"Chuẩn men" là chuẩn nào?

21/08/2016 - 06:31

PNO - Con không biết đứa em trai kế mình có bình thường về giới tính không hay là một người đồng tính. Nhiều lúc con dò hỏi xem nó có yêu ai không, yêu gái hay yêu trai nhưng nó chỉ bẽn lẽn lắc đầu.

Nhà con có ba chị em, con lớn nhất. Nhiều lúc nhìn hai đứa em trai trong nhà, con cứ băn khoăn hoài: đứa em út thì ngăm đen, cứng cỏi, trầm tĩnh ra dáng một trang nam nhi, thằng anh lại trắng trẻo, da trắng, môi hồng, nhỏ nhẹ, ý tứ, đi học bị các bạn chọc là “gay”, “pê đê”, “bóng”... Con không biết đứa em trai kế mình có bình thường về giới tính không hay là một người đồng tính. Nhiều lúc con dò hỏi xem nó có yêu ai không, yêu gái hay yêu trai nhưng nó chỉ bẽn lẽn lắc đầu.

Thưa bác sĩ, làm thế nào để xác định giới tính của một cậu bé và khẳng định nó "chuẩn men"?

Vũ Thu K. (Cai Lậy, Tiền Giang)

Ảnh mang tính minh họa: Internet

Không phải cứ là một chàng gay thì thiếu nam tính đâu cháu ạ. Người đồng tính nam có cấu tạo cơ thể, tâm tính, tình cảm, cảm xúc và hoạt động của các cơ quan sinh dục hoàn toàn là nam giới, có khác chăng đối tượng yêu đương của cậu ta khi bước vào tuổi trưởng thành là một chàng trai chứ không phải một cô gái như nhóm “trai thẳng”. Trước nay thiếu gì những người đàn ông có vẻ ngoài mảnh khảnh, trắng trẻo, thư sinh, mau nước mắt hoặc những phụ nữ mạnh mẽ, gai góc, quyết đoán, cứng bóng vía mà chẳng ai thắc mắc về giới tính của họ?

Vậy thì, điều gì để phân biệt giữa nhóm trai thẳng chiếm số đông trong xã hội với các trai còn lại như đồng tính luyến ái (homosexual), “pê đê” (transsexual), chuyển đổi giới (transgender) hoặc người vô tính (asexual)? Câu hỏi tưởng chừng như hết sức vô lý nhưng lại rất thực tế. Bởi chưa hẳn chúng ta đã hiểu về người thân của mình, hoặc hiểu, nhưng chưa thực sự gọi đúng tên giới tính thật của họ. Để giúp nhận biết và khẳng định AI LÀ AI, các chuyên gia đưa ra bốn yếu tố độc lập để có thể xác định “nhãn hiệu” giới tính và khuynh hướng tình dục của một người:

Giới tính sinh học (sex): Y học hiện nay chấp nhận việc xác định giới tính dựa vào đặc tính sinh dục nguyên phát (tuyến sinh dục và cơ quan sinh dục ngoài) và củng cố thêm bằng những đặc tính sinh dục thứ phát để biết là trai hay gái. Ngay lúc đứa trẻ lọt lòng mẹ, “bà đỡ” đã reo lên “Thằng cu!” nếu thấy “quả ớt” hoặc “Con gái!” nếu thấy “con nghêu” ở giữa hai đùi đứa bé. Lớn lên, được khẳng định thêm bằng tiêu chuẩn “nam tu nữ nhũ” khi thiếu nữ có bộ ngực nở nang và hành kinh hằng tháng; thanh niên mọc râu, bể tiếng và có “giấc mơ ướt”. Chỉ với tiêu chuẩn này, ta xác định được một người là nam giới hay nữ giới, nếu ai đó có cả hai “món đồ” ấy đích thị là người lưỡng tính (ái nam ái nữ) rồi.

Bản dạng giới (gender identity): còn gọi là nhận thực giới tính, là khi người ấy tự xác định giới tính cho mình, có thể nhận ra ngay từ năm-sáu tuổi hoặc muộn hơn. Cùng với tiêu chuẩn đầu, yếu tố thứ hai này đã đủ giúp ta xác định một người chuyển giới. Nếu một người sinh ra với bộ phận sinh dục nam, mà luôn nghĩ mình là nữ, đó là người chuyển giới.

Xu hướng tình dục (sexual orientation): chỉ sự bị hấp dẫn về mặt tình cảm hoặc về mặt tình dục bởi người khác một cách lâu dài. Thường được phân loại dựa trên giới tính của những người hấp dẫn mình. Tiêu chuẩn này rõ nét khi bước vào tuổi dậy thì và nghe con tim lên tiếng: người ấy yêu và ham muốn ai (yêu nam nhiều hơn nhưng vẫn yêu nữ, hoặc chỉ yêu nữ, hoặc chỉ yêu nam...). Cùng với hai yếu tố trên, yếu tố này sẽ xác định một người là đồng tính, dị tính hay song tính. Nếu chẳng bị hấp dẫn bởi ai, dù cùng phái hay khác phái là người vô tính. Thể hiện giới (gender expression): là những biểu hiện bên ngoài tỏ ra nam tính hay nữ tính qua cử chỉ, ăn mặc, dáng điệu... Đây là phần dễ thay đổi nhất, vì người ta hoàn toàn có thể đóng kịch được. Chẳng hạn một người đàn ông có giới tính sinh học là nam và ý thức mình là đàn ông nhưng có điệu bộ, cử chỉ và cách cư xử như phụ nữ. Yếu tố này mang tính bề nổi và dễ đánh lừa mọi người nhất, thường làm người khác bình phẩm, dị nghị, “dán nhãn” cho ai đó. Khi rơi vào tình cảnh “xanh vỏ đỏ lòng”, “hồn bướm thân sâu”, người đó bị mâu thuẫn nội tâm gay gắt, dai dẳng trước khi đi đến quyết định: sống và thể hiện theo đúng giới tính thật của mình hay phải theo quy chuẩn mà xã hội và gia đình mong muốn?

Nếu em trai kế cháu sinh ra là bé trai, đi học vẫn nhận mình là nam sinh, lớn lên thầm yêu con gái mặc dù biểu hiện bên ngoài nhút nhát, dịu dàng, “âm tính” thì vẫn là một trai thẳng đấy chứ.

Edna Ferber đã phát biểu rất chí lý: “Nữ tính nơi đàn ông chính là đường trong rượu. Nam tính nơi phụ nữ chính là men bia trong bánh mì. Không có những thành phần này sẽ rất tẻ nhạt, không có hương vị hoặc mùi vị gì”, cháu ạ.

Bác sĩ Hoa Tiêu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI