Bộ nhớ sẽ tự ăn chính nó nếu bạn thiếu ngủ thường xuyên

30/05/2017 - 21:00

PNO - Thiếu ngủ ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bạn? Một nghiên cứu mới, tình trạng thiếu ngủ sẽ khiến bộ nhớ ở não sẽ tự ăn chính nó.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học bách khoa Marche (Italia) cho biết, trong não có một loại tế bào astrocyte. Chúng hoạt động như những chiếc máy hút bụi, quét sạch các tế bào khác khi các kết nối ở não bộ trở nên yếu ớt và bị phá vỡ.

Và nguy hiểm khi cơ thể thiếu ngủ, các 'tế bào dọn dẹp' này sẽ hoạt động tích cực hơn.

Michele Bellesi - tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi thấy những phần tiếp nhận thông tin ở các thụ thể thần kinh bị các tế bào astrocyte ăn vì  cơ thể mất ngủ”.

Bo nho se tu an chinh no neu ban thieu ngu thuong xuyen
 

“Các thụ thể tiếp nhận thông tin này sẽ giống như những món đồ nội thất cũ. Có lẽ chúng cần được chú ý và dọn dẹp nhiều hơn”, ông Bellesi cho biết thêm.

Khi những thông tin này bị dọn dẹp đi thì não sẽ không nhớ được những chuyện này. Tuy vậy, cũng theo ông Bellesi, tác hại của thiếu ngủ còn dễ dẫn đến bệnh Alzheimer. 

Tác hại thiếu ngủ làm con người có nguy cơ mắc bệnh tim. Ngủ ít hơn 6 giờ, còn dễ dẫn đến nguy cơ tử vong cao ở những người bị hội chứng chuyển hóa – một sự kết hợp giữa bệnh tiểu đường, huyết áp cao và béo phì.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI