Chữa ung thư dương vật mà không cần phẫu thuật cắt bỏ

17/05/2017 - 07:29

PNO - Phương pháp điều trị ung thư dương vật mới cho phép bệnh nhân tiếp tục quan hệ tình dục bình thường sau khi điều trị mà không phải bỏ bớt phần nào của 'cậu nhỏ'.

Nam giới bị ung thư dương vật thường phải phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ bộ phận sinh dục để điều trị bệnh.

Tuy nhiên, phương pháp điều trị thay thế brachytherapy, một loại xạ trị, có thể giúp bệnh nhân đánh bại ung thư và giữ “cậu nhỏ” của mình còn nguyên vẹn.

Nghiên cứu áp dụng trên 201 bệnh nhân ung thư dương vật, từ 45 tuổi trở lên, cho thấy rằng 79% số người lựa chọn dùng brachytherapy, có thể sống sót ít nhất 10 năm sau điều trị.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, tỷ lệ sống sót của những người được điều trị bằng phẫu thuật cắt bỏ là 85%.

Chua ung thu duong vat ma khong can phau thuat cat bo
Ung thư dương vật thường khiến bệnh nhân phải cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ dương vật

Nhóm tác giả từ Pháp cho biết tất cả những người đàn ông đều được cắt bao quy đầu và sau đó điều trị bằng brachytherapy.

Thủ thuật bao gồm chèn dây phóng xạ vào giữa hoặc gần khối u. Các dây phát ra bức xạ ở liều thấp trong vài ngày để giết các tế bào ung thư.

5 năm sau khi điều trị, xác suất bệnh nhân sống sót với cơ quan sinh dục nguyên vẹn là 85%. Tỷ lệ sống sót chung là 79%; và trong số những người sống sót, 82% không mắc ung thư trở lại.

Tuy nhiên, 8 trường hợp (4%) phải phẫu thuật cắt bỏ, và 18 trường hợp (13%) cần phẫu thuật loại bỏ một phần dương vật sau khi ung thư tái phát.

Nam giới có nhiều khả năng tái phát ung thư nếu chúng bắt đầu lan ra các hạch bạch huyết ở háng.

Bệnh nhân có khối u với đường kính lớn hơn 4cm cũng có khả năng bị ung thư dương vật tái phát.

Trong số những người được điều trị, 13 người (6%) cần điều trị phẫu thuật cho các phản ứng phụ, bao gồm loét, đau.

Chua ung thu duong vat ma khong can phau thuat cat bo
Brachytherapy giúp bệnh nhân vẫn giữ được "cậu nhỏ", chức năng sinh dục và tiết niệu bình thường sau điều trị

Theo tác giả nghiên cứu, brachytherapy là phương pháp điều trị thích hợp cho những bệnh nhân có tế bào ung thư chưa lây lan vào các vùng xốp trong dương vật, gọi là thể hang (corpus cavernosum).

Một vấn đề quan trọng khác là nếu ung thư tái phát, chúng thường được xử lý thành công bằng xạ trị lần hai hoặc bằng phẫu thuật, mà không làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh.

Điều này cho thấy rằng brachytherapy là phương pháp thích hợp cho những ca bệnh phát hiện sớm, giúp bảo vệ cơ quan, và chỉ có độc tính phóng xạ ở mức nhẹ hoặc trung bình.

Đa số người bệnh vẫn giữ được hình ảnh cơ thể hoàn hảo, chức năng tình dục và tiết niệu sau điều trị.

Chua ung thu duong vat ma khong can phau thuat cat bo
Ung thư dương vật khá hiếm nhưng vì xấu hổ nên không đến khám sớm.

Các nhà nghiên cứu cho biết tỷ lệ ung thư dương vật khá hiếm, ước tính ảnh hưởng đến một trong 100.000 người ở các nước phát triển.

Hiện nay, phương pháp phẫu thuật phổ biến nhất là loại bỏ các khối u ở quy đầu (phần mô ở đầu dương vật), dễ tác động tiêu cực dến hoạt động tình dục và bài tiết của bệnh nhân.

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI