Cẩn thận hội chứng Dumping sau phẫu thuật giảm cân

20/01/2018 - 17:30

PNO - Hội chứng Dumping, còn được gọi là dạ dày rỗng sớm, xảy ra khi thực phẩm di chuyển quá nhanh từ dạ dày vào tá tràng, phần đầu tiên của ruột non.

Các triệu chứng của hội chứng Dumping bao gồm chuột rút, tiêu chảy và buồn nôn sau khi ăn, đặc biệt nếu bữa ăn chứa nhiều đường bột. Hội chứng Dumping có thể thuyên giảm thông qua sự thay đổi chế độ ăn uống và lối sống; tuy vậy, những ca bệnh nặng cần dùng thuốc hoặc phẫu thuật.

Triệu chứng hội chứng Dumping khác nhau tùy thuộc vào thể trạng bệnh nhân và giai đoạn. Giai đoạn sớm thường xuất hiện liền sau khi ăn, đặc biệt nếu bữa ăn có nhiều đường, chẳng hạn: tiêu chảy, chóng mặt, đầy hơi, tăng nhịp tim, buồn nôn, nôn mửa, ửng đỏ, đau dạ dày và chuột rút.

Ngược lại, giai đoạn muộn hội chứng Dumping xảy ra sau khi ăn khoảng 3 giờ, do lượng đường trong máu hạ thấp, dẫn đến các triệu chứng như: chóng mặt, mệt mỏi, đói, nhịp tim tăng lên, da đỏ bừng, đổ mồ hôi.

Can than hoi chung Dumping sau phau thuat giam can
Hội chứng Dumping thường xuất hiện ở những người từng cắt bỏ một phần dạ dày, hoặc sau các bữa ăn quá no

Nhiều thay đổi lối sống và chế độ ăn uống có thể giúp giảm bớt triệu chứng của hội chứng Dumping, ví dụ như: ăn 5-6 bữa nhỏ trong ngày, thay vì ba bữa lớn; nhai kỹ thức ăn để hỗ trợ tiêu hóa; uống 8 ly nước trong ngày, nhưng phải cách trước và sau bữa ăn ít nhất 30 phút; không nằm trong vòng 30 phút sau bữa ăn; tiêu thụ thêm các loại thực phẩm giàu chất xơ.

Ngoài ra, hạn chế hoặc tránh các loại thực phẩm có hàm lượng đường cao như bánh kẹo, bánh ngọt, nước trái cây và soda; hạn chế hoặc tránh tinh bột tinh chế như mì, bánh mì; không sử dụng thức uống có cồn. Bên cạnh đó, bệnh nhân cần tăng khẩu phần protein từ thịt nạc, cá và đậu hũ.

Nếu những thay đổi về chế độ ăn uống không giúp cải thiện triệu chứng, bác sĩ có thể kê toa tiêm octreotide. Đây là loại thuốc chống tiêu chảy, làm chậm tốc độ thức ăn đổ vào ruột non và ngăn ngừa sự giải phóng insulin gây hạ đường huyết.

Phản ứng bất lợi đối với thuốc này bao gồm buồn nôn và nôn. Nếu hội chứng Dumping không đáp ứng các phương pháp điều trị khác, hoặc nếu triệu chứng xuất hiện sau phẫu thuật, bác sĩ có thể đề nghị tái phẫu thuật.

 Tấn Vĩ 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI