Cẩn thận khi chữa ho cho trẻ bằng Salonpas

29/11/2017 - 09:00

PNO - Trời trở lạnh, trẻ con dễ bị ho. Nhiều người lớn đang “sốt” theo trào lưu chữa ho cho trẻ bằng Salonpas, mà quên mất trong nhiều trường hợp,việc tự chữa bệnh cho trẻ là “lợi bất cập hại”, hiệu quả chưa thấy đã thấy...

Nguy kịch vì trì hoãn khám bệnh

Gần đây, nhiều bà mẹ đang truyền nhau kinh nghiệm chữa ho cho con nhỏ không cần uống thuốc nên không sợ tác dụng phụ; chỉ cần lấy dầu gió xanh hoặc dầu cù là bôi và day chính giữa gan bàn chân trẻ, sau đó dán một miếng Salonpas lên, mang vớ vào cho con là xong. Chị T.M.H. (27 tuổi, Q. Tân Phú, TP.HCM) đã làm đúng theo cách đó để chữa ho cho con 11 tháng tuổi; hậu quả là bé đã vào Phòng Chăm sóc đặc biệt, khoa Hô hấp, Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1.

Các bác sĩ (BS) phải chích kháng sinh liên tục và buộc theo dõi từ 7-10 ngày, nếu thấy ổn mới dám cho bé xuất viện. Nguyên do, chị H. áp dụng cách điều trị trên đến ngày thứ năm, thì bé chẳng những không hết ho mà còn có biểu hiện khò khè, sốt cao, thở nặng nhọc; lừ đừ, bỏ ăn, bỏ bú. Đưa đi cấp cứu, chị H. ngỡ ngàng khi BS cho biết con gái chị bị viêm phổi nặng. 

Can than khi chua ho cho tre bang Salonpas
Trẻ bị ho do vi khuẩn bội nhiễm dẫn tới viêm phổi phải nhập viện vì phụ huynh đưa đi khám trễ - Ảnh: Thanh Huyền

Chất thoa ngoài da có thể khiến trẻ sơ sinh ngưng thở 

Theo BS Anh Tuấn, Trưởng khoa Hô hấp BV Nhi Đồng 1, nhiều phụ huynh có tâm lý ngại cho con dùng thuốc, nhất là thuốc kháng sinh, vì sợ bé gặp phản ứng phụ, lờn thuốc...

“Đang có nhiều  trường hợp phụ huynh tự ý điều trị ho ở nhà khiến bệnh của trẻ trở nặng phải nhập viện. Khoa Hô hấp BV Nhi Đồng 1 hiện đang có khoảng 300 ca nội trú, trong đó số ca nặng chiếm đến khoảng 30%.

Đa số các bé đều dưới 12 tháng tuổi, bị viêm phổi và viêm tiểu phế quản, gia đình phát hiện, đưa đi điều trị chậm trễ”.

Không ít phụ huynh đã hướng dẫn nhau nhiều cách chữa ho tại nhà theo phương pháp dân gian, nhưng do hiểu biết chưa tới và chẩn đoán bệnh ban đầu không đúng, đã dẫn tới việc làm chậm trễ thời gian điều trị, thậm chí gây thêm tổn thương bệnh nhi trong quá trình đó. 

Theo nhiều lương y, ở giữa 1/3 gan bàn chân có chỗ trũng xuống gọi là huyệt Dũng tuyền. Trong Đông y, huyệt này chi phối hệ hô hấp của cơ thể. Vì thế, khi điều trị các bệnh lý về hô hấp, các lương y vẫn châm cứu và kích thích vào huyệt này.

Thoa dầu hoặc dán Salonpas vào huyệt Dũng tuyền sẽ làm ấm cơ thể và có tác dụng trong trường hợp bị cảm nhẹ; nhưng không thể chữa được các bệnh đường hô hấp do vi khuẩn gây ra. Phụ huynh không được đào tạo về y khoa nên khó phân biệt được việc con mình bị ho do cảm nhẹ hay do vi khuẩn.

Can than khi chua ho cho tre bang Salonpas
Ảnh: GĐVN

Nếu trẻ chỉ bị cảm nhẹ, chữa được bằng cách làm nóng gan bàn chân thì xem như may mắn. Thực tế, ho là triệu chứng của rất nhiều bệnh có nguyên nhân khác nhau; ví dụ ho do viêm tai giữa, viêm họng mủ, viêm phổi bội nhiễm... mà mẹ cứ thoa dầu vào chân thì hậu quả rất khó lường.

Ngoài ra, da của trẻ nhỏ rất mong manh. BV Nhi Đồng 1 thường xuyên tiếp nhận những ca trẻ bị kích ứng, phỏng rộp da, thậm chí nhiễm trùng máu do thoa dầu. Nếu hàm lượng menthol và eucalyptol trong tinh dầu cao, thấm qua da có thể gây ức chế hô hấp, ngưng thở.

Không riêng việc bôi tinh dầu, dán Salonpas, thỉnh thoảng BS Anh Tuấn còn ghi nhận nhưng ca trẻ bị cha mẹ chữa ho bằng cách móc đàm và cắt lể. Có bé do móc đàm mà bị trầy xước, chảy máu niêm mạc miệng, họng; có khi vì móc đàm mà bị ói, hít sặc luôn vào đường thở. 

BS Trần Anh Tuấn: có thể áp dụng thoa dầu và dán Salonpas lên gan bàn chân để chữa ho trong một số trường hợp cảm nhẹ (không nên dùng cách này với trẻ sơ sinh). Nếu sau ba ngày mà trẻ có các dấu hiệu trở nặng như ngủ li bì, bỏ ăn, bỏ bú, co giật, sốt cao liên tục, phải lập tức đưa trẻ đi cấp cứu.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI