Chàng trai 17 tuổi xuất huyết não nhưng được chẩn đoán… viêm tụy

07/11/2017 - 17:21

PNO - Không chấp nhận chẩn đoán phi lý của phòng mạch tư, người cha yêu cầu phải chuyển viện cho con trai. Các bác sĩ tại bệnh viện công phát hiện con trai ông bị xuất huyết não.

Sáng 28/10/2017, trong khi đang tập gym, em Đ.V.H. (17 tuổi, sống ở huyện Vĩnh Lộc A, quận Bình Tân, TP.HCM) đột ngột ngất xỉu ngay tại phòng tập. Mọi người nhanh chóng đưa em đi cấp cứu tại một phòng khám tư nhân.

Men tiêu hóa tăng cao 5 lần nên chẩn đoán…viêm tụy

Ông Đ.A.T., 45 tuổi (bố bệnh nhân Đ.V.H.) cho biết, H. được đưa vào một phòng khám tư nhân ở quận Tân Bình vào ngày 28/10. Phòng khám này sau khi thực hiện các xét nghiệm đã chẩn đoán em H. bị viêm tụy.

Ông T. cho biết chẩn đoán này hết sức phi lý vì con trai ông có những dấu hiệu bệnh đột quỵ não chứ không có liên quan gì đến bệnh tiêu hóa: “Tui thấy con trai đau đầu mà bác sĩ bảo nó đau bụng, sao chịu được; nên tôi chuyển viện”.

Chang trai 17 tuoi xuat huyet nao nhung duoc chan doan… viem tuy
Em Đ.V.H. 17 tuổi bị xuất huyết não nhưng từng được chẩn đoán là bị viêm tụy

Ông T. cho biết các bác sĩ ở đây sau khi thử máu, phát hiện men tiêu hóa của cháu gấp 5 lần người bình thường nên có thể đã chẩn đoán viêm tụy. Trong khi, con trai ông có những triệu chứng rất rõ ràng của tình trạng đột quỵ não như đau đầu, nôn ói: “Cháu nó uống nước vào cũng ói, ăn gì cũng ói, uống sữa cũng ói”.

Sáng ngày hôm sau, ông đưa con trai chuyển lên Bệnh viện cấp cứu Trưng Vương TP.HCM. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán em Đ.V.H. bị xuất huyết não, cần phải can thiệp sớm để tránh trường hợp bị đột tử.

Những dị dạng mạch máu trong sọ não chàng trai 17 tuổi

Em H. cho biết từ nhỏ đến lớn, chưa bao giờ trải qua trường hợp "ngất xỉu". Kiểm tra nguyên nhân gây nên tình trạng xuất huyết não của em H., các bác sĩ Bệnh viện Trưng Vương khá bất ngờ vì bệnh nhân trẻ tuổi này có đến 3 tổn thương trong não, trong đó có  2 khu vực bị dị dạng mạch máu và 1 khu vực bị rò mạch máu não.

Chang trai 17 tuoi xuat huyet nao nhung duoc chan doan… viem tuy
Các chỉ số xét nghiệm tại phòng khám tư nhân ở quận Tân Bình

Bác sĩ Nguyễn Hiền Nhân, khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Trưng Vương cho biết: “Kết quả CT thấy xuất huyết não vùng trán, nghi ngờ dị dạng mạch máu não nhưng chưa rõ bản chất là gì cụ thể. Sau đó, từ kết quả chụp mạch máu xóa nền DSA, chúng tôi phát hiện bệnh nhân bị dị dạng thông động tĩnh mạch”.

Các bác sĩ lý giải nôm na động mạch và tĩnh mạch là hai đường riêng biệt, nhưng không hiểu vì lí do gì, 2 mạch máu này trong não của em H. lại thông với nhau. Tình trạng động mạch và tĩnh mạch thông với nhau thường xuất hiện sau chấn thương nhưng ở em Đ.V.H. là bẩm sinh.

Lúc này, dòng máu ở tĩnh mạch không chảy về tim được, về lâu dài sẽ gây ra huyết khối làm tắc mạch máu. Vì thế, các bác sĩ cảnh báo: nếu đột quỵ xảy ra một lần nữa, khả năng đột quỵ của H. rất cao.

Cũng từ kết quả chụp DSA, các bác sĩ phát hiện 3 tổn thương trong não của em Đ.V.H. ở 3 vị trí: dị dạng động tĩnh mạch vùng thùy trán bên trái, dị dạng động tĩnh mạch vùng chẩm bên phải và rò mạch máu bên phải với lưu lượng rò rất cao.

Chang trai 17 tuoi xuat huyet nao nhung duoc chan doan… viem tuy
Em Đ.V.H. đang được chăm sóc tại Bệnh viện Trưng Vương

Các bác sĩ quyết định can thiệp nội mạch để dẫn lưu huyết khối ra bên ngoài. Đây là phương pháp được cho là phù hợp nhất với em H. trong tình trạng hiện tại, thay vì mổ sọ não vì mạch máu nằm rất sâu. Sau ca can thiệp nội mạch vào ngày 31/10, hiện tại sức khỏe của H. tiến triển tốt, tỉnh táo và có thể nói chuyện được.

Các bác sĩ Bệnh viện Trưng Vương cho biết tình trạng dị dạng thông động tĩnh mạch như của em Đ.V.H. chỉ chiếm khoảng 1-2% số ca đột quỵ não, chiếm khoảng 3% số ca đột quỵ não ở người trẻ tuổi (dưới 40 tuổi). Tình trạng rò mạch máu với lưu lượng cao như của em H. cũng rất hiếm, tỷ lệ khoảng 17 người/1 triệu dân.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI