Hãy nghe nhạc khi tập thể thao

10/10/2016 - 06:48

PNO - Nhiều người nghe nhạc khi tập thể dục, nhưng ít ai biết âm nhạc có tác động đến quá trình tập luyện. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra âm nhạc giống như chất xúc tác giúp con người nỗ lực hơn trong các bài thể dục.

Theo tiến sĩ Costas Karageorghis, tác giả cuốn sách Applying Music in Exercise and Sport (tạm dịch Đưa âm nhạc vào thể dục và thể thao), ca từ và nhịp điệu có ảnh hưởng rất lớn đến năng suất tập luyện qua việc thay đổi hoặc làm phân tâm suy nghĩ.

Các vận động viên thường nghe nhạc để chuẩn bị tinh thần trước khi vào trận đấu. Nghiên cứu cho thấy, các vận động viên có thể liên kết nhịp điệu của âm nhạc với trạng thái tâm lý tốt nhất để tập luyện bền bỉ trong thời gian dài. Điển hình như huyền thoại đường đua xanh Michael Phelps thường nghe nhạc hip-hop sôi động trên đấu trường.

Hay nghe nhac khi tap the thao

Tiến sĩ Karageorghis nói: “Phelps có thể “miễn nhiễm” với tiếng hò reo trên hàng ghế khán giả, điềm tĩnh trước mọi người và chỉ tập trung vào bài thi trước mắt với bộ tai nghe của mình”. Một số tổ chức thể thao lo ngại rằng âm nhạc có thể giúp vận động viên tạo lợi thế hơn đối thủ, nên ra lệnh cấm nghe nhạc trong khi thi đấu. Tiến sĩ Karageorghis cho rằng nhiều người không khai thác được tiềm năng của âm nhạc.

Âm nhạc tạo ra nhịp điệu để con người vận động theo, kết hợp với tập luyện giúp tinh thần phấn chấn, sảng khoái.

Chỉ có một số trường hợp âm nhạc gây bất lợi cho người tập thể dục. Ví dụ người “cuồng” tập gym hoặc những vận động viên thường theo dõi mức năng lượng và nhịp độ tập để đạt năng suất tập tối ưu sẽ thấy âm nhạc làm họ mất tập trung và chú ý nhiều hơn đến các cơn đau trong khi vận động. Nếu tập trung đến âm nhạc trong khi vận động, bạn sẽ dễ quên mệt mỏi.

Khi nghe nhạc, người chạy bộ thường quên cảm giác đuối và tiếng bước chân nặng nề của người chạy chung. Lời động viên của huấn luyện viên, suy nghĩ về một vấn đề nào đó hoặc việc tập cùng với bạn giúp tăng năng suất, nhưng những yếu tố đó không tác dụng cao bằng âm nhạc.

Tiến sĩ Karageorghis khuyên chọn một danh sách bài hát phù hợp với các bài tập. Lựa chọn bài hát có nhịp điệu phù hợp với cách bạn di chuyển và vận động. Đừng chọn những bài hát có nhịp độ thay đổi liên tục và bất ngờ. Cân nhắc khi chọn những bài nhạc đảo phách (như nhịp salsa, jazz). Chọn bài hát có ca từ mạnh, mang tính chất tích cực và gợi nhớ nhiều kỷ niệm đẹp. Những bài hát có tốc độ cao (như nhạc rap, rock, điện tử…) thích hợp với chạy bộ hoặc những bài tập nặng.

Nguyễn Khanh (Theo Independent, Huffi ngton Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI