Cách phát hiện người nghiện ma túy đi ngoài đường

30/10/2017 - 20:50

PNO - Trước thông tin đối tượng Nguyễn Đình Long 32 tuổi có tiền sử nghiện ma tuý chặt gãy nhiều kính chiếu hậu ô tô trên đường Đinh Bộ Lĩnh (TP.HCM), nhiều “cư dân mạng” cho rằng con người đang vô tâm, để đối tượng ngang nhiên...

Cẩn thận người nghiện nhìn ai cũng như quái vật

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, Bệnh viện Tâm Thần TP.HCM khuyến cáo: Nghiện ma túy có thể do heroin hay do ma túy đá. Nếu gặp đối tượng nghiện ma túy, người dân nên tránh xa và báo ngay công an là an toàn nhất.

Cach phat hien nguoi nghien ma tuy di ngoai duong
 

Bởi nếu nghiện heroin, đối tượng khi "no thuốc" sẽ nằm phè phỡn tận hưởng nhưng nếu gặp người nghiện ma túy đá vừa "no thuốc" lại rất nguy hiểm. Lúc này, người nghiện bị chất kích thích điều khiển, chi phối thần kinh, có khi kèm theo cảm giác ảo thanh, ảo giác, hoang tưởng; nhìn người đối diện như quái vật, kẻ thù... dễ ra tay sát hại.

Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM từng tiếp nhận 2 chị em ruột là bé N.T.N.Y. và N.M.T. (nhà ở quận 10) được đưa đến cấp cứu trong tình trạng nguy kịch vì chính người anh họ dùng ống sắt đánh vào đầu sau khi phê ma túy đá. Lúc xảy ra vụ việc, trong nhà không có ai, chỉ có mỗi bà nội của bé Y. Chính bà cũng nhập viện cấp cứu ở Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM.

Cach phat hien nguoi nghien ma tuy di ngoai duong
Hai chị em bé N.T.N.Y. và N.M.T. (nhà ở quận 10) bị anh họ nghiện ma túy đá đánh nhập viện.

Không chỉ gây hại cho người khác, người bị ngáo đá còn ra tay với chính bản thân. Mới đây, Bệnh viện Bình Dân TP.HCM mổ nối lại thành công dương vật bị đứt lìa gần sát gốc cho bệnh nhân L.N.H. (22 tuổi, công nhân của một công ty đóng trên địa bàn Quận 2).

Trước đó, trong lúc nghỉ trưa, H. sử dụng chất kích thích và trong lúc “phê đá”, H. đã dùng dao cắt 2 cánh tay rồi tiếp tục cắt dương vật của mình. Ngay khi nhập viện, các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân đã huy động đến hai êkip phẫu thuật diễn ra cùng một lúc, một nhóm lo mổ nối lại gân cơ bị đứt ở hai cánh tay và một nhóm nối lại dương vật bị đứt lìa. Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được truyền đến 1 lít màu và ca mổ kéo dài suốt gần 5 giờ.

Nhận biết người nghiện bằng cách nào?

Nếu người nghiện heroin khi đói dễ nhận biết như: lờ đờ, mắt trắng dã (do đồng tử giãn nở), miệng nhễu nhão nước bọt, nằm yên tại chỗ. Ngược lại, biểu hiện người nghiện ma túy đá có thể nhịn ăn 2 - 3 ngày liền sau 1 liều thuốc, hoạt động tình dục liên tục mà không thấy mệt do bị kích thích thần kinh.

Cach phat hien nguoi nghien ma tuy di ngoai duong
Ma túy đá

Đặc biệt có thể thức trắng 2 - 3 đêm liền; khiến cơ thể người lạm dụng ma túy đá nhanh chóng suy sụp.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Khánh Duy, Giám đốc Trung tâm điều dưỡng và cai nghiện ma túy Thanh Đa TP.HCM chỉ dẫn: Người đi đường có thể nhận ra người nghiện ma túy đá như: xanh xao, tím tái, mất men răng, thở hụt hơi, run, loạng choạng.

Đặc điểm tâm lý của người nghiện ma túy đá: bồn chồn, loạn khí sắc, mất ngủ, cáu kỉnh, hoảng sợ, lú lẫn, trở nên thù địch, và các triệu chứng của rối loạn lo âu.

Cach phat hien nguoi nghien ma tuy di ngoai duong
Dụng cụ thường được đối tượng nghiện dùng "phê đá".

Ngoài ra, người nghiện còn có thể mắc chứng hoang tưởng và ảo giác, dễ dẫn tới các hành vi nguy hiểm như phóng xe nhanh gây tai nạn, cào rách mặt mũi, đánh nhau đâm chém nhau, thậm chí phi người từ trên cao xuống đất.

Người nghiện khi phạm tội sẽ bị pháp luật xử lý sai phạm như người thường

Luật sư Trần Minh Hùng Trưởng văn phòng Luật sư Gia Đình TP.HCM cho rằng: Theo Bộ Luật hình sự, người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điểu khiển hành vi của mình sẽ bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

Và sau khi điều trị khỏi bệnh, người phạm tội phải chịu trách nhiệm hình sự như người bình thường.

Phạm An - Hiếu Nguyễn - Văn Thanh
 


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI