Cảnh giác với hàng loạt băng vệ sinh có chứa thuốc trừ sâu, dioxin, chất tẩy trắng

24/09/2016 - 11:00

PNO - Băng vệ sinh là đồ dùng cần thiết của chị em trong những ngày “đèn đỏ". Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều loại băng vệ sinh rởm đang được bán trôi nổi trên thị trường.

Theo khảo sát, mặt hàng băng vệ sinh được bày bán với khá nhiều loại trên thị trường. Hàng nhái theo các nhãn hiệu băng vệ sinh nổi tiếng cũng trôi nổi và phong phú không kém. Chúng được đóng thành từng bịch, bao bì không có các thông số chất lượng cần thiết… sau đó lại hiện hữu ở nhiều tiệm tạp hóa, đại lý bán buôn bán lẻ.

Băng vệ sinh chứa dioxin và thuốc trừ sâu gây ung thư, vô sinh

Mới đây, khoảng 3000 sản phẩm băng vệ sinh của tập đoàn P&G tại Pháp và Canada bị thu hồi vì chứa dioxin và thuốc trừ sâu. Sản phẩm bị thu hồi là nhãn hiệu tampax và băng vệ sinh nhãn hiệu Always. Các sản phẩm này tuy không được phân phối tại các siêu thị lớn nhưng vẫn được bán tràn lan tại các cơ sở bán hàng nhỏ lẻ tại Việt Nam.

Canh giac voi hang loat bang ve sinh co chua thuoc tru sau, dioxin, chat tay trang

Chị Lê Thị Thanh Nhàn (32 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội), có chia sẻ: "Nghe thông tin này mà tôi giật mình, băng vệ sinh chứa thuốc diệt cỏ, dioxin thì kinh khủng quá. Bây giờ cái gì cũng độc hại thì sử dụng loại nào cho hợp lí đây".

Theo tổ chức Y tế (WHO), dioxin là hóa học cực độc từng được quân đội Mỹ sử dụng trong thời chiến tranh Việt Nam. Nó làm ảnh hưởng đến các vấn đề về sinh sản như gây vô sinh, dị dạng thai nhi, làm suy yếu hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Bên cạnh đó, những sản phẩm sử dụng lõi bông được quảng cáo là “hữu cơ” như băng vệ sinh bị phát hiện có glyphosate, một hoạt chất chủ đạo trong thuốc diệt cỏ Roundup.

Theo Cơ quan bảo vệ môi sinh Mỹ (EPA), bị phơi nhiễm dioxin trong băng vệ sinh có thể gây ra các bệnh ung thư, tăng nguy cơ mắc bệnh viêm vùng chậu và các vấn đề về sinh sản, các vấn đề miễn dịch. Cơ quan này cũng khẳng định không có mức độ phơi nhiễm dioxin nào là an toàn, nhất là khi dioxin còn có hiệu ứng tích lũy và thời gian phân hủy chậm. Vì vậy, người tiếp xúc thường xuyên với dioxin như dùng băng vệ sinh hàng tháng có thể làm tăng rủi ro các vấn đề sức khỏe.

Băng vệ sinh được tẩy trắng

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại băng vệ sinh là hàng giả, hàng nhái kém chất lượng và thường chứa chất tẩy trắng. Các loại băng vệ sinh này có mức độ nhiễm nấm mốc và vi khuẩn cao do quy trình sản xuất không đảm bảo.

Các lô hàng băng vệ sinh nhái từng bị cơ quan quản lý thị trường thu giữ được phát hiện đã qua tẩy trắng bằng Clo, dẫn tới tồn đọng những hợp chất nhiễm trùng và gây ngứa. Trong khi đó, các loại băng vệ sinh thật, bông thấm được tẩy bằng ozon để đảm bảo an toàn cho người dùng.

Canh giac voi hang loat bang ve sinh co chua thuoc tru sau, dioxin, chat tay trang

Bạn Khổng Thị Thu (22 tuổi, Hà Nội), sinh viên trường Báo chí có nói: "Trước khi  thì mình cũng hay mua ở cửa hàng nhỏ lẻ, vì ngại vào siêu thị đông người, tuy nhiên, nghe thông tin băng vệ sinh có chứa chất tẩy trắng, bán trôi nổi trên thị trường nhất là các cửa hàng nhỏ lẻ, thì mình quyết định vào siêu thị mua dù gì cũng đảm bảo hơn".

Băng vệ sinh làm từ bông kém chất lượng

Các loại băng vệ sinh đảm bảo nhất là được làm từ bông hữu cơ, cotton. Tuy nhiên, trên thực tế không phải công ty nào cũng dùng bông hữu cơ để sản xuất băng vệ sinh mà đa phần sử dụng các loại bông trồng thương mại.

Nếu bông trồng thương mại bị phun hóa chất và vẫn còn tồn đọng trong quá trình sản xuất thì có thể ảnh hưởng đến cơ thể của chúng ta theo nhiều cách khác nhau, ví dụ như rối loạn nội tiết tố, vô sinh... Vì thế, cách tự bảo vệ mình tốt nhất là chị em nên chọn sản phẩm băng vệ sinh có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Chính vì vậy, để phòng tránh bị nhiễm bệnh vì dùng phải hàng giả, hàng nhái, chị em nên tìm mua băng vệ sinh ở siêu thị hoặc những địa chỉ uy tín, đảm bảo chất lượng.

Trịnh Tuyển

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI