của Tổng thống Donald Trump diễu hành qua Nhà ga quốc tế Tom Bradley tại Sân bay Quốc tế Los Angeles - Ảnh: AFP

Trong khi đó, căn cứ theo phán quyết của thẩm phán Robart, du khách có thị thực hợp lệ từ 7 quốc gia là đối tượng của sắc lệnh, bắt đầu đổ xô đến Mỹ, trước khi có diễn biến pháp lý mới.

Tại New York, tiến sĩ người Sudan 33 tuổi Kamal Fadlalla rất vui mừng sau một tuần bị chặn tại đất nước của mình. Anh đã trở lại Big Apple với bạn bè và đồng nghiệp.

Ở Syria, một cử nhân 25 tuổi ngành Luật (yêu cầu giấu tên) cho biết anh ta đã lái xe đến Beirut hôm Chủ nhật để kịp bắt một chuyến bay đến Amman và sau đó bay tiếp đến New York. "Tôi đã nhảy lên vì sung sướng và không ngủ được từ khi đó”.

Một phụ nữ 30 tuổi ở Iran, nói với AFP rằng cô đã book lại vé của mình đến Hoa Kỳ và đã sẵn sàng cho chuyến đi cuối ngày Chủ nhật đến thăm anh trai ở Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết những người có thị thực từ bảy quốc gia Hồi giáo được phép đến Mỹ miễn là giấy tờ của họ không bị hủy bỏ.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, AP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI