'Chuỗi hạt ngọc' vô hại

22/04/2017 - 19:00

PNO - Thưa bác sĩ, quanh cái vành trên cổ “thằng em” của cháu xuất hiện những hạt nhỏ li ti, không hề có cảm giác ngứa rát khó chịu,không có mủ, không có nước, không lan rộng ra, tiểu tiện không có gì bất thường.

Cháu đã rửa sạch nhưng những hạt ấy không lặn đi mà còn mọc thêm vài cái nữa.
Cháu lo lắng đến mất ăn mất ngủ, ngoài việc cháu chưa cắt bao quy đầu thì mọi sinh hoạt của cháu đều vệ sinh, lành mạnh và nghiêm túc. Liệu dấu hiệu ấy ở vùng kín của cháu có phải là bệnh lây truyền qua đường tình dục không và sau này có ảnh hưởng đến việc lập gia đình, có con không?

(Một sinh viên Trường Kinh tế Luật TP.HCM)

Cháu trai thân mến,

Những “kẻ lạ mặt tí hon” xuất hiện ở chỗ ấy khiến cháu mất ăn mất ngủ là gai sinh dục hay còn được gọi bằng cái tên mỹ miều là “chuỗi hạt ngọc dương vật” (Pearly penile papules).

Chúng thường không có triệu chứng gì gây khó chịu, có thể cứ “đeo” trên cổ “thằng em” của cháu suốt đời, tuy nhiên càng về sau thì càng ít đi. Đây là hiện tượng sinh lý rất bình thường ở con trai tuổi dậy thì và sẽ tự mất khi nam giới bước vào tuổi trưởng thành.

Đó là những bọng nước nhỏ li ti không đồng đều, mọc thành từng cụm, có thể xếp theo thứ tự hàng một hay hàng đôi hàng ba quanh rãnh bao quy đầu, vành của quy đầu hoặc hai bên dây hãm, tạo thành những “hạt ngọc” to nhỏ khác nhau, kích thước từ 1-3mm, ít khi lan đến thân dương vật. Thường gặp ở những người nam chưa cắt bao quy đầu khoảng 22% so với người đã cắt da quy đầu chỉ có 12%. 

Màu sắc của “hạt ngọc” thường là màu trắng trân châu, màu hồng nhạt hoặc màu da. Một số trường hợp sưng đỏ nhẹ lấm tấm ở vài chỗ, không đau, không lở loét và chủ nhân chẳng thấy có gì phiền toái. Soi dưới kính lúp, “hạt ngọc” tròn và sáng bóng, một số có dạng lông hoặc dạng sợi.

“Chuỗi hạt ngọc” tí hon này mới nhìn thì thấy “hơi ớn”, nhiều bạn trai cứ nhầm tưởng là sùi mào gà, mụn cơm, nhưng chắc chắn chúng chẳng liên quan gì đến “con” virus HPV gây bệnh sùi mào gà, cũng không dẫn đến ung thư dương vật hoặc ung thư cổ tử cung cho người bạn đời sau này.

Chúng hoàn toàn vô hại và không cần chữa trị gì cháu ạ. Để thật sự yên tâm, cháu đừng ngại đi khám ở bệnh viện nào có phòng khám nam khoa, rồi thu xếp cắt bao quy đầu. Điều đó giúp cháu dễ dàng rửa ráy vệ sinh ở “vùng sâu”, kỳ cọ những bợn sinh dục bám ở quanh cổ “thằng em”, đánh bay mùi khó chịu nếu có.

Chúc “anh em” cháu thân thiết và ngày càng hiểu nhau hơn.

Nguy cơ mắc bệnh lây truyền đường tình dục

“Chuỗi hạt ngọc” là tình trạng sinh lý trong quá trình phát triển và hoàn toàn vô hại. Điều quan trọng cần nhớ là khi quan hệ tình dục (qua đường âm đạo, hậu môn hay đường miệng), bạn đều có nguy cơ mắc bệnh lây qua đường tình dục (STD).

Không phải lúc nào STD cũng có dấu hiệu hay triệu chứng rõ ràng. Ngược lại, STD thường không có triệu chứng. Vì vậy, bạn rất dễ bỏ sót bệnh và lây cho bạn tình của mình. Do đó, những biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục là rất quan trọng, ví dụ như sử dụng bao cao su. Ngoài ra, khám sức khỏe định kỳ cũng là cách phát hiện sớm và điều trị bệnh.

Một số bệnh lây qua đường tình dục thường gặp là nhiễm Chlamydia, nhiễm lậu cầu, giang mai, Trichomonas, HPV. Tùy từng tác nhân mà có các biểu hiện khác nhau. Ở người nữ, triệu chứng thường gặp là tiểu đau, tiểu rát, đau bụng dưới, tiết dịch âm đạo bất thường (dịch vàng hay xanh, ngứa rát, nặng mùi), đau bụng dưới, kinh nguyệt bất thường (chảy máu nhiều hơn, dài ngày hơn, hoặc ra máu giữa các kỳ kinh)…

Ở người nam thường có triệu chứng như tiểu buốt rát, loét hay sùi ở dương vật, ngứa dương vật, sưng đau tinh hoàn, chảy dịch ở lỗ tiểu… Ngoài ra, một số bệnh nguy hiểm như HIV hay viêm gan siêu vi B, C cũng lây qua đường tình dục mà ít khi có những triệu chứng rõ ràng.

Khi có bất kỳ dấu hiệu nào ở trên, bạn nên sớm gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bác sĩ Hoa Tiêu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI