Chuyển cơ quan điều tra thông tin về 'cò' ghép thận

21/05/2018 - 09:00

PNO - Khi đăng rao bán thận trên mạng, nhiều “cò” liên lạc hẹn ở quán cà phê trên đường Tô Hiến Thành (Q.10) cam kết nhận mua, lấy thận ngay tại Sài Gòn.

Sở Y tế TP.HCM cho biết đã tiến hành xác minh làm rõ nội dung trên một trang mạng phản ánh, chỉ với lời rao ngắn ở nhóm “Hội hiến - ghép thận” trên mạng xã hội, chưa đầy một phút sau, hàng chục “cò mồi” vào hỏi thăm và dụ dỗ hỗ trợ đi bán giá cao.

Cụ thể, khi đăng rao bán thận trên mạng, nhiều “cò” liên lạc hẹn ở quán cà phê trên đường Tô Hiến Thành (Q.10) cam kết nhận mua, lấy thận ngay tại Sài Gòn. Sau đó thực hiện kiểm tra và tư vấn hiến thận tại Bệnh viện Nhân Dân 115 (?).

Chuyen co quan dieu tra thong tin ve 'co' ghep than
Ảnh Internet

Theo sở, về căn cứ pháp lý, Bệnh viện Nhân dân 115 đã và đang thực hiện quy trình ghép thận theo đúng quy định pháp luật. Hiện không phát hiện bất cứ việc làm cụ thể nào của nhân viên bệnh viện liên quan đến “cò” ghép thận như phản ánh. Trong bài viết trên mạng cũng không cho thấy có mối liên hệ giữa “cò” với bất kỳ nhân viên nào của bệnh viện.

Trường hợp người viết đóng vai đi “hiến thận” chỉ mới là bước đầu của quy trình hiến ghép thận, tức ở bước thủ tục hành chính sơ khởi tìm hiểu thông tin ban đầu. Nhân viên bệnh viện đã thực hiện đúng các quy trình theo quy định hiện hành và không có bất kỳ thiếu sót nào.

Hơn nữa, khi các cặp ghép đáp ứng nhu cầu về chuyên môn thì mới tiến hành vấn đề tư vấn riêng nhằm bảo đảm tính pháp lý, tránh trường hợp mua bán không được pháp luật cho phép. Các trường hợp “hiến thận” tại Bệnh viện Nhân dân 115 đều phải được sự đồng thuận của gia đình người hiến và được tư vấn kỹ càng các vấn đề liên quan.

Sở Y tế đã chuyển nội dung trên đến Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM nhằm hỗ trợ điều tra vụ việc và Cảnh sát điều tra Công an Q.10 để giám sát, điều tra đúng chức năng và theo thẩm quyền quản lý trên địa bàn.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI