Bệnh viện Nhi đồng 2 không kê liều lượng, cháu bé 5 tuổi uống quá liều kháng sinh

18/06/2018 - 13:16

PNO - Chỉ trong vòng 2 ngày, cháu bé 5 tuổi đã uống đến 5g thuốc kháng sinh - liều lượng quá nhiều so với tình trạng bệnh.

Anh C.H.A. (40 tuổi, quận 3, TP.HCM) cho biết trong 2 ngày qua, con trai 5 tuổi của anh có những biểu hiện bất thường sau khi uống một toa thuốc được kê bởi bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM).

Benh vien Nhi dong 2 khong ke lieu luong, chau be 5 tuoi uong qua lieu khang sinh
Toa thuốc bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 kê cho con trai anh A

Cụ thể, sáng 16/6, vợ anh A. đưa con trai khám dịch vụ tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Bác sĩ L.T.D. chẩn đoán bệnh nhi bị viêm phế quản cấp – viêm mũi (mã ICD: J20). Toa thuốc có 5 loại, trong đó loại đầu tiên được kê là thuốc kháng sinh hiệu Sumakin, dạng gói (với 2 hoạt chất Amoxicillin và Sulbactam). Tuy nhiên, loại thuốc được kê đầu tiên này không ghi rõ hàm lượng. 

Người nhà bệnh nhi ra hiệu thuốc tây gần nhà mua theo thuốc kê đơn của bác sĩ. Sau 2 ngày thuốc, cháu bé có biểu hiện mệt mỏi, than đau bụng, ra nhiều mồ hôi và khuỵu xuống sau khi uống Sumakin gói thứ 10. Sau mỗi lần uống thuốc, cháu bé đều bị tiêu chảy từ 2-3 lần.

Quá hoảng sợ, anh A. xem lại hướng dẫn sử dụng của loại thuốc Sumakin và phát hiện loại thuốc mà con trai anh uống là kháng sinh Sumakin 500/125 (gồm có Amoxicillin 500mg + Sulbactam 125mg). Mang toa thuốc ra hiệu thuốc tây, người bán thuốc bảo có thể lộn thuốc, đổi lại loại Sumakin có liều lượng thấp hơn (Amoxicillin 250 mg + Sulbactam 250mg).

Benh vien Nhi dong 2 khong ke lieu luong, chau be 5 tuoi uong qua lieu khang sinh
Hai loại Sumakin có hàm lượng khác nhau. Bên phải 250mg mới là loại bác sĩ kê cho trẻ em uống, loại bên trái con trai anh A. đã uống đến 10 gói sau 2 ngày.

Đến lúc này, con trai anh đã uống được 2,5 ngày thuốc với 10 gói Sumakin hàm lượng 500mg Amoxicillin. Theo như chỉ định của bác sĩ L.T.D., bệnh nhi phải uống thuốc Sumankin mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 2 gói. Với mỗi gói Sumakin 500mg, cháu bé đã uống 1 lần 1g kháng sinh; 1 ngày 3g và sau 2 ngày đã uống 10 gói Sumankin, tương đương 5g kháng sinh.

Sáng 18/6, anh A. đưa con trai tái khám tại Bệnh viện Nhi đồng 2 theo như lời dặn của bác sĩ. Một bác sĩ khác đã kê lại toa thuốc khác cho con trai anh A. và dặn cho bé uống nhiều nước. 

Khi phản ánh sự việc này với Bệnh viện Nhi đồng 2, bác sĩ Đặng Thị Kim Huyên, Trưởng khoa Khám bệnh đã chân thành xin lỗi gia đình bệnh nhi và nhanh chóng khám lại sức khỏe cho cháu bé.

Benh vien Nhi dong 2 khong ke lieu luong, chau be 5 tuoi uong qua lieu khang sinh
Trẻ em đến khám bệnh tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) sáng 18/6

Bác sĩ Kim Huyên cho biết đây là sai sót của bệnh viện khi không kê hàm lượng thuốc trong toa. Nguyên nhân có thể do phần mềm kê toa có vấn đề, thường thông tin ghi hàm lượng thuốc bị che khuất khi in toa thuốc. Lãnh đạo khoa Khám bệnh sau khi nghe phụ huynh bệnh nhi phản ánh đã lập tức làm việc với bác sĩ L.T.D. để rút kinh nghiệm.

Bác sĩ Kim Huyên cũng cho biết với trẻ 5 tuổi, nặng 29,5 kg và bị viêm phế quản cấp – viêm mũi, liều kháng sinh mà cháu bé uống trong 2 ngày qua là nhiều. Toa thuốc mà bác sĩ L.T.D. kê là loại Sumakin 250 mg Amoxicillin. Nhà thuốc của Bệnh viện Nhi đồng 2 chỉ bán duy nhất loại Sumakin hàm lượng này, không bán loại 500 mg Amoxicillin.

Tuy nhiên, loại thuốc này sẽ đào thải sau 24h. Theo bác sĩ Huyên, nếu người nhà bệnh nhi mua thuốc ngay tại bệnh viện sau khi khám xong, sẽ tránh được những nhầm lẫn này vì bệnh viện có quy chế dược lâm sàng. Bất cứ khi nào dược sĩ thấy toa thuốc có dấu hiệu bất thường, toa thuốc sẽ được phản ánh ngay với bác sĩ kê toa.

Benh vien Nhi dong 2 khong ke lieu luong, chau be 5 tuoi uong qua lieu khang sinh
Trẻ em đến khám tại BV Nhi đồng 2 sáng 18/6

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm -  Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), trong toa thuốc bao giờ cũng phải ghi rõ hàm lượng phía sau, kể cả đó là loại chỉ sản xuất 1 hàm lượng duy nhất. Với thuốc kháng sinh, tùy theo tình trạng bệnh, bác sĩ có thể kê hàm lượng 250mg hoặc 500mg nhưng với trẻ 5 tuổi, không được uống một lần 1g thuốc kháng sinh. Với kháng sinh Amoxicillin khi uống liều gấp đôi, trẻ sẽ bị tiêu chảy nhiều hơn nhưng chưa đến mức ngộ độc thuốc.

Hoàng Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI