Cách làm tỉnh táo đầu óc không cần cà phê

12/04/2018 - 12:00

PNO - Những mẹo hữu ích này là cách làm tỉnh táo đầu óc mà không cần phụ thuộc vào caffein.

Rất nhiều người có thói quen nhâm nhi một tách trà hoặc cà phê để giúp đầu tóc được tỉnh táo, nhất là sau một đêm không ngon giấc hoặc những ngày làm việc căng thẳng.
Tuy vậy, thay vì phải lệ thuộc vào caffeine có trong trà hay cà phê, bạn hoàn toàn có thể áp dụng cách làm tỉnh táo đầu óc bằng một số mẹo nhỏ sau đây.

Nhìn xa khỏi màn hình

Nhìn vào màn hình máy tính trong thời gian dài sẽ khiến mắt mỏi. Đặc biệt đối với dân công sở, dành quá nhiều thời gian làm việc với máy tính dễ dẫn đến một số vấn đề về sức khỏe như mờ mắt, khô mắt, đau đầu, đau cổ vai gáy…

Cach lam tinh tao dau oc khong can ca phe

Để giảm thiểu tổn thương cho mắt, bạn hãy điều chỉnh lại độ chói trên màn hình, sử dụng màn hình LCD, nháy mắt thường xuyên, điều chỉnh tư thế ngồi chuẩn và cứ 20 phút lại nhìn ra xa khỏi máy tính một lần.

Ăn vặt lành mạnh

Lượng đường trong máu giảm sẽ khiến bạn cảm thấy lờ đờ, mệt mỏi. Những bữa ăn quá nhiều năng lượng cũng gây tác dụng tương tự. Để giữ được sự tỉnh táo, hãy chọn những đồ ăn nhẹ lành mạnh với nhiều chất xơ, protein và chất béo có lợi.

Một số gợi ý cho bạn là bánh mì nướng bơ, trứng, bơ đậu phộng hoặc các loại đậu.

Uống đủ nước

Thời tiết nắng nóng, cơ thể thiếu nước sẽ khiến năng lượng sụt giảm nhanh chóng. Nó gây ra cảm giác mệt mỏi, lơ mơ, tim đập nhanh hay thậm chí ngất xỉu. 

Cach lam tinh tao dau oc khong can ca phe

Bổ sung đủ nước là cách làm tỉnh táo đầu óc, bởi nó giúp các cơ quan trong cơ thể được vận hành trơn tru, hỗ trợ máu lưu thông tốt để đưa các chất dinh dưỡng đến mọi cơ quan bộ phận trong cơ thể, tất nhiên bao gồm cả não.

Bước ra ngoài trời

Việc ngồi trong phòng kín cả ngày, tiếp xúc với các loại ánh sáng xanh từ máy tính hay các thiết bị điện tử khác có tác động tiêu cực đến sự tỉnh táo và hiệu năng làm việc của bạn. Trong khi ánh nắng tự nhiên của mặt trời sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn. 

Nhảy múa hoặc đi bộ nhanh

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, vận động thể chất sẽ giúp giảm cảm giác mệt mỏi, uể oải và buồn ngủ. Nếu cần tỉnh táo, bạn hãy đi bộ nhanh hoặc chạy lên xuống cầu thang vài vòng. 

Cach lam tinh tao dau oc khong can ca phe

Nhảy múa cũng mang lại hiểu quả tương tự vì nó kích hoạt cơ thể bạn tiết ra endorphin, các chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng giảm căng thẳng và mệt mỏi, đồng thời tăng cảm giác hưng phấn.

Thở sâu

Hít thở sâu giúp vận chuyển nhiều oxy hơn đến với các cơ quan trong cơ thể, giải phóng năng lượng và giúp bạn được tỉnh táo.

Hít thở sâu cũng làm giảm căng thẳng và lo lắng, qua đó làm tăng cường hệ miễn dịch, giúp bạn giữ được sức khỏe tốt.

Nghe nhạc

Cach lam tinh tao dau oc khong can ca phe

Có lẽ đây là cách làm tỉnh táo đầu óc dễ nhất! Các giai điệu yêu thích sẽ kích hoạt các chất có lợi cho tinh thần của bạn như serotonin và oxytocin. Một nghiên cứu vào năm 2011 cho thấy khi nghe nhạc, bộ não của con người sản xuất rất nhiều dopamine, một chất hóa học có liên quan đến niềm vui và sự hưng phấn.

Nhai kẹo cao su

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nhai kẹo cao su là một cách hiệu quả để giảm buồn ngủ vào ban ngày, vì hành động này làm tăng lưu thông và kích hoạt một số vùng trong não.

Các nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng nhai kẹo cao su giúp mọi người tập trung tốt hơn, giảm căng thẳng và tăng khả năng đọc.

Xem những video dễ thương về động vật

Một khảo sát trên 7.000 người được thực hiện vào năm 2015 cho thấy, các video dễ thương về loài mèo trên mạng đã giúp họ nâng cao mức năng lượng, tăng cảm xúc tích cực và giảm thiểu những cảm xúc tiêu cực.

Cach lam tinh tao dau oc khong can ca phe

Giả thuyết đặt ra là việc xem những video dễ thương về động vật giúp tăng lượng oxytocin (một chất dẫn truyền thần kinh làm tăng cảm giác tin tưởng) và giảm lượng cortisol (một chất liên quan đến căng thẳng).

Ngủ một giấc ngắn

Nếu đã áp dụng tất cả những cách trên mà vẫn không hiệu quả, đã đến lúc bạn dừng mọi việc lại và dành cho bản thân một giấc ngủ ngắn khoảng 25 phút trở lại, trước thời điểm đi ngủ chính thức khoảng 6-7 tiếng.

Cach lam tinh tao dau oc khong can ca phe

Nghiên cứu vào năm 2008 cho thấy, một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa thậm chí còn tốt hơn việc ngủ nhiều vào ban đêm hay sử dụng caffein.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học California - San Diego (Mỹ) cho biết, những giấc ngủ ngắn không chỉ giúp tăng cường sự tỉnh táo và khả năng chú ý, mà còn giúp tăng cường trí nhớ.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI