Bệnh viêm tụy cấp gia tăng báo động sau kỳ nghỉ Tết

14/02/2017 - 21:08

PNO - Cứ 20 người bệnh nhập viện có đến 7 người bệnh bị viêm tụy cấp.

Theo thống kê sau Tết tại khoa Nội Tiêu hóa BV Đại học Y Dược, cứ 20 người bệnh nhập viện có đến 7 người bệnh bị viêm tụy cấp, chiếm 1/3 số lượng người bệnh tại Khoa.

Nguyên nhân là sau kỳ nghỉ Tết dài, chế độ ăn uống không điều độ, việc sử dụng bia rượu nhiều đã làm gia tăng bệnh này. Trong đó, có người bị đồng thời suy hô hấp, suy thận nên phải chạy thận và lọc máu liên tục.

ThS. BS Võ Ngọc Quốc Minh, Khoa Nội Tiêu hóa Bệnh viện đại học Y Dược cho biết, việc sử dụng bia rượu nhiều trong dịp Tết làm gia tăng các ca nhập viện cấp cứu. Trong đó, các ca bệnh liên quan đến rượu bia tại khoa Nội tiêu hóa Bệnh viện đại học Y Dược chiếm tỷ lệ khá cao: khoảng 50%. Bệnh thường gặp nhất là viêm tụy cấp, tiếp theo đó là bệnh viêm gan và viêm dạ dày liên quan đến bia rượu. Trong đó, viêm tụy cấp là bệnh phổ biến trong các bệnh lý đường tiêu hóa cần phải nhập viện.

Benh viem tuy cap gia tang bao dong sau ky nghi Tet
Hậu Tết, nhiều bệnh nhân đến bệnh khám vì đau bụng, mệt mỏi vì sử dụng rượu bia nhiều.

Như trường hợp anh Lê Hoàng K., 45 tuổi, ngụ tại TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, sau Tết là chuỗi ngày ở bệnh viện vì viêm tụy cấp kèm suy thận, suy hô hấp phải chạy thận và lọc máu.

Anh  K. được người nhà đưa đến bệnh viện trong tình trạng đau bụng dữ dội sau những ngày Tết chén thù chén tạc liên tục. Kèm chứng đau bụng là anh bị mệt nhiều, khó thở và không ăn uống được, cứ ăn vào là nôn ra hết. Qua thăm khám, xét nghiệm, anh K. BS được chẩn đoán là viêm tụy cấp nặng kèm theo suy thận, suy hô hấp phải điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực BV ĐH Y Dược để chạy thận và lọc máu mới giữ được mạng sống.

Tương tự là trường hợp anh Nguyễn Minh H., 34 tuổi, ở quận Bình Tân, TP.HCM nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội sau khi uống rượu 1 ngày. Anh được bác sĩ chẩn đoán là viêm tụy cấp và nguy hơn là tụy đã bị hoại tử một phần. Ngay lập tức, anh K. được cấp cứu, điều trị là phải nhịn ăn uống và được bù nước, điện giải và chất dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch.

Theo ThS BS. Quốc Minh, tụy là một cơ quan trong ổ bụng, có chức năng tiết ra dịch tụy hay còn gọi là dịch tiêu hóa giúp cho tiêu hóa thức ăn. Chức năng thứ hai là tiết ra một số hóc môn, quan trọng nhất trong đó là tiết ra insulin, nếu không có đủ insulin sẽ gây ra bệnh tiểu đường.

Các triệu chứng điển hình của viêm tụy cấp là sau khi uống bia rượu, từ 1 đến 3 ngày thì người bệnh đột ngột đau bụng dữ dội kèm theo nôn ói, ăn uống không được. Có một số trường hợp người bệnh chỉ bị đau nhẹ nên bác sĩ có thể chẩn đoán nhầm là bị viêm dạ dày.

Bệnh viêm tụy cấp thường gặp ở những người uống rượu thường xuyên. Có hai nguyên nhân thường gặp nhất gây ra viêm tụy là do rượu bia và sỏi mật. Mức độ nặng của viêm tụy cấp có thể làm suy đa cơ quan như suy hô hấp, suy thận, suy gan, nguy hiểm đến tính mạng, dẫn đến tử vong. Do đó, người bệnh và gia đình không được chủ quan khi bị viêm tụy cấp.

Bác sĩ Quốc Minh nhấn mạnh, khi có các triệu chứng viêm tụy cấp kể trên, tất cả người bệnh đều phải nhập viện để điều trị, không nên điều trị ngoại trú hay ở các phòng khám.

Cách điều trị cho người bệnh bị viêm tụy cấp là cho nhịn ăn uống, truyền dịch để đảm bảo cung cấp đủ nước và chất dinh dưỡng cho người bệnh, sau đó mới cho người bệnh ăn lại từ từ.

Để phòng tránh bệnh, bác sĩ Quốc Minh khuyên, bạn cần sử dụng rượu bia ở mức độ chừng mực, nếu người bệnh đã bị viêm tụy cấp do rượu bia cần tránh không tiếp tục uống vì sẽ có khả năng tái phát, lần sau sẽ nặng hơn những lần trước. Đặc biệt, viêm tụy cấp có thể dẫn đến biến chứng như nang giả tụy phải phẫu thuật, khiến việc điều trị sẽ lâu dài và tốn kém hơn.

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI