Bỏ học, về nước điều trị tâm lý vì bị ấu dâm

20/03/2017 - 10:30

PNO - Qua Mỹ học năm 13 tuổi, em bị nhóm người lạ dùng bao vải đen trùm đầu, tấn công tình dục... để rồi lúc nào em cũng sống trong sợ hãi.

Ám ảnh người cầm bao vải đen…

Bác sĩ Trần Duy Tâm, Bệnh viện Tâm thần TP.HCM, cho biết bệnh viện này từng tiếp nhận những du học sinh về nước điều trị tâm lý vì từng bị cưỡng hiếp. Như trường hợp của em T.Q.H. (13 tuổi, nhà ở Quận 1) bị khủng hoảng tâm lý suốt thời gian dài.

Cách đây một năm, H. được gia đình cho qua Mỹ du học. Thế nhưng, một buổi chiều khi tan học, H. quay trở về ký túc xá thì trên đường đi, em bị nhóm người lạ mặt dùng bao vải đen trùm đầu, trói tay chân và thay nhau cưỡng hiếp.

Sau khi xảy ra tai nạn, H. rơi vào trạng thái hoảng loạn, không ra ngoài đường, buổi chiều đã đóng cửa phòng, rồi ngồi la hét một mình. Thấy không ổn, chú của H. đã gọi điện thoại về Việt Nam, nhắn bố mẹ H. sang Mỹ dẫn em về nước điều trị.

Bo hoc, ve nuoc dieu tri tam ly vi bi au dam
 

Bác sĩ Tâm cho biết em H. phải điều trị tâm lý gần 6 tháng mới thoát khỏi ám ảnh bị cưỡng hiếp. Lúc đầu, bệnh nhi luôn khóc lóc, hay nghe ảo thanh ai đó nói sẽ cưỡng hiếp mình. Đi ra đường, H. luôn dè chừng người lạ, nhất là người đi đường cầm bao ni lông màu đen. Hiện em H. đã ổn định về tâm lý và được gia đình chuyển sang du học ở Canada.

Đáng thương hơn có lẽ là tình huống của chị T.T.Q.L. (19 tuổi, đang sống ở Pháp). Lúc 12 tuổi, L. đã bị chú ruột cưỡng hiếp. L. và bố mẹ sống chung ngôi nhà rất rộng lớn ở Sài Gòn với ông bà nội. Chú L. đã thực hiện hành vi đồi bại này nhiều lần, cả gia đình nội của em đều biết nhưng sợ xấu hổ dòng họ nên phải im lặng.

Bo hoc, ve nuoc dieu tri tam ly vi bi au dam
 

Nắm cơ hội này, chú em chứng nào tật đó, vẫn tìm cơ hội xông vào phòng em khi không có ai ở nhà. Thương con, L. được bố mẹ cho sang Pháp du học. Hiện L. đã có bạn trai, thế nhưng em bị rối loạn nhân cách mỗi khi người yêu hôn. Em luôn hoảng sợ, la hét khi bạn trai định hôn vì ám ảnh hành động sàm sỡ của người chú. Biết mình bị bệnh, em xin gia đình về Việt Nam điều trị.

Nếu ở Việt Nam, phần lớn hành vi ấu dâm theo kiểu đe dọa, dụ dỗ thì ở Mỹ còn có hành động ấu dâm bạo lực, bắt cóc. Các đối tượng này thường cột con mèo, con chó rất dễ thương để dụ các em nhỏ ‘chui’ đầu vào thùng xe rồi bắt cóc lạm dụng tình dục, sau đó tống tiền gia đình nạn nhân.

Bo hoc, ve nuoc dieu tri tam ly vi bi au dam
 

Phải ngồi tù, chứ không dung túng

Bác sĩ Trần Duy Tâm phân tích, xét về mặt tâm sinh lý thì đối tượng thực hiện hành vi ấu dâm có biểu hiện của bệnh tâm thần nhưng lại không được xếp vào nhóm bệnh tâm thần. Bởi đối tượng này ý thức rất rõ về hành động mà họ thực hiện. Ở các nước phương Tây, những đối tượng này đều bị ngồi tù, chứ không cần khám xét đến các bệnh lý tâm thần.

Vì vậy, những người thực hiện hành vi xâm phạm, lạm dụng tình dục trẻ em phải chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi của mình vì hành vi xâm hại tình dục không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm mà còn tác động lâu dài đến tâm lý của các em nhỏ là nạn nhân cũng như gia đình các em. Những đối tượng đã thực hiện ấu dâm thì dù bệnh hay không bệnh đều bắt buộc phải chữa bệnh trước, sau đó thụ án để tránh tiếp tục gây hại cho những trẻ khác.

Bo hoc, ve nuoc dieu tri tam ly vi bi au dam
 

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM bật mí, trong thuật ngữ pháp lý Việt Nam cũng không có từ ‘ấu dâm’. Pháp luật chỉ quan tâm đến hành vi sai phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự với ‘yêu râu xanh’ xâm phạm, lạm dụng tình dục đối với trẻ em. Do đó, ‘ấu dâm’ không được xem là bệnh khiến một người mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình như bệnh tâm thần hay các bệnh khác tương tự.

Theo bác sĩ Tâm, ngoài việc cưỡng hiếp thì trong ấu dâm còn có hình thức 'thị dâm'. Đối tượng này sẽ không sàm sỡ trực tiếp trên trẻ em, mà chỉ thích nhìn lén mới thỏa mãn. Đây là một dạng rối loạn tâm lý phức tạp. Vì không thực hiện hành vi trực tiếp lên trẻ mà chỉ nhìn lén nên pháp luật cũng không 'xem xét' họ được.Hình phạt thấp nhất đối với tội hiếp dâm trẻ em là 7 năm tù và cao nhất là tử hình. Còn nếu là tội cưỡng dâm thì đi tù ít nhất 5 năm và cao nhất là chung thân. Tội giao cấu với trẻ em, thì ‘bóc lịch’ từ 1-15 năm tù. Riêng tội dâm ô với trẻ em cũng bị từ 6 tháng đến 12 năm. 

Khó phát hiện 'người bệnh'

Bác sĩ Tâm cho rằng, người có ‘sở thích’ ấu dâm rất khó phát hiện vì họ nhận thức được hành vi sẽ làm. Do đó, đối tượng này thường che giấu sở thích quái đảng của mình dưới lớp vỏ bên ngoài là người có uy tín hoặc dễ tiếp cận trẻ em như: kết thân với gia đình nạn nhân, bảo mẫu, bảo vệ, giáo viên dạy môn thể dục, chuyên viên tư vấn tâm lý, lao công trong trường…

Lê Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI