Cấm ba người mẫu hoạt động nghệ thuật: Nặng, nhưng chưa đủ!

30/09/2014 - 08:55

PNO - PN - Chiều 26/9, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Cục NTBD) đã ban hành Quyết định số 384/QĐ-NTBD đình chỉ hoạt động của ba người mẫu (NM) vì đã có hành vi cố tình tham dự cuộc thi ở nước ngoài mà không xin phép. Đây là hình phạt cao...

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo quyết định của Cục NTBD, ba NM gồm: Huỳnh Thúy Anh - dự thi Hoa hậu cộng đồng người Việt tại Mỹ, Cao Thùy Linh - dự thi Miss Grand International 2014, hiện vẫn đang tham gia các hoạt động của cuộc thi này tại Thái Lan và Tường Vy - dự thi Hoa hậu người Việt thế giới 2014 tại Mỹ. Họ đã vi phạm Nghị định số 79/2012/NĐ-CP của Chính phủ về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và NM. Không chỉ thế, các người đẹp này cũng không đến làm việc với cơ quan chức năng sau khi có giấy mời, không giải trình theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Với những sai phạm đó, Cục NTBD đã đưa ra hình thức xử lý cao nhất từ trước đến nay: đình chỉ hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang trước công chúng và trên sóng phát thanh, truyền hình của ba NM nói trên. Quyết định này không đưa ra thời hạn cụ thể, nhưng theo ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục NTBD, quyết định sẽ hết hiệu lực sau khi các cá nhân nói trên chấp hành đủ yêu cầu về xử lý sai phạm, cam kết không tái phạm và được Cục chấp thuận bằng văn bản. Riêng các công ty quản lý cũng sẽ nhận một hình thức xử phạt sau khi cơ quan chức năng xem xét và làm rõ trách nhiệm đến đâu trong việc ba NM này đi “thi chui”.

Cam ba nguoi mau hoat dong nghe thuat: Nang, nhung chua du!

Tường Vy “thi chui” và đoạt giải Hoa hậu tại Hoa hậu người Việt thế giới 2014

NM Cao Thùy Linh, cách đây hai ngày, đang còn ở Thái Lan và nghe tin mình có thể bị xử phạt, đã lên mạng xã hội Facebook đăng tải bình luận “phạt thì phạt” đầy thách thức, cho thấy việc sai phạm và có thể bị xử phạt không phải là điều cô không lường trước. Trường hợp Tường Vy cũng rất khó để nói rằng cô và ông bầu Vũ Khắc Tiệp ngây thơ trong khâu thủ tục quản lý nên mới sai phạm, vì trước đó chính Ngọc Trinh - “gà ruột” của Venus cũng từng bị xử phạt với hành vi đi thi không xin phép này. Thực tế, không cần phải bàn sâu để hiểu vì sao tình trạng cố tình sai phạm này vẫn cứ diễn ra, bởi nếu xin phép, các NM này sẽ không được cấp phép vì chưa từng đoạt danh hiệu nào tại một cuộc thi nhan sắc trong nước, như quy định của Nghị định 79/2012/NĐ-CP. Tuy nhiên, những ồn ào từ cuộc thi, những danh hiệu mới lại có thể khiến các cô gái đẹp về ngoại hình này nổi tiếng hơn, có giá cát-sê cao hơn… Cái giá phải trả quá thấp, chỉ là số tiền phạt ít ỏi, trong khi cái được lại khá lớn.

Có thể nói, với một người hoạt động nghệ thuật đơn thuần, quyết định xử phạt lần này của Cục NTBD gần như là cách cắt “nồi cơm” hữu hiệu nhất. Tuy nhiên, với thực tiễn ở Việt Nam, điều này gần như không mấy ý nghĩa khi việc trình diễn thời trang, nghệ thuật khác của ba NM nói trên gần như hiếm hoi, trừ NM Tường Vy của công ty Venus. Sàn diễn, đài phát thanh, truyền hình cũng không phải là phương tiện chính để các NM này quảng bá tên tuổi, mà phương tiện chính là báo mạng, trang thông tin điện tử… Do vậy, dù nhận quyết định xử phạt cao nhất này, nhưng các NM trên vẫn có thể chụp hình quảng cáo cho các nhãn hàng, xuất hiện trên phương tiện báo in và báo mạng… một cách chính danh.

Một cách nào đó, cơ quan quản lý nhà nước đã cho thấy sự nghiêm khắc của mình với nỗ lực ngăn chặn những ý đồ “tà đạo” trong hoạt động nghệ thuật. Tuy nhiên, liệu “roi da” lần này có giữ yên được “gia pháp” hay không, câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ.

 Võ Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI