Bộ Y tế khẳng định chưa tìm ra ca tử vong do sinh con thuận tự nhiên tại TP.HCM

15/03/2018 - 09:37

PNO - Đại diện Bộ Y tế tuyên bố sẽ truy tìm để có thông tin chính xác nhất về trường hợp mẹ con sản phụ tử vong theo trào lưu sinh con thuần tự nhiên tại nhà, mà theo tin đồn là tại TP.HCM.

Sáng 15/3, Đại diện Bộ Y tế, Sở Y tế TP.HCM và lãnh đạo Bệnh viện Từ Dũ tổ chức họp báo khuyến cáo y khoa về trào lưu sinh con thuận tự nhiên.

Vẫn chưa tìm ra thông tin mẹ con sản phụ tử vong 

Trả lời câu hỏi về vụ mẹ con sản phụ tại TP.HCM tử vong vì sinh con theo trào lưu sinh con thuận tự nhiên, ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) khẳng định: Đến thời điểm hiện tại, dù đã kiểm tra đến tận các cơ sở y tế tại TP.HCM nhưng chưa tìm được trường hợp nào mẹ con sản phụ tử vong khi sinh con tại nhà.

Tuy nhiên, Bộ Y tế sẽ tiếp tục đề nghị TP.HCM và các tỉnh thành lân cận vào cuộc xác minh thông tin này. Sẽ kiến nghị với Bộ Thông tin Truyền thông về những thông tin  trên mạng xã hội có thể gây hại cho sức khỏe, tính mạng của người dân.

Bo Y te khang dinh chua tim ra ca tu vong do sinh con thuan tu nhien tai TP.HCM
Ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ sức khỏe bà mẹ và trẻ em

Về lớp học 15 triệu đồng để sinh con thuận theo tự nhiên, trách nhiệm của Bộ Y tế là phối hợp với cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý.  

Ông Nguyễn Đức Vinh khẳng định “Chúng tôi cho rằng đây là thông tin chưa xác thực. Trào lưu sinh con thuần tự nhiên tại nhà là hành vi hết sức nguy hiểm. Chúng tôi khuyến cáo bà mẹ mang thai cần phải đến cơ sở y tế, cần khám thai ít nhất 4 lần”.

Con chết do sinh thuần tự nhiên, mẹ sẽ bị truy tố hành vi vô ý gây chết người

Tiến sĩ Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Y tế cho biết: “Theo quy định pháp luật, sinh con thuận theo tự nhiên không phù hợp với quy định của pháp luật. Người mẹ khi sinh con phải đảm bảo an toàn tại cơ sở khám chữa bệnh có giấy phép, được thực hiện bởi người có chứng chỉ hành nghề.

Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ: "Việc mở các lớp học  thuận tự nhiên với giá 15 triệu đồng theo quan điểm của tôi là bất hợp pháp. Chúng tôi khuyến cáo bà mẹ không nên sinh con theo trào lưu này vì có thể dẫn đến tử vong cho cả mẹ và con".

Một phương pháp mới phải được Bộ Y tế hoặc Sở Y tế công nhân. Trào lưu sinh con thuận tự nhiên là phương pháp không được công nhận, vì thế những tuyên truyền về trào lưu này đều là vi phạm pháp luật.

Chuyện sinh con theo tự nhiên, tưởng là quyền cá nhân nhưng phải đảm bảo cho sức khỏe em bé và cho cả cộng đồng. Nếu hành vi này gây chết người, người mẹ sẽ bị truy tố theo hành vi vô ý gây chết người.

Sinh con tự nhiên đã bị hiểu nhầm

Tiến sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết chúng ta đang hiểu nhầm về sinh thuận tự nhiên. Chuyện sinh con ở nhà là điều mà chúng tôi không khuyến cáo vì đó là phản khoa học và vô cùng nguy hiểm cho cả mẹ và con.

Bo Y te khang dinh chua tim ra ca tu vong do sinh con thuan tu nhien tai TP.HCM
Một trường hợp dây rốn quấn cổ - nếu không có sự hỗ trợ của y khoa thì trẻ rất dễ tử vong

Theo bác sĩ Mỹ Nhi, giới y khoa luôn khuyến khích sinh con theo tự nhiên, nghĩa là sinh con theo ngả âm đạo, chỉ trong trường hợp cần thiết mới can thiệp y khoa. Trong khi đó, theo trào lưu sinh con thuận tự nhiên, các bà mẹ đang hiểu rằng cứ sinh con tại nhà, để mặc cho em bé tự chào đời, cứ để dây rốn tự rụng, bánh nhau tự ra.

Bác sĩ Mỹ Nhi cho biết: “Quan điểm sai lầm này dẫn đến những hậu quả tử vong cho cả mẹ và con. Sinh đẻ có thể dẫn đến vỡ tử cung, suy thai, mẹ bị băng huyết sau sinh. Với người mẹ lần đầu tiên sinh ngả âm đạo có thể bị chấn thương dữ dội ở tầng sinh môn như rách trực tràng, rách bọng đái…

Khi em bé sinh ra không được cắt rốn sẽ dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng rất cao. Có em bé phải mất đến 2 tuần dây rốn mới rụng, khi đó bé sẽ bị nhiễm trùng sơ sinh rất nặng.

Dường như thai phụ đã hiểu sai ý nghĩa của chuyện sinh con thuận tự nhiên, điều này đã tăng nguy cơ nhiễm trùng sơ sinh và nhiễm trùng hậu sản, có thể dẫn đến tử vong”.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI