Chàng trai 26 năm ngủ ngồi vì đeo 'mai rùa' khổng lồ 15 kg

29/12/2017 - 17:18

PNO - Với khối u “mai rùa” bằng 1/3 cơ thể, trùm kín phần lưng, bệnh nhân Nguyễn Đình Vinh luôn trong tình trạng suy kiệt, nguy hiểm và phải ngủ ngồi suốt 26 năm.

Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật u xơ thần kinh lớn tại vùng lưng của bệnh nhân Nguyễn Đình Vinh. Khối u khổng lồ này đã trùm kín vùng lưng với trọng lượng bằng 1/3 cơ thể khiến bệnh nhân gầy yếu, suy dinh dưỡng, thiếu máu mạn tính. Các mạch máu tại khối u tăng sinh rất nhiều và kích thước mạch máu lớn, nhiệt độ ở khối u lúc nào cũng cao hơn nhiệt độ của cơ thể 2-3 độ.

Chang trai 26 nam ngu ngoi vi deo 'mai rua' khong lo 15 kg
Khối u xơ to như chiếc mai rùa trên lưng bệnh nhân Vinh. Ảnh: BV Việt Đức

Điều đáng nói, vì khối u quá lớn nên suốt 26 năm qua, bệnh nhân này chỉ có thể ngủ ngồi chứ không nằm được như người bình thường. Hoàn cảnh của gia đình bệnh nhân cũng vô cùng khó khăn. Bố Vinh bị bệnh tâm thần, mẹ bị tai nạn giao thông bị mất sức lao động nhưng vẫn phải đóng vai trò trụ cột gia đình.

Sau khi làm các xét nghiệm chụp phim, hội chẩn liên chuyên khoa, bệnh nhân đã được mổ vào ngày 13/12/2017, ca mổ đặc biệt đã được thực hiện với sự kết hợp của nhiều chuyên khoa gây mê hồi sức, chẩn đoán hình ảnh và phẫu thuật tạo hình.

Chang trai 26 nam ngu ngoi vi deo 'mai rua' khong lo 15 kg
Khối u được bóc tách thành công nặng tới 15 kg. Ảnh: BV Việt Đức

Tiến sĩ bác sĩ Đào Văn Giang thành viên của ê kíp phẫu thuật u xơ thần kinh cho biết, cuộc phẫu thuật gặp nhiều khó khăn và nguy hiểm do khối u quá lớn, bệnh nhân không thể nằm ngửa.

Các bác sĩ khoa Gây mê Hồi sức đã phải gây mê cho bệnh nhân trong tư thế ngồi sau đó chuyển bệnh nhân sang bàn mổ để tiến hành phẫu thuật.

Trong quá trình phẫu thuật, các phẫu thuật viên phải sử dụng các phương tiện dụng cụ hiện đại như dao siêu âm, clip cầm máu tự động trong mổ. Khi mổ đến đâu hàn mạch đến đó, tránh chảy máu ồ ạt và bóc tách khối u một cách khéo léo.

Chang trai 26 nam ngu ngoi vi deo 'mai rua' khong lo 15 kg
Bệnh nhân Vinh sau khi phẫu thuật thành công khối mai rùa khổng lồ. Ảnh: BV Việt Đức

Sau gần 7 giờ phẫu thuật, ê kíp đã lấy được khối u kích thước nặng gần 15 kg. Vùng lưng của bệnh nhân bị khuyết da quá lớn khiến các bác sĩ phải lấy da lấy từ 2 bên đùi để che phủ toàn bộ vùng lưng.

Hiện sau hai tuần phẫu thuật, tình trạng bệnh nhân đã ổn định, không còn thiếu máu, vạt da và da ghép che phủ vùng lấy u sống tốt. Dự kiến bệnh nhân sẽ được ra viện trong một hai ngày tới. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI