'Ăn gian' lãi tiền gửi của khách hàng 16 năm, Vietcombank nói gì?

03/02/2017 - 20:43

PNO - Đại diện nhà băng này khẳng định không có động cơ vụ lợi trong việc chưa trả đủ lãi tiền gửi không kỳ hạn của khách hàng suốt 16 năm qua.

Chiều 3/2, đại diện Vietcombank chính thức lên tiếng về việc không trả đủ lãi tiền gửi không kỳ hạn của khách hàng suốt 16 năm qua theo báo cáo kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước.

Theo đó, phía nhà bằng này lý giải, trong hệ thống phần mềm Vietcombank mua của đối tác nước ngoài có cấu phần quản lý tài khoản tiền gửi không kỳ hạn. Trong phần này cài đặt sẵn tham số để mặc định đối với các tài khoản không kỳ hạn có mức lãi tiền gửi cộng dồn trong một tháng giá trị nhỏ hơn 0,1 USD hoặc tương đương thì hệ thống tự động làm tròn xuống.

Trên thực tế, đa phần các tài khoản tiền gửi không kỳ hạn có mức lãi hàng tháng cộng dồn chỉ khoảng vài chục đồng/tháng.

'An gian' lai tien gui cua khach hang 16 nam, Vietcombank noi gi?
Chỉ riêng năm 2015, số lãi lẽ ra phải chi trả cho khách hàng nhưng chưa phản ánh đầy đủ là 9.766.135.153 đồng. Nguồn: KTNN.

Ngân hàng cho rằng theo thông lệ quốc tế và thực tế tại Việt Nam, một số ngân hàng thực hiện thu phí quản lý tài khoản đối với những tài khoản có số dư thấp, nhằm bù đắp những chi phí quản lý. Đối với Vietcombank, đến nay, ngân hàng vẫn chưa thực hiện việc thu phí quản lý tài khoản, kể cả đối với các tài khoản có số dư thấp.

"Hiện nay, ngân hàng đã nâng cấp hệ thống và đã giải quyết được vấn đề liên quan đến tham số nêu trên, đồng thời thực hiện đầy đủ các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước. Trong sự việc này, ngân hàng khẳng định không có động cơ vụ lợi và Kiểm toán Nhà nước đã xác nhận nội dung này", đại diện nhà băng này khẳng định.

 Liên quan đến thông tin đăng tải về hệ thống của Vietcombank lạc hậu (mua từ năm 1998), ngân hàng cho biết thực tế hàng năm hệ thống công nghệ thông tin của Vietcombank luôn được nâng cấp, để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng và yêu cầu hoạt động kinh doanh cũng như quản trị nội bộ.

Như tin đã đưa, Kiểm toán Nhà nước vừa có báo cáo chỉ ra rằng Vietcombank cài đặt tính toán số lãi tiền gửi không kỳ hạn chưa phù hợp quy định tại Điều 6 Quyết định của Ngân hàng nhà nước số 652/2001 ngày 17/5/2001, về việc ban hành Quy định phương pháp tính và hạch toán thu, trả lãi của Ngân hàng Nhà nước với các tổ chức tín dụng. 

Cụ thể, Vietcombank thực hiện Công văn 309 của Ngân hàng Nhà nước ngày 19/1/2001 về hướng dẫn chương trình ngân hàng bán lẻ, trong đó “các tài khoản tiền gửi không kỳ hạn sẽ được tự động trả lãi định kỳ ngày 25 hàng tháng không phân biệt ngày nghỉ, lễ.

Mức lãi tối thiểu được trả cho khách hàng là 1.000 đồng và 0,1 đơn vị ngoại tệ đối với ngoại tệ khác”.

Như vậy, từ năm 2001 đến nay (16 năm), các khoản lãi phát sinh hàng tháng của các tài khoản tiền gửi không kỳ hạn nhỏ hơn 1.000 đồng hoặc 0,1 đơn vị ngoại tệ đối với các ngoại tệ khác đã không được hệ thống phần mềm tính và hạch toán đầy đủ.

Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước nêu rõ: “Qua kết quả phân tích dữ liệu trên hệ thống phần mềm, cho thấy báo cáo tài chính năm 2015 của Vietcombank chưa phản ánh đầy đủ số lãi phải chi trả cho khách hàng 9.766.135.153 đồng”.

Còn với số liệu từ nhiều năm trước đó, Kiểm toán Nhà nước cho biết không thể xác định số lãi phải trả, do hệ thống không lưu trữ được trọn vẹn thông tin chi tiết.

Mặt khác, nhiều tài khoản đã tất toán các năm trước, việc xác định đúng tên đối tượng khách hàng theo từng tài khoản để chi trả thực tế rất khó khăn.

An Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI