Bí quyết chăm sóc sức khỏe cho người làm ca đêm

16/07/2017 - 14:00

PNO - Những người làm ca đêm nên ăn gì, thức đêm nên uống gì, ngủ nghỉ và tập luyện như thế nào để luôn khỏe mạnh?


Làm ca đêm liên tục càng tập thể dục

Bi quyet cham soc suc khoe cho nguoi lam ca dem
Tập thể dục đều đặn không chỉ giúp bạn tỉnh táo hơn khi làm việc về đêm mà còn giúp bạn ngủ ngon hơn vào sáng hôm sau


Nếu cho rằng mình không có thời gian tập thể dục, bạn hãy áp dụng các phương pháp sau:

- Đi bộ bất cứ khi nào có thể, dù là ở nhà hay tại nơi làm việc. Hãy xuống xe buýt trước khi đến chỗ làm và đi bộ trên quãng đường còn lại. Ngoài ra, hãy chọn đi thang bộ thay vì thang máy. Bạn cũng có thể đi bộ nhanh trong thời gian nghỉ ăn.

- Trong thời gian ở nhà, hãy thực hiện các động tác kéo giãn cơ bắp vài phút mỗi giờ. Điều này sẽ giúp bạn giảm căng thẳng ở các cơ bắp vai, cổ và lưng.

Sự căng thẳng làm giảm lưu lượng máu đến cơ bắp và khiến bạn bị căng cơ. Các động tác giãn cơ có thể cải thiện lưu lượng máu, giảm căng thẳng cơ bắp, giúp bạn thư giãn và ngủ ngon hơn.

- Tập Yoga cũng có thể giúp bạn tỉnh táo suốt đêm và ngủ ngon vào ban ngày.

Làm ca đêm nên ăn gì?

Dưới tác động của đồng hồ sinh học, những người làm việc về đêm thường gặp khó khăn trong vấn đề tiêu hóa.

Họ dễ mắc phải một số tình trạng như ợ nóng, táo bón và trào ngược dạ dày thực quản trong khoảng thời gian từ 9 giờ tối đến 5 giờ sáng. 

Bi quyet cham soc suc khoe cho nguoi lam ca dem
Duy trì một chế độ ăn uống phù hợp có thể là một thách thức đối với những người làm ca đêm. Trong trường hợp này, kiểm soát tốt những thực phẩm tiêu thụ sẽ giúp bạn cải thiện được vấn đề.


- Khi buồn ngủ, nhiều khả năng bạn sẽ tìm đến những thực phẩm không lành mạnh. Hãy thay thế bằng những món ăn như rau củ, các loại hạt và trái cây khô. Bạn cũng có thể dùng yến mạch nguyên chất vì nó sẽ giúp bạn no lâu hơn.

- Ăn tối quá nhiều sẽ khiến bạn thấy cơ thể chậm chạp hay mệt mỏi, thay vào đó hãy chia nhỏ bữa ăn và ăn nhiều lần. Ngoài ra, đừng ăn quá muộn vào buổi tối vì như vậy sẽ không phù hợp với nhịp sinh học của bạn.

-  Đừng ăn quá nhiều chất lỏng vào cuối ca làm việc vì sau đó bạn sẽ phải thức dậy đi vệ sinh nhiều lần, khiến cho giấc ngủ của bạn bị gián đoạn.

-Thức đêm nên uống gì? Hãy giảm lượng caffeine vì nó sẽ khiến bạn khó ngủ vào hôm sau. Thay vào đó, hãy uống sữa hoặc nước trái cây tươi.

Thức đêm ngủ ngày có sao không?

Bi quyet cham soc suc khoe cho nguoi lam ca dem
Nếu là người làm việc ca đêm, bạn sẽ thấy rằng thật khó mà tỉnh táo về đêm cũng như ngủ ngon vào ban ngày. Do đó, thức đêm ngủ ngày là một bất lợi.


Hãy thử các mẹo sau:

- Cố gắng không thay đổi ca làm việc thường xuyên để tránh làm thay đổi đồng hồ sinh học nhiều lần.

- Hãy đeo kính râm trên đường về nhà để ngăn ánh sáng mặt trời kích hoạt đồng hồ sinh học của bạn, nhờ vậy bạn sẽ ngủ ngon hơn vào ban ngày.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI