Boris Johnson làm gì trong ngày đầu tiên trở thành thủ tướng Anh?

25/07/2019 - 07:30

PNO - Việc đầu tiên ông Boris Johnson làm sau khi trở thành tân Thủ tướng Anh là lập tức trao những chức vụ chủ chốt trong chính phủ Anh cho những người chủ trương rời khỏi EU (Brexit) với lời nhắn nhủ “đừng nghĩ đến việc dừng lại”

Boris Johnson lam gi trong ngay dau tien tro thanh thu tuong Anh?
Diễn văn đầu tiên của tân Thủ tướng Anh Boris Johnson là “Đừng nghĩ đến việc dừng lại, chúng ta ở đây là để hoàn thanh việc đó” - Ảnh: BBC

Hai nhân vật Brexit - Dominic Raab và Priti Patel – đã trở lại chính phủ với tư cách là Ngoại trưởng và Bộ trưởng Nội vụ Anh.

Trước đó, ông Johnson nói rằng những nhân vật chống đối Brexit đã sai lầm và nước Anh sẽ vẫn rời khỏi EU vào ngày 31/10.

Động thái đầu tiên của tân Thủ tướng Johnson là “đại tu triệt để” nội các, ông cách chức hay để từ chức 17 cựu bộ trưởng cao cấp dưới thời bà Theresa May.

Thông báo về sự ra đi của mình, cựu Ngoại trưởng Jeremy Hunt cho biết ông được đề nghị một chức vụ thay thế nhưng ông đã từ chối.

Đáng chú ý, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Penny Mordaunt, một người chủ trương Brexit quyết liệt trong đảng Bảo thủ đã mất chức vào tay Ben Wallace, một cựu quân nhân và là đồng minh lâu đời của ông Johnson. Hai nhân vật nổi bật khác, Bộ trưởng Thương mại quốc tế Liam Fox và Bộ trưởng Kinh doanh Greg Clark, cũng mất chức. Ba người này đều ủng hộ ông Hunt làm chủ tịch đảng Bảo thủ.

Bộ trưởng Giáo dục Damian Hinds, Bộ trưởng Bắc Ireland Karen Bradley, Bộ trưởng Di trú Caroline Nokes, Bộ trưởng Văn hóa Jeremy Wright và Bộ trưởng Cộng đồng James Brokenshire cũng ra đi cùng với Bộ trưởng Giao thông bị nhiều chỉ trích Chris Grayling.

Nghị sĩ Bảo thủ Nigel Evans mô tả những thay đổi này là một "vụ thảm sát ngày hè".

Phóng viên chính trị của BBC Vicki Young nói rằng các vụ cách chức cho thấy ông Johnson không muốn “xây dựng những cầu nối trong toàn đảng”.

Trong khi những biến động trong chính phủ đang diễn ra, hàng trăm người tập trung bên ngoài nhà số 10 phố Downing (dinh Thủ tướng Anh) để phản đối việc bổ nhiệm ông Boris Johnson làm thủ tướng.

Đáng chú ý, nhóm của ông Johnson đã hứa sẽ có một số lượng phụ nữ kỷ lục trong nội các. Nicky Morgan, Theresa Villiers và Andrea Leadsom đều đã quay trở lại với những cương vị hàng đầu, họ phụ trách các Bộ Văn hóa, Môi trường và Kinh doanh.

Cam kết chăm sóc xã hội

Trước đó, trong bài phát biểu dài 13 phút bên ngoài nhà số 10 phố Downing, ông Johnson đã liệt kê một loạt các tham vọng của ông đối với đất nước, chủ yếu là những cam kết chăm sóc xã hội, trong đó quan tâm đến người già, những cải cách trước đây đảng Bảo thủ né tránh vì vấn đề kinh phí và tính phức tạp của nó.

Boris Johnson lam gi trong ngay dau tien tro thanh thu tuong Anh?
Lãnh đạo chính giới hoan nghênh ông Johnson bước vào nhà số 10 phố Downing

Ông cũng cam kết cải thiện cơ sở hạ tầng, tuyển dụng 20.000 nhân viên cảnh sát mới và nâng mức chi tiêu cho trường học. Ông hứa sẽ cải cách để đảm bảo 20 tỷ bảng tài trợ thêm cho ngành y tế.

Ông Johnson cam kết sẽ thúc đẩy các ngành khoa học, công nghệ sinh học và vũ trụ của Vương quốc Anh, thay đổi các quy tắc thuế để tạo ưu đãi cho đầu tư và làm nhiều hơn để chăm sóc động vật.

Ông Johnson cam kết sẽ đoàn kết cả 4 xứ của Vương quốc Anh mà ông gọi là "bộ tứ tuyệt vời" để củng cố đất nước thời hậu Brexit.

Việt Hưng (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI