Đưa sách về “vùng trắng”

08/05/2014 - 20:34

PNO - PN - Cùng tham gia chuyến thăm và tặng sách cho thư viện trại giam Xuyên Mộc (tỉnh Đồng Nai) của Công ty văn hóa sáng tạo First News - Trí Việt vào cuối tuần qua, doanh nhân Hồ Văn Trung - tác giả cuốn Gian truân là thử thách bộc bạch: chính...

edf40wrjww2tblPage:Content

“Tôi đã tận dụng mọi thời gian có thể để đọc và học. Chính những kiến thức có được từ trại giam đã giúp tôi nhiều cơ hội kinh doanh thuận lợi sau này. Không ai có quyền chọn nơi mình sinh ra, nhưng mỗi người đều có thể chọn đường đi cho mình. Ở tù để trả giá cho sai lầm, nhưng đó không phải là kết thúc”, ông nói. Ông đã trao tặng 1.000 quyển Gian truân là thử thách cho các phạm nhân. Cuốn sách cũng chính là cuộc đời sai lầm, sóng gió ngỡ như không thể quay đầu lại của ông.

Dua sach ve “vung trang”

Một chuyến tặng sách của First New - Trí Việt cho phạm nhân Trại giam Z30D.

Đây là lần thứ 6 First News đưa sách đến trại giam. Trước đó, nhiều lần công ty đã tặng sách cho thư viện trại giam Z30 (tỉnh Bình Thuận). Ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc First News - Trí Việt chia sẻ: “Chúng tôi không chỉ mang sách đến cho các phạm nhân mà còn là gieo hạt cho tâm hồn, đọc để biết cách sống cho ngày trở về”.

Nhiều phạm nhân nói, trước đây họ sống đời lang bạt, lừa đảo, đâm thuê chém mướn, chưa từng biết đến những trang sách. Chính trong những ngày gột rửa tội lỗi, họ đã tìm đến những quyển sách Hạt giống tâm hồn. Với những phạm nhân ở trại giam ròng rã hàng chục năm, sách là người bạn tinh thần quý giá chỉ lối dẫn đường. “Sáu năm qua tôi làm bạn với sách, ngẫm nghĩ nhiều điều hay lẽ phải. Giờ chỉ mong sớm được trở về để làm lại cuộc đời” - phạm nhân H.T.P., tội phạm kinh tế, thổ lộ. Bản án dành cho ông là 12 năm tù giam, giờ ông chỉ mới thi hành được nửa chặng đường.

Hiểu được nhu cầu đọc sách của trẻ em “vùng trắng” - những nơi vùng sâu vùng xa thiếu sách, mỗi năm Công ty cổ phần phát hành sách FAHASA đều tổ chức những chuyến xe sách lưu động (kéo dài từ tháng Năm đến tháng Mười Một). Không ngại vất vả gian khổ, những người làm sách tâm huyết đã lặn lội đưa sách đến cho độc giả vùng sâu. Xe sách lưu động như một thư viện thu nhỏ đã đi từ Nam chí Bắc ròng rã suốt gần 20 năm qua.

Gắn bó với Dự án hỗ trợ văn học thiếu nhi Việt Nam - Đan Mạch, NXB Kim Đồng cũng có Chuyến tàu kể chuyện đã kéo dài được tám năm, gầy dựng được 16 CLB thiếu nhi đọc sách trên cả nước. Nhiều năm qua, NXB Trẻ cũng tặng hàng chục tủ sách cho các thư viện trường học xa xôi, khó khăn và bộ đội. Mới đây, tiệm sách Kính Vạn Hoa của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã trao tặng tất cả đầu sách của nhà văn từ trước đến nay cho Cơ sở bảo trợ xã hội, nuôi dưỡng trẻ mồ côi và khuyết tật Hướng Dương (tại huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương)…

Lâu nay, mỗi khi bàn đến những vấn đề về sách, nhiều người vẫn nói “văn hóa đọc xuống cấp”, thật ra nếu được trao đúng đối tượng mới thấy rõ sức sống và sức lan tỏa của sách. “Mỗi cuốn sách có thể làm thay đổi một cuộc đời, một doanh nghiệp hay một đất nước” - là thông điệp ý nghĩa và cũng là mục tiêu mang sách đến cho “vùng trắng” của dự án giáo dục Sách hay - Onebook/Một cuốn sách trong nhiều năm qua. Những quyển sách được đưa đến đúng đối tượng sẽ góp phần lan tỏa giá trị sống, hun đúc những giá trị làm người và nâng cao văn hóa đọc.

 SONG GIANG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI