Chưa được tiêm miễn phí, bệnh thủy đậu “rầm rộ” vào mùa

08/02/2017 - 11:14

PNO - Tại các nước phát triển, thủy đậu được đưa vào chương trình tiêm chủng quốc gia và chỉ cần chích ngừa 1 mũi là đủ. Còn ở Việt Nam, trẻ được chích ngừa thủy đậu diễn ra lẻ tẻ nên vi rút vẫn lưu hành.

20 ngày tuổi, chưa đủ tuổi chích cũng bị bệnh

Bệnh thủy đậu (còn gọi là trái rạ) vào mùa, với số ca mắc đang tăng nhanh trên cả nước. Đặc biệt, nhiều em bé dưới 3 tháng tuổi bị lây bệnh thủy đậu từ mẹ.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng  1 TP.HCM, cho biết bệnh thủy đậu đang bắt đầu vào mùa, đỉnh dịch sẽ rơi vào khoảng tháng 4, 5.

Dù chưa thống kê được số ca đến khám và điều trị ngoại trú nhưng từ đầu năm đến nay, số ca mắc thủy đậu phải điều trị nội trú tại khoa Nhiễm – Thần kinh đã là 24 ca, trong đó có cả bé sơ sinh 20 ngày tuổi bị lây bệnh từ mẹ.

Tại bệnh viện, mẹ em bé 20 ngày tuổi cho biết, cách đây 2 tuần, chị mắc bệnh và nổi nốt rạ khắp người. Đây là lần đầu tiên chị mắc bệnh và cũng chưa chích ngừa vắc xin thủy đậu.

Chua duoc tiem mien phi, benh thuy dau “ram ro” vao mua
Bác sĩ Trương Hữu Khanh thăm khám cho một em bé mắc bệnh thủy đậu

Ngoài trường hợp này, bệnh viện thường xuyên tiếp nhận những em bé dưới 3 tháng tuổi bị lây bệnh thủy đậu từ mẹ. Nhiều em bé cũng mắc thủy đậu dù đã tiêm ngừa 1 liều vắc xin.

Chích ngừa vắc xin là biện pháp phòng ngừa một cách chủ động và hiệu quả. Tuy nhiên, theo bác sĩ Trương Hữu Khanh: “Tại các nước phát triển, thủy đậu được đưa vào chương trình tiêm chủng quốc gia và chỉ cần chích ngừa 1 mũi là đủ. Còn ở Việt Nam, việc chích ngừa thủy đậu diễn ra lẻ tẻ nên vi rút vẫn lưu hành”.

Để đảm bảo miễn dịch, phụ huynh nên cho trẻ chích 2 mũi. Mũi 1 lúc bé 12 tháng tuổi và mũi 2 cách mũi 1 ít nhất 3 tháng. Việc tiêm mũi nhắc lại là rất cần thiết, đặc biệt trong trường hợp xung quanh có nhiều người mắc bệnh thủy đậu.

Người lớn mắc sẽ nặng hơn trẻ nhỏ

Bác sĩ Trương Hữu Khanh khuyến cáo, người càng lớn tuổi mắc thủy đậu sẽ càng nặng, phụ nữ trước khi mang thai 1-2 tháng nên chích ngừa thủy đậu. Nếu trong trường hợp chích ngừa xong mới biết có thai thì cũng không nên quá lo lắng vì gần như không có ảnh hưởng gì đến thai nhi. Phụ nữ đang cho con bú vẫn có thể chích ngừa thủy đậu bình thường.

Bên cạnh quan niệm chích ngừa sai lầm, theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, có rất nhiều quan niệm sai lầm khi chữa thủy đậu như kiêng gió, kiêng nước, kiêng ăn… Việc không tắm, ủ ấm cho trẻ sẽ khiến cho bệnh càng nặng thêm, dễ dẫn đến nhiễm trùng và biến chứng. Nhiều người còn lấy gốc rạ tắm hoặc đốt để lấy nước uống sẽ dễ dẫn đến ngộ độc.

Khả năng phát tán vi rút thủy đậu ra môi trường xung quanh rất lớn, 2-3 ngày trước khi người bệnh xuất hiện triệu chứng nổi mụn nước và kéo dài 3 tuần sau khi các mụn nước đã khô. Vì thế, phòng ngừa và điều trị thủy đậu càng sớm càng tốt, không nên để đến lúc bệnh “vào mùa” rồi mới đi chích ngừa. Bởi vắc xin thủy đậu cần một thời gian mới phát huy tác dụng và đổ xô đi chích vào mùa dịch sẽ xảy ra tình trạng khan hiếm vắc xin.

Xuân Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI