Cảnh báo muối biển trên thế giới đang nhiễm hạt vi nhựa độc hại

15/05/2017 - 13:00

PNO - Sau khi tiến hành khảo sát nhiều nhãn hiệu muối biển từ 8 quốc gia, các nhà nghiên cứu phát hiện gần như tất cả các mẫu muối đều bị nhiễm hạt vi nhựa độc hại.

Những thứ rác thải nhựa mà con người đã ném vào đại dương đang quay trở lại với chúng ta, theo đúng nghĩa đen, thông qua thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày.

Các hạt vi nhựa thường chảy vào đại dương vì chúng quá nhỏ để được lọc bởi các nhà máy xử lý nước thải. Cá và các loài sinh vật biển khác sẽ ăn những hạt nhựa tí hon này vì nhầm chúng là thức ăn.

Canh bao muoi bien tren the gioi dang nhiem hat vi nhua doc hai
Sau khi tiến hành khảo sát nhiều nhãn hiệu muối biển từ 8 quốc gia, các nhà nghiên cứu phát hiện gần như tất cả các mẫu muối đều bị nhiễm hạt vi nhựa độc hại.

Đó chính là nguyên nhân khiến cho các loại hải sản mà con người tiêu thụ thường chứa các hạt vi nhựa. Chưa dừng lại ở đó, một nghiên cứu mới được công bố trên trang Scientific Reports cho thấy cả muối biển cũng bị ô nhiễm bởi hạt vi nhựa.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Putra (Malaysia) đã lấy mẫu muối từ 16 nhãn hiệu khác nhau ở 8 quốc gia bao gồm: Úc, New Zealand, Malaysia, Nhật Bản, Iran, Nam Phi, Pháp và Bồ Đào Nha. Sau khi hòa tan và lọc muối trong phòng thí nghiệm, họ phát hiện rằng gần như tất cả các mẫu muối đều bị nhiễm hạt vi nhựa, trừ một loại của Pháp.

Canh bao muoi bien tren the gioi dang nhiem hat vi nhua doc hai
 


Các nhà khoa học cho biết, hàm lượng vi nhựa trong muối hiện tại là thấp và không ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Tuy nhiên nếu tình trạng ô nhiễm cứ tiếp diễn, hàm lượng này có thể tăng lên và trở nên có hại cho chúng ta.

Nhìn chung, có 72 hạt tạp chất được tìm thấy trong muối biển, 30 hạt trong số đó là vi nhựa, 17 hạt là phẩm màu, 4 hạt là bụi và 21 hạt còn lại không thể nhận dạng về mặt hóa học.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI