Bộ Y tế đề xuất giám định viên BHYT phải được đào tạo y dược, trình độ tối thiểu là đại học

20/10/2017 - 05:30

PNO - Ông Đặng Hồng Nam - Phó vụ trưởng Vụ bảo hiểm y tế, Bộ Y tế cho rằng, cần xem lại phần mềm giám định bảo hiểm y tế.

Tại buổi đối thoại về chính sách BHYT khu vực phía Bắc ngày 19/10, ông Dương Tuấn Đức - Giám đốc Trung tâm Giám định (GĐ) BHYT và thanh toán đa tuyến (BHXH Việt Nam) cho biết, tình trạng lạm dụng dịch vụ kỹ thuật, chỉ định chiếu chụp, xét nghiệm nhằm trục lợi quỹ BHYT đang diễn ra phổ biến và hết sức tinh vi.

Kiểm tra 5 BV tại Hà Nội (Việt Đức, Đa khoa Xanh Pôn, Phụ sản Trung ương, Phụ sản Hà Nội, ĐH Y Hà Nội) cho thấy, số tiền các BV tăng thu từ tách nhiều dịch vụ phẫu thuật, thanh toán nhiều lần lên đến 5,33 tỷ đồng, người bệnh cũng bị thu thêm gần 4 tỷ đồng nữa.

Bo Y te de xuat giam dinh vien BHYT phai duoc dao tao y duoc, trinh do toi thieu la dai hoc
 

Theo đại diện của BHXH Việt Nam, việc chỉ định dịch vụ không hợp lý, trục lợi quỹ BHYT là một trong những nguyên nhân khiến tiền chi BHYT cho khám chữa bệnh tăng vọt trong 9 tháng đầu năm.

Cụ thể, BHYT đã chi trả cho gần 123 triệu lượt người bệnh với tổng chi trên 71.100 tỷ đồng; trong đó có đến 35 tỉnh thành có số chi BHYT tăng trên 100% như Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Trị, Tuyên Quang… khiến cho quỹ BHYT giao cho các tỉnh này bị âm hàng nghìn tỷ đồng. 

Ở chiều ngược lại, Bộ Y tế cũng “tố” BHXH Việt Nam gây khó dễ trong quá trình xuất toán, thanh toán, GĐ BHYT. Đơn cử tại Đồng Nai, quý I/2017, hệ thống GĐ tự động đã từ chối thanh toán BHYT 208 tỷ đồng, bằng 45% số đề nghị thanh toán, nhưng GĐ thực tế lại thì chỉ từ chối thanh toán 22,6 tỷ đồng.

Ông Đặng Hồng Nam - Phó vụ trưởng Vụ BHYT cho rằng, cần xem lại phần mềm GĐ. Bộ Y tế còn đề xuất cơ quan GĐ phải độc lập với cơ quan BHXH, tránh dư luận cho rằng cơ quan này “vừa đá bóng vừa thổi còi”. Hiện cả nước có 2.800 GĐ viên BHYT, nhưng chỉ 30% có trình độ y dược, số còn lại không hề có chuyên môn về y dược… Ông Nam đề xuất, không thể để tồn tại mãi tình trạng người không có chuyên môn y dược được làm GĐ BHYT. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI