Nhà văn Nicolas Ancion: Muốn sáng tác tiểu thuyết 24 giờ tại năm châu lục

05/10/2014 - 16:41

PNO - PN - Nicolas Ancion là một cái tên khá xa lạ với độc giả Việt Nam, dù là tác giả của những cuốn sách nổi tiếng cho người lớn lẫn thiếu nhi, nhận được nhiều giải thưởng văn học tại Bỉ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ngay trong lần đầu tiên đến Việt Nam cùng tác phẩm Chuyện tầng năm (Nhã Nam và Nhà xuất bản (NXB) Thời Đại ấn hành), Nicolas Ancion đã khiến người đọc chú ý ngay với khả năng viết tiểu thuyết trong vòng 24 giờ. Nhà văn Bỉ nói tiếng Pháp này đã có một lựa chọn thật kỳ lạ cho mục đích “sáng tác tiểu thuyết khắp năm châu lục” - điều chưa từng có nhà văn nào trên thế giới làm. Có thể gọi đây là sự lựa chọn “độc nhất vô nhị” của anh trong hành trình chinh phục, khám phá văn học và khẳng định tên tuổi.

Trong chuyến sang Việt Nam quảng bá tác phẩm lần này, Nicolas Ancion đã có những buổi giao lưu với sinh viên về phương pháp sáng tác truyện ngắn, sinh hoạt chủ đề Đồ vật nói gì với ta về hành trình của chúng và hành trình của chính chúng ta?, tọa đàm Văn chương ngày nay còn lợi ích gì?...

Nha van Nicolas Ancion: Muon sang tac tieu thuyet 24 gio tai nam chau luc
Nicolas Ancion trong một lần giao lưu với khán giả tại Việt Nam

* Vì sao anh lại tự gây áp lực cho mình khi viết tiểu thuyết chỉ trong vòng 24 giờ?

Nicolas Ancion: Trước đây tôi thấy mình có rất ít sự tương tác với độc giả, tôi không biết họ phản hồi tác phẩm mình như thế nào. Trong khi viết tiểu thuyết xuất bản trực tuyến, độc giả khắp nơi trên thế giới biết tiếng Pháp đều có thể đọc được và tự do nhận xét, bàn luận về các nhân vật. Câu chuyện của tôi tiếp tục như thế nào còn phụ thuộc vào nhận xét của độc giả. Tôi thích được như vậy. Ý kiến của bạn đọc khắp nơi sẽ giúp tôi điều chỉnh, thay đổi và có thể đi xa hơn trong nghề viết.

* Vậy anh tư duy câu chuyện, cách viết như thế nào?

- Trước khi ngồi vào bàn sáng tác, tôi chưa biết mình sẽ viết cái gì, viết như thế nào. Nhưng khi ngồi trước máy vi tính, tôi không suy nghĩ điều gì khác ngoài những con chữ. Bất cứ chi tiết nào bắt gặp tình cờ tôi đều đưa vào tiểu thuyết. Ở Hà Nội vừa rồi có chi tiết một phóng viên làm rơi vỡ điện thoại, tôi cũng đã đưa chi tiết đó vào cho nhân vật. Câu chuyện cứ thế mà đi theo mạch tư duy không định trước.

Các bạn cũng có thể đến xem tôi viết, nhưng khi đó tôi sẽ không nhìn thấy các bạn, tôi chỉ có câu chuyện của mình. Tôi từng có năm cuốn sổ với năm ý tưởng cùng một lúc, mỗi ngày tôi đều viết một ít, nhưng cuối cùng chẳng có câu chuyện nào được hoàn thành. Còn với thời gian ngắn ngủi, viết liên tục tôi không cho phép đầu óc mình ngưng nghỉ. Nhưng, nói như thế không có nghĩa tôi từ bỏ cách viết truyền thống (cười).

* Có khi nào anh thấy… chán khi đến đất nước nào cũng phải viết tiểu thuyết trong vòng 24 giờ?

- Ngược lại là khác. Tôi cảm thấy công việc này cực kỳ thú vị. Tôi đã bỏ hẳn công việc phải làm giờ hành chính trước đây để có thể trở thành “dân tự do viết sách”. Mong ước của tôi là có thể sáng tác tiểu thuyết ở cả năm châu lục. Hai nơi còn lại tôi muốn đến là Madagascar (châu Phi) và thành phố Wellington (New Zealand, châu Đại Dương). Vào tháng 5/2015, tôi cùng hai nhà văn khác được mời tham gia viết tiểu thuyết trên chuyến tàu điện ngầm chạy vòng quanh TP. Berlin (Đức). Chúng tôi sẽ sáng tác khi tàu điện ngầm bắt đầu chạy cho đến khi kết thúc hành trình 24 giờ.

* Ngay cả với những nhà văn chuyên nghiệp còn phải mất từ vài tháng đến vài năm cho một cuốn tiểu thuyết. Viết tốc độ như vậy anh có tin tác phẩm mình sẽ hay?

- Tôi thường không tự đánh giá tác phẩm của mình mà dành phần đó cho độc giả. Có nhiều người hỏi tôi những tác phẩm viết trong vòng 24 giờ có xuất bản được không, tác phẩm viết tại Bruxelles (Bỉ) chỉ xuất bản trực tuyến nhưng tiểu thuyết tôi viết ở New York (Mỹ) sau đó thì được in thành sách. NXB có yêu cầu tôi biên tập lại cho bản thảo có thể ngắn hơn, phù hợp với định dạng bản sách của đơn vị.

Tôi có thể viết trong khoảng 80 đến 120 trang sách cho mỗi lần sáng tác maratông như vậy. Ở Việt Nam tôi may mắn hơn khi thời gian viết được chia ra, 12 giờ tại Hà Nội và 12 giờ tại TP.HCM nên thời gian nghỉ ngơi, tư duy câu chuyện có dãn ra hơn. Tôi mừng là được các bạn đón nhận và ủng hộ.

 TIỂU QUYÊN (thực hiện)

Từ khóa Nicolas Ancion
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI