Chống tiêm vaccine là có tội với sức khỏe của cả dân tộc

06/07/2017 - 13:38

PNO - Những chuyên gia hàng đầu về vaccine đã lên tiếng: cần phải chặn đứng trào lưu anti vaccine (chống tiêm vắc xin) đang có xu hướng lan rộng gần đây trên mạng internet.

“Người cố tình anti vaccine là có tội với cả một thế hệ”

Viết trên trang facebook cá nhân, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, trăn trở: “Gần một đời làm nhiễm nhi (bệnh truyền nhiễm ở trẻ con) đã ngấm đòn chăm sóc bệnh nhiễm trong bất lực. Cũng lắc đầu, cũng bực mình vì chuyện không tiêm vaccine, cũng cảm thông vì thiếu hiểu biết và thiếu thông tin của người dân về vaccine".

Chong tiem vaccine la co toi voi suc khoe cua ca dan toc
Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM)

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, một trong những bác sĩ đầu tiên kêu gọi cộng đồng chống lại trao lưu anti vaccine trên mạng đã "gào thét": "Vaccine là thành quả của khoa học! Không thể tự nhiên Bill Gates, cũng như nhiều người giàu có, không xài sang lại bỏ tiền ra mua vaccine tiêm cho con nít toàn cầu.

Không có vaccine thì trẻ em chết nhiều và tàn tật cả đời: đậu mùa rổ mặt cả đời, sốt bại liệt teo hẳn một chân cả đời, may mà Việt Nam đã thanh toán từ lâu, gần 20 năm rồi nên nhóm trẻ tuổi đâu có biết.

Nếu anti vaccine cho một bé, một gia đình nhỏ thì bệnh ráng chịu, chỉ tội cho bé. Nếu anti vaccine kiểu nhóm, kiểu hùa là có tội với một thế hệ, có tội với sức khỏe của dân tộc”.

Chong tiem vaccine la co toi voi suc khoe cua ca dan toc
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, 80% các trường hợp đưa vào Khoa Nhiễm - Thần kinh là trẻ chưa được tiêm vaccine ngừa bệnh

Trao đổi với Báo Phụ Nữ TP.HCM về trào lưu chống tiêm vaccine, ông Phan Trọng Lân, Viện Trưởng Viện Pasteur TP.HCM, cho biết đã theo dõi trào lưu này từ rất lâu và đều biết được quan điểm của những người anti vaccine.

Việc thuyết phục những người anti vaccine là rất khó vì mọi thứ dường như đã đi vào tiềm thức của họ. Quan điểm của Phó giáo sư Phan  Trọng Lân đó là: “Niềm tin phải dựa vào khoa học, vào một nơi nào đấy có uy tín, đừng dựa vào số đông. Nếu là tôi thì tôi tin vào Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Còn nếu bạn ở miền Nam, hãy tin vào tôi trong việc tiêm chủng vaccine”. 

Chong tiem vaccine la co toi voi suc khoe cua ca dan toc
Phó giáo sư, tiến sĩ Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM: "Hãy tin vào tôi"

Phó giáo sư Phan Trọng Lân khẳng định: 2 người con của ông đều tiêm chủng loại vaccine Quinvaxem 5 trong 1 trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Thử lý giải vì sao có trào lưu anti vaccine

Các chuyên gia hàng đầu về vaccine tại Việt Nam nhận định rằng: trào lưu anti vaccine đã xuất hiện trên thế giới từ lâu chứ không phải mới đây. Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, trào lưu anti vaccine chỉ có thể xuất hiện và dâng cao khi tình hình dịch bệnh đang ở mức thấp.

Đơn giản vì nhìn lại cách đây khoảng 20 năm, khi dịch bệnh còn nhiều thì chẳng ai dám nghĩ về chuyện anti vaccine. Những người anti vaccine có quan điểm cho rằng họ không được chích vaccine mà vẫn khỏe mạnh.

Phân tích khía cạnh này, bác sĩ Trương Hữu Khanh nhận định: “Đó là sự may mắn do cộng đồng xung quanh họ khỏe mạnh. Những người đó thử đến vùng có dịch bệnh thử xem, chắc chắn là mắc bệnh”.

Chong tiem vaccine la co toi voi suc khoe cua ca dan toc
Em bé này 11 tuổi, ở Tiền Giang bị viêm não Nhật Bản

Bác sĩ Trương Hữu Khanh phân tích, những người tham gia anti vaccine thì trong gia đình hoặc dòng họ có trẻ em đã từng bị chích vaccine và gặp một số vấn đề về sức khỏe mang tính bẩm sinh. Do không dám thừa nhận vấn đề sức khỏe của con là do cha mẹ nên họ tìm một cách khác để giải tỏa tâm lý và vaccine là thứ được lựa chọn.

Phó giáo sư, tiến sĩ Phan Trọng Lân cũng giải thích nguồn gốc anti vaccine theo quan điểm tương tự: “Người mẹ đưa con tiêm vaccine xong, trẻ có những trục trặc về sức khỏe thì người mẹ bao giờ cũng  muốn biết do là nguyên nhân gì.

Nhưng để tìm ra nguyên nhân không phải đơn giản. Trong khi chưa biết được nguyên nhân, họ thử tìm một lý do nào đấy để giải tỏa bớt vấn đề tâm lý. Cũng phải hiểu để thông cảm cho tâm lý đó”.

Chong tiem vaccine la co toi voi suc khoe cua ca dan toc
Hai trẻ mới nhập viện vì viêm não, màng não do không chích ngừa vaccine

Anti vaccine hiện tại đã gây ra hậu quả. Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Trần Đắc Phu khẳng định đã biết về trào lưu anti vaccine và trào lưu này đã gây ra hậu quả. Đó là sự xuất hiện của những căn bệnh chỉ có cách đây vài chục năm như bệnh ho gà ở phía Bắc, dịch sởi ở trẻ dưới 9 tháng, bạch hầu ở Quảng Nam, Bình Phước…

Theo phân tích của Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Đắc Phu, khi những dịch bệnh này quay trở lại thì “ngay cả các thầy dạy ở trường y cũng không hề biết căn bệnh bạch hầu là gì, lại đi chẩn đoán viêm họng”.

Chong tiem vaccine la co toi voi suc khoe cua ca dan toc
Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Việt Nam Trần Đắc Phu đã phải "nhờ vả" đến bác sĩ điều trị để chặn đứng làn sóng anti vaccine

Lần đầu tiên ông Trần Đắc Phu đã “nhờ vả” đến bác sĩ điều trị: “Nếu nhà lâm sàng mà đi tuyên truyền vaccine thì tốt hơn chúng tôi. Dân sẽ tin hơn rất nhiều. Rất mong sự vào cuộc của các bác sĩ điều trị để vận động người dân chích vaccine”.

Chong tiem vaccine la co toi voi suc khoe cua ca dan toc
Một trường hợp trẻ bị viêm não Nhật Bản nằm điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1

Ai có thể đứng ra phản bác những lập luận của "Hội anti vaccine"? Trả lời câu hỏi này, bác sĩ Trương Hữu Khanh cho rằng chỉ có thể là các chuyên gia hoặc chính những người đã từng có con em bị các bệnh do không chích vaccine thì mới hiệu quả.

Còn với bản thân ông, bác sĩ Trương Hữu Khanh khẳng định ông hoàn toàn tự tin về quan điểm của mình trước các lập luận của những người anti vaccine.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI