Yêu thương ích kỷ

27/09/2018 - 06:25

PNO - Một chàng trai yêu một cô gái, muốn cưới cô ấy nhưng không muốn có con vì sợ phiền toái là ích kỷ? Cô gái muốn mình trưởng thành và hoàn thiện hơn khi làm mẹ là ích kỷ?

Tôi bất ngờ nghe Linh nói đám cưới bị hoãn. Linh với Vũ quen nhau bốn năm, dọn về sống chung cả năm nay, hai gia đình đều vun vén vui mừng với cuộc hôn nhân này, xác định cuối năm đám cưới cho hai người "danh chính ngôn thuận". Thế mà đùng cái lại nói không cưới xin gì hết.

Linh rủ tôi đi uống nước, có lẽ tôi là người đầu tiên Linh muốn tâm sự, vì tôi là người "xúi bẩy" họ đến với nhau, là nhân chứng cho tình yêu của họ.

“Anh Vũ không muốn có con”.

Linh nói luôn khi nước trà còn chưa kịp mang ra, Linh vuốt mái tóc đen dày của mình. “Hẳn chị không biết, em đi bệnh viện hai lần rồi”. 

Hai người dọn về ở chung tôi không biết, mà có biết thì sao, tôi dẫu gì cũng chỉ là bạn, dù có công giới thiệu họ với nhau nhưng sự tình phát triển thế nào họ là người quyết định, tôi có cản ngăn cũng chẳng lọt tai những người đang yêu.

Yeu thuong ich ky
Anh muốn sống cuộc sống tự do không vướng bận. Hình minh họa

Trước khi sống chung, Linh "dính" một lần, Vũ nói chúng mình còn trẻ, con cái giờ này vướng chân vướng tay làm được gì, còn lo sự nghiệp nữa. Linh nghe ngọt lọt tai đã đồng ý bỏ đứa trẻ. Khi ấy, Linh hai mươi lăm tuổi.

Năm hai mươi sáu tuổi, Linh có lần nữa, Vũ lại nói giờ gia đình hai bên đã đồng ý mà chưa lo đủ tiền cưới, anh không muốn mãi ở trong căn nhà thuê. Vũ muốn có căn nhà của riêng mình, chung cư cũng được, anh muốn vợ con có cuộc sống đủ đầy, như lần trước Linh lại xiêu lòng.

Trong khi hai nhà đang rộn ràng chuẩn bị cho đám cưới, Linh hí hửng khoe với chồng, anh trai cô đã giúp cô chuẩn bị hồ sơ mua căn nhà xã hội sắp bàn giao, hai vợ chồng cưới xong sẽ có nhà ở luôn, mỗi tháng sẽ trả ngân hàng một khoản. Khu nhà đó bữa trước Linh đi xem rồi, có đầy đủ tiện nghi, nhất là có cả nhà trẻ, buổi sáng trước khi đi làm hai vợ chồng sẽ cùng đưa con đến trường, chiều ai về trước sẽ đón con và ghé qua siêu thị ngay đó...

Yeu thuong ich ky
Một gia đình không có tiếng nói cười con trẻ quạnh quẽ ra sao? Hình minh họa

Linh ngạc nhiên thấy Vũ trưng ra bộ mặt "không cảm xúc", cô choáng váng khi anh thú nhận anh không thích, thậm chí ghét trẻ con. Anh muốn sống cuộc sống tự do không vướng bận, anh là con thứ, trên dưới có anh em trai nên không mặn mà chuyện nối dõi. "Chết còn biết gì mà nối với truyền!".

Linh sững sờ, dù cô đã cam đoan chỉ sinh một đứa, cô sẽ lo hết cho con, anh không cần lo lắng gì nhưng anh cũng lắc đầu. Linh còn lôi chuyện này ra nói thêm hai lần nữa, Vũ vẫn khăng khăng từ chối, khi cô nói sẽ không có đám cưới nào hết anh cũng im lặng.

“Chắc chị hiểu, một người phụ nữ không có con cô độc thế nào, một gia đình không có tiếng nói cười con trẻ quạnh quẽ ra sao, em không hiểu Vũ không thích trẻ con thì lấy vợ làm gì”.

Yeu thuong ich ky
Ảnh minh họa

Đào thì khác, mới nhận lời yêu được ba tháng, Đào đã bị đề nghị cưới, hỏi sao vội vàng thế, Minh nói anh muốn cưới nhanh để có một đứa con vì bố mẹ anh khát cháu lắm rồi. Ra trường, lo sự nghiệp đến gần bốn mươi Minh mới có thời gian nghĩ đến lời đề nghị của bố mẹ mình. 

Tất nhiên, Đào từ chối, cô mới hai sáu, Minh hơn cô mười hai tuổi đã là khoảng cách cô đang cố vượt qua, nhưng anh lại đòi cưới gấp chỉ vì muốn cô nhanh chóng sinh con trong khi công việc của cô chưa ổn định. Nghe anh nói, cô cảm giác bố mẹ chồng cũng không phải dễ sống chung, ông bà thèm cháu dễ gì đồng ý cho cô đi làm ngay sau khi sinh, họ sẽ bắt cô ở nhà chăm con cho đến khi cứng cáp, và biết đâu trong thời gian ấy cô lại bầu bì đứa nữa.

Đào nói suy nghĩ của mình cho Minh, anh nói anh không còn nhiều thời gian, đợi cô công việc ổn định có sự nghiệp chắc anh đầu bạc đeo kính giặt tã cho con, anh nói cô không cần đi làm, “anh thừa sức lo cho hai, thậm chí ba hay bốn mẹ con”.

Yeu thuong ich ky
Kết hôn thôi cũng khó vậy sao? Ảnh minh họa

Đào không giấu là có lúc cô bị thu hút bởi viễn cảnh Minh vẽ ra, Minh có nhà có xe, làm chủ công ty, có điều kiện quá tốt. Sau một thời gian suy nghĩ, cô quyết định từ chối mặc người nhà, bạn bè tròn mắt tiếc nuối, người như Minh thế mà Đào đành lòng.

Đào nói, em còn trẻ, em cũng có ước mơ, hoài bão. Em muốn mình chuẩn bị chu đáo trước khi có con, lấy Minh, em và các con sẽ có cuộc sống đủ đầy êm ấm nhưng một con chim bị bẻ cánh, khâu mỏ thì còn gì là chim.

Chia tay, Minh nói Đào ảo tưởng và ích kỷ khi chọn cách sống cho mình, khiến bố mẹ vui vẻ là bổn phận đầu tiên của con cái còn không làm được thì mong gì.

Yeu thuong ich ky
Em muốn mình chuẩn bị chu đáo trước khi có con. Hình minh họa

Một chàng trai yêu một cô gái, muốn cưới cô ấy nhưng không muốn có con vì sợ phiền toái là ích kỷ? Cô gái muốn mình trưởng thành và hoàn thiện hơn khi làm mẹ là ích kỷ? Tôi buồn vì họ cứ thế chia tay dù có mấy năm quen biết và yêu thương. Tôi đôi lần cũng mệt mỏi vì chồng con, cũng ước giá ngày ấy đừng lấy chồng, ở vậy cho khỏe…

Đừng trách ai hết, cứ sống cho mình, phải biết yêu mình da diết rồi mới yêu lây sang người khác, vậy thôi!

Thảo Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI