Béo phì là nguyên nhân dẫn tới các bệnh ung thư nguy hiểm này

04/11/2016 - 13:59

PNO - Thừa cân và béo phì được cảnh báo có thể tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư, bao gồm dạ dày, gan, túi mật, tụy, buồng trứng, meningioma - một loại u não, căn bệnh ung thư tuyến giáp và đau tủy ung thư máu.

Thừa cân và béo phì là một vấn đề sức khỏe toàn cầu. Tại Mỹ, hơn 69% ở độ tuổi từ 20 tuổi trở lên bị thừa cân hoặc béo phì. Con số tương tự được tìm thấy ở Anh với 62% dân số ở độ tuổi từ 16 trở lên .

Thừa cân có thể làm tăng nguy cơ về các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Các nhà khoa học nhấn mạnh việc béo phì có thể làm tăng nguy cơ phát triển các vấn đề sức khỏe như bệnh tiểu đường và tim mạch, dẫn đến tử vong sớm. Đồng thời đàn ông và phụ nữ trưởng thành có chỉ số khối cơ thể BMI trong khoảng 18,5 và 24,9 là những người khỏe mạnh. Chỉ số BMI từ 25 đến 29,9 là mức của người thừa cân, chỉ số BMI 30 hoặc cao hơn là người béo phì. Và người nào chỉ sốBMI cao hơn thì nguy cơ ung thư cao.

Thừa cân, béo phì dẫn đến việc sản xuất dư thừa estrogen, testosterone và insulin, thúc đẩy tiến triển của các bệnh ung thư.

Nguy cơ ung thư túi mật do béo phì

Ung thư túi mật là bệnh lý tương đối hiếm gặp, tiên lượng rất xấu, trong các nguyên nhân mắc bệnh thì béo phì là yếu tố có khả năng gây bệnh cao.

Con số thống kê chỉ ra, bệnh nhân ung thư túi mật thường bị thừa cân, béo phì nhiều hơn so với người không dính dáng tới căn bệnh này. Ngoài việc gây ung thư nguy hiểm, béo phì còn là yếu tố làm tăng nguy cơ sỏi mật.

Beo phi la nguyen nhan dan toi cac benh ung thu nguy hiem nay

Nguy cơ ung thư tuyến tụy

Ung thư tuyến tụy là bệnh xảy ra khi các tế bào tuyến tụy phát triển đột biến gen. Chính những đột biến này gây ra hiện tượng các tế bào phát triển một cách không kiểm soát được và liên tục phân chia trong khi các tế bào bình thường chết đi. Những tế bào biến đổi gen này tạo nên cơ chế tích lũy và hình thành khối u trong tuyến tụy.

Theo các nghiên cứu, những người thừa cân, béo phì có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao hơn 20% so với người có cân nặng lý tưởng.

Beo phi la nguyen nhan dan toi cac benh ung thu nguy hiem nay

Ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng là nguyên nhân gây tử vong cao đứng thứ 5 ở phụ nữ Hoa Kỳ và là một trong những bệnh nguy hiểm hàng đầu trong nhóm bệnh u bướu liên quan đến phụ khoa.

Để tiến hành nghiên cứu, các chuyên gia đã thu thập tư liệu về tình hình sức khỏe của 95.000 phụ nữ Hoa Kỳ, tuổi từ 50 đến 71, được lấy từ Viện ung thư quốc gia Hoa Kỳ trong vòng trung bình 7 năm. Kết quả cho thấy, những phụ nữ bị béo phì (có BMI từ 30 trở lên) có biểu hiện mắc ung thư buồng trứng cao hơn 26% so với những người có cân nặng tiêu chuẩn. Trong đó, đa số những người mắc bệnh đều không sử dụng liệu pháp hooc môn thay thế trong thời kì mãn kinh.

Beo phi la nguyen nhan dan toi cac benh ung thu nguy hiem nay

Theo các chuyên gia, những phát hiện này chỉ ra rằng béo phì có thể làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng thông qua tác dụng của các hooc môn. Đặc biệt là tình trạng thừa mỡ sản sinh ra estrogen cũng là một yếu tố thúc đẩy sự phát triển của mầm bệnh.

Ung thư u não

Theo một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học cho biết phân tích dữ liệu từ 13 nghiên cứu trước đây đối với hơn 6.000 người có khối u não không chứng minh rằng béo phì là nguyên nhân trực tiếp gây ra chứng bệnh này nhưng đã cho thấy mối liên hệ khá chắc chắn giữa nguy cơ khối u não và chỉ số khối cơ thể BMI. Các bệnh nhân thừa cân có 21% nguy cơ phát triển chứng u não meningioma so với người có thể trọng bình thường, còn người béo phì có đến 54% phát triển khối u này.

Ung thư tuyến giáp

Bạn cần nên cẩn thận vì béo phì cũng là nguyên nhân gây nên tỉ lệ mắc bệnh ung thư tuyến giáp ngày càng cao đấy.

Những căn bệnh ung thư nguy hiểm do chế độ ăn uống nhiều mỡ cộng thêm việc lười vận động gây nên béo phì. Chính vì vậy, cần có một lối sống và ăn uống lành mạnh, thể dục thường xuyên tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể đồng thời giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc bệnh.

Beo phi la nguyen nhan dan toi cac benh ung thu nguy hiem nay

Nguy cơ Ung thư u tủy

Béo phì được cho là một yếu tố nguy cơ gây ra nhiều loại ung thư. Trong nghiên cứu về bệnh đa u tủy, người có trọng lượng bình thường được xác định là có chỉ số BMI không quá 25kg/m2 và béo bệnh là từ 35-40kg/m2.

Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy rằng khi BMI của bệnh nhân tăng, các tế bào mỡ giao tiếp với các tế bào u tủy. Tế bào mỡ phát triển lớn hơn, nhận thêm lipid và tiết ra các protein liên quan với ung thư.

Beo phi la nguyen nhan dan toi cac benh ung thu nguy hiem nay

Ung thư dạ dày do béo phì

Hiện tượng trào ngược dạ dày – thực quản hay xảy ra ở những người béo phì, thừa cân.

Mặc dù vẫn chưa rõ ràng về mặt cơ chế bệnh sinh lý nhưng một số thống kê cho thấy người béo phì có tỷ lệ ung thư dạ dày cao gấp 2 lần người không béo phì.

Beo phi la nguyen nhan dan toi cac benh ung thu nguy hiem nay

Béo phì làm gia tăng nguy cơ ung thư gan

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng béo phì làm tăng chỉ số khối cơ thể tác động và tế bào gan, làm tăng nguy cơ bị ung thư biểu mô tế bào gan. Những người khi béo phì lúc trẻ thì sau này nguy cơ người đó mắc bệnh ung thư gan là khá cao.

Beo phi la nguyen nhan dan toi cac benh ung thu nguy hiem nay

Để có một sức khỏe tốt, phòng tránh các bệnh ung thư nguy hiểm, mọi người cần có chế độ ăn hợp lí, hạn chế chất béo, chất thích, đồ ăn nhanh. Bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả..

Trịnh Tuyển (Theo Prevention)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI