Xi-măng giúp liền xương

12/02/2017 - 15:31

PNO - Nếu như xi-măng có thể kết dính các viên gạch, tạo thành một cấu trúc chắc chắn thì tại sao nó lại không thể được sử dụng để nối những ống xương gãy?

Các nhà khoa học tại Ðại học Nghiên cứu hạt nhân quốc gia Nga hẳn cũng đã nghĩ thế khi phát triển một kỹ thuật giúp thúc đẩy quá trình liền xương từ chế phẩm xương động vật.

Xi-mang  giup lien xuong
 

Với thành phần chính là hydroxyapatite, loại “xi-măng sinh học” này tồn tại dưới dạng bột, có thể được nén thành viên. Khi sử dụng, các bác sĩ sẽ pha trộn nó với một tỷ lệ nước nhất định để có một hỗn hợp dẻo và đưa vào vị trí xương nứt hoặc gãy. Hỗn hợp sẽ nhanh chóng đông cứng lại với khả năng chịu lực tương đương xương thật.

Bên cạnh đó, loại xi-măng sinh học này cũng giúp quá trình liền xương nhanh chóng và dễ dàng hơn, bởi các mạch máu, các tế bào xương mới phát triển hoàn toàn có thể đi xuyên qua nó.

Ðây được xem là cách tái tạo xương hiệu quả hơn hẳn so với phương pháp cắm implant titan thông thường.

Ngoài ra, việc áp dụng kỹ thuật mới cũng chính xác hơn nhờ sự hỗ trợ của công nghệ in 3D - đoạn xương gãy hoặc bị tổn thương sẽ được đưa qua máy quét, in 3D để các bác sĩ có thể tính toán vị trí và số “xương” cần được bù đắp.

Từ đó, bệnh nhân không gặp phải tình trạng một mảng xương bị gồ lên khi vết gãy lành. Kỹ thuật hiện vẫn tiếp tục được thử nghiệm lâm sàng trên các bệnh nhân tình nguyện và hy vọng sẽ sớm được áp dụng rộng rãi.

Nhân Sư (Phụ Nữ Chủ Nhật)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI