Cách cứu người đột quỵ chỉ bằng 2 viên thuốc rẻ tiền

21/10/2017 - 19:30

PNO - Cứ 4 phút trôi qua sẽ có 1 người Mỹ chết do đột quỵ; còn tại Việt Nam, 5 phút sẽ có 1 người tử vong do bệnh này gây ra.

Cach cuu nguoi dot quy chi bang 2 vien thuoc re tien

Nhưng dân số của Mỹ hơn 323 triệu người, trong khi của Việt Nam khoảng 90 triệu dân. 

Nếu tại Việt Nam, mỗi giờ có đến 12 ca chết do đột quỵ; trong khi 8 trong số 12 ca này hoàn toàn phòng ngừa được; thậm chí nếu được chẩn đoán sớm thì 10 – 12 ca này sẽ đi lại bình thường vào ngày hôm sau chứ không phải tử vong.

Đó là cảnh báo của bác sĩ Mahen Nadarajah (Singapore) – Phụ trách Can thiệp nội mạch của Bệnh viện Quốc tế City báo cáo tại "Hội nghị khoa học kỹ thuật" diễn ra vào ngày 21/10.

Cach cuu nguoi dot quy chi bang 2 vien thuoc re tien
Bác sĩ Mahen Nadarajah

Theo bác sĩ Mahen Nadarajah, thành mạch máu của người châu Á nhỏ và mỏng hơn người châu Âu nên nguyên nhân đột quỵ dễ xảy ra hơn người châu Âu.

Đặc biệt, kinh tế Việt Nam đang phát triển, nhiều gia đình có điều kiện ăn uống tốt hơn, tiếp cận nhiều thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ, chứa cholesterol xấu... sẽ dễ đột quỵ hơn, nhất là đột quỵ ở người trẻ ngày càng nhiều.

Dấu hiệu cảnh báo sớm đột quỵ chưa rõ ràng, do đó những đối tượng trên 45 tuổi, nhất là người thường xuyên hút thuốc, béo phì... nên tầm soát nguy cơ đột quỵ.

Cach cuu nguoi dot quy chi bang 2 vien thuoc re tien

Và nếu bắt gặp 1 trường hợp bị đột quỵ, người xung quanh nên đưa bệnh nhân đến bệnh viện, tốt nhất là trong 3 giờ đầu – thời gian vàng để điều trị đột quỵ tốt hơn, cứu sống người bệnh dễ hơn. Nếu bệnh nhân nhập viện trễ sau mỗi giờ thì mất thêm 3,65  năm tuổi thọ.

Người nhà không nên sử dụng các loại thuốc đông y từ Trung Quốc rao bán trên mạng; vì hiệu quả không cao như thuốc tiêm trực tiếp vào cơ thể bệnh nhân để đánh tan cục máu đông; trong khi chi phí không rẻ.

Mặt khác, đối với bệnh nhân đột quỵ thể nhồi máu não, người nhà có thể cho bệnh nhân uống ngay 2 viên aspirin.

Cach cuu nguoi dot quy chi bang 2 vien thuoc re tien

Đây là loại thuốc giảm đau, hạ sốt thông thường nhưng chứa hoạt chất giúp ức chế tập kết tiểu cầu; từ đó làm giãn sự kết dính của cục máu đông, giúp người bệnh hạn chế tối đa biến chứng của đột quỵ.

Với người bệnh đột quỵ có biến chứng liệt người, cứng hàm không uống được thuốc, người nhà có thể giã thuốc ra, pha với nước và nhỏ vào miệng bệnh nhân.

Bác sĩ Mahen Nadarajah cho biết trên thế giới đã có hơn 100 bài báo y khoa nghiên cứu về thuốc aspirin sơ cứu người bệnh đột quỵ. Tuy nhiên, việc uống thuốc aspirin chỉ hỗ trợ, do đó quan trọng phải đưa bệnh nhân đến bệnh viện trong thời gian sớm nhất.

Hồ Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI