Mì gói gây ung thư?

10/11/2016 - 07:32

PNO - Những bản tin ghê rợn về phụ gia hóa chất trong thực phẩm bẩn, đi liền với những tin đồn khó bỏ ngoài tai về tác hại nghiêm trọng trên sức khỏe người tiêu dùng. Một dẫn chứng cụ thể là tin đồn mì gói gây ung thư. 

Có thực mới vực được đạo. Ai cũng hiểu như thế nhưng thời gian gần đây, quả thật người tiêu dùng khó tránh lo lắng vì miếng ăn. Vấn đề không vì khó kiếm ăn trong bối cảnh cuộc sống tranh đua tất bật mà vì khó kiếm món nào ăn cho đúng nghĩa “ngon lành” - nghĩa là vừa ngon vừa lành, trước tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm đang bị thả nổi.

Tệ hơn nữa là những bản tin ghê rợn về phụ gia hóa chất trong thực phẩm bẩn, đi liền với những tin đồn khó bỏ ngoài tai về tác hại nghiêm trọng trên sức khỏe người tiêu dùng. Một dẫn chứng cụ thể là tin đồn mì gói gây ung thư.

Muốn biết chuyện này hư thực thế nào, chúng tôi đã trao đổi với bác sĩ lương lễ hoàng, thầy thuốc quen thuộc với độc giả, thính giả, khán giả trong và ngoài nước qua văn phong “y khoa vui vẻ, ai nghe cũng hiểu”, tác giả của ấn phẩm tái bản nhiều lần dinh dưỡng để phòng bệnh nhờ chỉ cách biến món ăn thành thuốc quý.

Mi goi gay ung thu?

PV: Mì gói đã có mặt ở nước ta từ mấy chục năm. Mì gói đã và đang là món ăn của mọi giới, bất kể giàu nghèo. Vì sao bây giờ lại có chuyện phát hiện chất sinh ung thư trong mì gói?

BS Lương Lễ Hoàng: Khỏi cần quét nhà vẫn ra rác. Với kỹ thuật phân tích hiện nay của ngành hóa học, nhà nghiên cứu không khó để xác minh hàng loạt chất nghi ngờ sinh ung thư. Có người bới lông tìm vết đến độ phát hiện chất sinh ung thư thậm chí có trong hạt gạo thân thương của mấy tỷ người da vàng đã ăn cơm từ nhiều ngàn năm! Đáng nói chính ở điểm, theo phân loại của FDA, chất “có thể sinh ung thư” khác xa chất “gây ung thư” (như khói thuốc lá, chất thải công nghệ, khói xăng dầu, tia tử ngoại, độ cồn…) ở điểm chất “khó ưa” này khi nào thành độc chất?

Tác hại đến độ sinh ung thư, hay nói đúng hơn, tạo điều kiện thuận tiện để tế bào bình thường biến thành tế bào ung thư, tùy thuộc hàm lượng có cao ngất trời trong món ăn, mức độ suy kiệt sức kháng bệnh của người tiêu dùng, và khả năng xử lý chất lạ của các cơ quan giải độc như lá gan, trái thận, khung ruột… Nói đơn giản hơn, ai cũng tiếp xúc với chất có thể sinh ung thư, nhưng bệnh hay không còn tùy nhiều yếu tố khác.

PV: Ăn mì gói dễ bị sỏi thận, chuyện này đúng sai thế nào?

BS Lương Lễ Hoàng: Chất sinh sỏi trong đường tiết niệu, trong túi mật, như cholesterol, oxalat, canxi, urat… hầu như hiện diện trong tất cả món ăn. Nhưng điều đó không có nghĩa hễ ăn vào là thành sỏi. Ngay cả ăn nhiều cũng không thành sỏi nếu tạp chất được thải ra ngoài với tiến độ hợp lý.

Tạp chất trong đường tiểu, ngay cả có thừa đi nữa, không vô cớ kết tủa thành sỏi nếu không tồn đọng quá lâu. Tại sao lại lo chi lượng chất quá ít và hầu như không sinh sỏi trong gói mì ăn liền trong khi lại uống nước quá ít, nín tiểu quá thường, viêm bàng quang không chịu điều trị đến nơi đến chốn?

PV: Bác sĩ nghĩ gì về quan điểm ăn mì gói tăng mỡ máu vì trong cọng mì có chất béo?

Mi goi gay ung thu?

BS Lương Lễ Hoàng: Nếu tưởng tất cả chất béo trong thực phẩm đều có hại thì sai cả cây số. Cơ thể rất cần chất béo để bảo vệ tế bào, để tổng hợp kháng thể, nội tiết tố, sản sinh huyết cầu… Nếu nghĩ nhập nhiều mỡ ắt tăng mỡ máu thì tuy đúng nhưng không hoàn toàn chính xác. Ngay cả ở người chưa bệnh nhưng kiêng khem ác liệt vì sợ bệnh vẫn tăng mỡ máu, vì mất quân bình trong chế độ dinh dưỡng.

Mỡ tăng trong máu khi phía sau là bàn tay “đánh nguội” của rối loạn dưỡng chất đường và chất béo, khiến tinh bột không được đốt cháy thành năng lượng, khiến lá gan tự tổng hợp chất mỡ lang thang trong máu vì không dùng được chất béo trong thực phẩm. Lượng chất béo trong gói mì ăn liền không đủ làm tăng mỡ máu, thậm chí không đủ cho nhu cầu của người lao tâm lao lực.

Trái lại, ăn một hơi vài gói mì rồi ngồi lì hàng giờ trước máy truyền hình, máy vi tính, thay vì vận động để đốt đường, đốt mỡ, thì nếu không tăng mỡ máu mới là chuyện lạ. Lý do sinh bệnh trong trường hợp này không trộn trong gói mì. Nguyên nhân là vì “nạn nhân” chính là… “thủ phạm”!

Thùy Linh (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI