Chất béo và sự lựa chọn của người nội trợ

17/01/2017 - 08:00

PNO - Nhiều chị em nội trợ cho rằng chất béo chính là “tội đồ” gây ra các bệnh về tim mạch, béo phì và làm vóc dáng thiếu cân đối. Tuy nhiên, chất béo lại có vai trò rất quan trọng đối với sức khoẻ.

Vấn đề là làm thế nào chúng ta chọn được loại chất béo tốt, có lợi cho cơ thể và sử dụng đúng cách.

Là người nội trợ trong gia đình, điều quan trọng là các chị em phải đảm bảo một chế độ dinh dưỡng cân bằng giữa 4 nhóm chất dinh dưỡng: chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Đặc biệt, nhóm chất béo (lipid) mà các chị em hay kiêng dè thực chất vô cùng quan trọng. Các chất béo tốt vừa đảm bảo duy trì chức năng cung cấp năng lượng, vừa là dung môi hòa tan nhiều vitamin trong cơ thể (vitamin A, D, E, K)…

Vì vậy, chất béo cần được đưa vào bữa ăn đầy đủ và hợp lý. Nói đến nhóm chất béo có lợi phải nhắc đến axít béo không bão hòa cần thiết, giúp giảm cholesterol xấu, tác động tốt đến tim mạch, trí não. Hiện nay, chất béo tinh chế phổ biến nhất được sử dụng trong nấu nướng là dầu ăn.

Hiện nay, trên thị trường, ngoài các loại dầu khá quen thuộc như dầu đậu nành, dầu ô-liu, dầu hướng dương… còn có một loại dầu tưởng mới mà không mới - dầu gạo. Từ lớp vỏ cám màu nâu của hạt gạo, các nhà khoa học đã nghiên cứu để chiết xuất ra được những giọt dầu chứa nhiều dưỡng chất tự nhiên với công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Để có được dầu gạo chất lượng tốt, nguyên liệu sử dụng phải là cám gạo tươi, được sơ chế trong vòng 6 giờ sau khi tách khỏi hạt gạo và sau đó đi vào qui trình trích ly và tinh luyện hết sức kỳ công. Đây là công đoạn quan trọng, quyết định tới chất lượng và cảm quan của dầu gạo thành phẩm. Nếu không có máy móc hiện đại và trình độ kỹ thuật cao, sáp gạo sẽ không được xử lý triệt để, dẫn tới dầu thành phẩm bị đục; mặt khác, cũng sẽ làm mất đi các dưỡng chất quý giá có trong dầu gạo.

Nhắc đến dầu gạo, không thể bỏ qua dưỡng chất quý gamma-oryzanol được tìm thấy trong lớp vỏ cám của hạt gạo. Tại ruột, gamma-oryzanol có khả năng ngăn chặn hấp thu cholesterol xấu từ thức ăn một cách hữu hiệu, từ đó hạn chế sự hình thành các mảng xơ vữa gây tắc nghẽn mạch máu, bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh lý tim mạch.

Đồng thời, gamma-oryzanol còn chống lại quá trình ô-xy hóa mạnh gấp bốn lần so với vitamin E, giúp ngăn cản hình thành các gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa. Ngoài gamma-oryzanol, dầu gạo còn có vitaminE (gồm tocopherols & đặc biệt là tocotrienols), polyphenol ngoài làm chậm quá trình lão hóa còn giúp kiểm soát hàm lượng cholesterol trong máu & giảm nguy cơ về bệnh lý tim mạch. Chưa kể trong dầu gạo còn có phytosterols, có tác dụng chống viêm, cải thiện hệ thống miễn dịch.

Chat beo va su lua chon cua nguoi noi tro
Gamma-oryzanol trong dầu gạo có hiệu quả cao trong việc chống lại quá trình ô-xy hóa, góp phần ngăn ngừa nhiều bệnh nguy hiểm

Ở châu Âu và Mỹ, dầu gạo được đánh giá là một trong những loại dầu ăn tốt nhất cho sức khoẻ. Còn người Nhật, họ gọi dầu gạo là “dầu ăn cho trái tim”. Dầu gạo còn được sử dụng rộng rãi tại New Zealand, Úc và Hàn Quốc. Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, dầu gạo là loại dầu thực vật có tỷ lệ cân đối lý tưởng giữa các loại axít béo, khá phù hợp với khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới và Hội tim mạch Mỹ.

Với đặc tính bền với nhiệt, có điểm bốc khói lên đến 254oC, dầu gạo phù hợp khi chế biến các món chiên, xào, không gây cháy khét, mang đến hương vị thơm ngon cho món ăn. Tuy nhiên, không chỉ đối với dầu gạo mà đối với mọi loại chất béo, người nội trợ không nên chế biến nhiệt độ quá cao sẽ bẻ gãy các liên kết đôi, hình thành các gốc tự do… không tốt cho sức khỏe. Đồng thời cũng không nên tái sử dụng chất béo nhiều lần.

Chat beo va su lua chon cua nguoi noi tro
Chỉ với khoảng 20ml dầu gạo/ ngày, chị em phụ nữ có thể xây dựng được một chế độ dinh dưỡng với tỷ lệ chất béo hợp lý

 Chỉ với khoảng 20ml dầu gạo/ ngày, chị em phụ nữ có thể xây dựng được một chế độ dinh dưỡng với tỷ lệ chất béo hợp lý góp phần bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình. Tuy nhiên, cần lưu ý chọn mua dầu gạo từ các nhà sản xuất uy tín và được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Dầu gạo nguyên chất có màu nâu sẫm tự nhiên và mùi thơm nhẹ. Hàm lượng gamma-oryzanol là một chỉ số tốt để đánh giá chất lượng dầu gạo.

Cuối cùng, bên cạnh một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, các chị em cũng cần khuyến khích các thành viên trong gia đình thường xuyên rèn luyện thể chất để cả nhà cùng sống vui, sống khỏe.

Mong rằng với các chia sẻ trên, những “nội tướng” của gia đình sẽ có cái nhìn đúng về chất béo cũng như biết cách chọn lựa các nguyên liệu nấu ăn tốt cho sức khoẻ cả gia đình.

PGS.TS Lê Bạch Mai - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI