Các nhà khoa học tìm thấy hóa chất kem chống nắng trong mô vú

12/06/2018 - 13:00

PNO - Các loại hóa chất được sử dụng phổ biến trong kem chống nắng được các chuyên gia tìm thấy trong mô vú, làm dấy lên mối lo ngại về những nguy cơ về sức khỏe.

Theo kết quả một nghiên cứu mới từ các nhà khoa học Anh, các loại hóa chất được sử dụng phổ biến trong kem chống nắng đã được phát hiện trong mô vú ở người.

Cac nha khoa hoc tim thay hoa chat kem chong nang trong mo vu
 

Nghiên cứu được bác sĩ phẫu thuật vú Lester Barr (thuộc đơn vị nghiên cứu phòng chống ung thư vú ở Manchester, Anh) và giáo sư về ung thư Philippa Darbre (thuộc Đại học Reading, Berkshire, Anh) thực hiện, được tài trợ bởi các tổ chức từ thiện như Tổ chức Ung thư vú và Tổ chức Ngăn ngừa Ung thư vú (Anh).

Các nhà khoa học đã tiến hành phân tích mẫu mô vú từ 40 bệnh nhân ung thư vú đang được điều trị. Kết quả phân tích cho thấy, 95% mẫu mô vú có chứa các hóa chất được sử dụng làm bộ lọc bảo vệ da khỏi tia cực tím của mặt trời.

Phát hiện này làm dấy lên mối lo ngại về tác động của những sản phẩm chống nắng vì các hóa chất từ những sản phẩm này có thể thâm nhập vào cơ thể con người.

Cac nha khoa hoc tim thay hoa chat kem chong nang trong mo vu
Những loại hóa chất được tìm thấy gồm có: benzophenone-3, methoxycinnamate octyl và long não 4-methylbenzylidene.

“Các hóa chất này không được xác định là chất gây ung thư. Tuy nhiên, trong phòng thí nghiệm, chúng có khả năng bắt chước hormone estrogen. Chúng ta cần phải biết liệu chúng có ảnh hưởng gì đến mô vú không”, bác sĩ Lester Barr cho biết.

Được biết, khoảng 70% trường hợp ung thư vú được kích hoạt bởi estrogen.

“Tiếp xúc với quá nhiều estrogen là một yếu tố nguy cơ ung thư vú và các hóa chất ngày có tiềm năng làm tăng gánh nặng estrogen đối với vú”, giáo sư Philippa Darbre  chia sẻ.

Ba loại hóa chất nói trên được tìm thấy trong nhiều sản phẩm chăm sóc cá nhân và được thêm vào các loại quần áo chống tia UV được bán trên thị trường.

Tuy vậy, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng họ không khuyến nghị mọi người nên ngừng sử dụng kem chống nắng, vì sản phẩm này giúp bảo vệ da khỏi những tia có hại của mặt trời và có thể giảm nguy cơ ung thư da.

“Những hóa chất như vậy có thể được tìm thấy trong nước, thực phẩm và quần áp, vì thế loại bỏ một sản phẩm sẽ không giúp loại bỏ được vấn đề”, bác sĩ Barr cho biết. “Vấn đề là cộng đồng sử dụng và xử lý nhựa và các hóa chất như thế nào”.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Journal of Applied Toxicology.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI