Cận cảnh ca truy tìm hạch di căn ung thư đầu tiên tại Việt Nam

01/03/2017 - 14:53

PNO - Ngày 1/3, tại TP.HCM, Giáo sư Michael David Mueller - chuyên gia sản phụ khoa tại Bệnh viện Đại học Bern, Thụy Sĩ đã trực tiếp mổ thị phạm truy tìm hạch di căn ung thư cổ tử cung.

Ca mổ thị phạm của Giáo sư Michael David Mueller được truyền hình trực tiếp từ phòng mổ và từ ống nội soi cho các chuyên gia của Việt Nam. Hai ca mổ này nằm trong chương trình chuyển giao kỹ thuật sử dụng chất nhuộm màu ICG trong phẫu thuật xâm lấn tối thiểu diễn ra tại Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ (TP.HCM).

Can canh ca truy tim hach di can ung thu dau tien tai Viet Nam
Giáo sư Michael David Mueller sẽ sử dụng kỹ thuật ICG để lấy các mẫu ở hạch cảnh giới

Ca mổ thị phạm đầu tiên của Giáo sư Michael David Mueller là trên một bệnh nhân 59 tuổi, cư ngụ ở Tây Ninh. Bệnh nhân này được chẩn đoán bị ung thư nội mạc tử cung giai đoạn 1B. Điều đáng nói là những kết quả từ siêu âm đã không phát hiện ra dấu hiệu bất thường. Bệnh nhân đến khám vì bị xuất huyết trong khi đã mãn kinh được 5 năm. Sau khi thực hiện MRI, các bác sĩ mới phát hiện ra buồng nội mạc có khối bất thường tín hiệu với diện tích 19x13x20mm, xâm lấn vào hơn ½ lớp cơ tử cung, chưa tới thanh mạc. Các cơ quan khác như buồng trứng không có dấu hiệu bất thường.

Can canh ca truy tim hach di can ung thu dau tien tai Viet Nam
Hình ảnh được truyền trực tiếp từ phòng mổ của BV Từ Dũ

Bệnh nhân này sẽ được làm phẫu thuật nội soi cắt tử cung toàn phần, đồng thời xem xét nạo hạch chậu 2 bên. Trong buổi sáng ngày 1/3, Giáo sư Michael David Mueller sẽ sử dụng kỹ thuật ICG để lấy các mẫu ở hạch cảnh giới làm sinh thiết để xác định vùng di căn của tế bào ung thư.

Can canh ca truy tim hach di can ung thu dau tien tai Viet Nam
Hỗ trợ cho giáo sư Michael David Mueller là các chuyên gia giỏi nhất của BV Từ Dũ

Theo Tiến sĩ bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, phương pháp phẫu thuật truyền thống trong giải quyết các hạch di căn ung thư rất dễ xâm lấn, làm tổn thương các mô lành xung quanh. Khi sử dụng chất nhuộm màu ICG thì việc xác định các hạch di căn sẽ rất chính xác, do đó hạn chế làm tổn thương các mô lành.

Hiện tại, Việt Nam chưa có bệnh viện nào thực hiện kỹ thuật này trong điều trị ung thư phụ khoa. Sắp tới, sau khi xin phép Bộ Y tế, Bệnh viện Từ  Dũ sẽ áp dụng kỹ thuật này để điều trị các loại ung thư phụ khoa như ung thư âm hộ, ung thư cổ tử cung, ung thư thân tử cung…

Xem clip giáo sư người Thụy Sĩ thực hiện tại Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI