Cảnh sát hiến gan cứu em bé 3 tháng tuổi thoát khỏi tử thần

08/01/2018 - 09:00

PNO - Sau khi biết đến hoàn cảnh của bé gái thông qua bài viết trên mạng xã hội, một cảnh sát 40 tuổi quyết định hiến một phần gan của mình để cứu sống em.

Sloan St James (9 tháng tuổi) là một bé gái khỏe mạnh lúc chào đời. Bé chỉ gặp một vấn đề duy nhất là tình trạng vàng da kéo dài từ lúc mới sinh đến khi 2 tháng tuổi, tuy nhiên bác sĩ cho rằng không có gì đáng lo ngại.

Canh sat hien gan cuu em be 3 thang tuoi thoat khoi tu than
Trung úy Steven Tenney đã hiến tặng một phần gan của mình cho bé Sloan St James (ảnh trái) khi bé mới 5 tháng tuổi và được chẩn đoán bị suy gan giai đoạn 4.

Đến khi bé được 3 tháng tuổi, bụng của bé bắt đầu sưng to lên, kèm dấu hiệu vàng da. Lúc này, bé được chẩn đoán hẹp ống dẫn mật dẫn đến suy gan. Khi được phát hiện, bé đã bị suy gan giai đoạn 4, các bác sĩ cho biết bé cần được ghép gan trong vòng 2 tuần thì mới giữ được mạng sống.

Canh sat hien gan cuu em be 3 thang tuoi thoat khoi tu than
 

Vì không có thành viên nào trong gia đình có gan phù hợp, cha mẹ bé quyết định đăng tải câu chuyện về bé lên mạng xã hội với hy vọng tìm được người hiến tạng phù hợp.

Thông qua một người bạn chung với gia đình bé Sloan, trung úy cảnh sát Steven Tenney, 40 tuổi, thuộc Sở Cảnh sát Keene ở New Hampshire (Mỹ) tình cờ biết đến hoàn cảnh này và quyết định giúp đỡ em.

Canh sat hien gan cuu em be 3 thang tuoi thoat khoi tu than
Bé Sloan được ghép gan vào tháng 9/2017, ca phẫu thuật đã cứu cô bé thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Trung úy Steven đã thực hiện các xét nghiệm cần thiết tại bệnh viện và được xác nhận phù hợp để ghép gan cho Sloan.

Ngày 8/9/2017, trung úy Steven đã tiến hành phẫu thuật cắt 1/5 lá gan của mình. Phần gan này nhanh chóng được đưa đến bệnh viện - nơi Sloan đang chờ ghép gan.

Ca phẫu thuật diễn ra thành công, bé Sloan may mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Hai tuần sau khi phẫu thuật, Sloan và trung úy Steven gặp nhau lần đầu tiên.

Sau phẫu thuật, bé Sloan vẫn còn một chặng đường dài phía trước để chiến đấu với tình trạng đào thải sau phẫu thuật ghép tạng. Mọi người đều cầu mong bé sẽ chiến thắng tử thần một lần nữa.

Hẹp ống dẫn mật là gì?

Mật là một chất lỏng tiêu hóa được tạo ra trong gan và theo các ống dẫn mật đến ruột non, nơi mật thực hiện vai trò tiêu hóa chất béo. Bệnh hẹp ống dẫn mật khiến các ống dẫn mật bị viêm và tắc nghẽn, khiến mật bị kẹt lại trong gan và hủy hoại gan.

Hẹp ống dẫn mật là căn bệnh hiếm gặp và chỉ ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh. Tỷ lệ mắc phải căn bệnh này là 1/18.000 trẻ. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây bệnh.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI