Bệnh nhân tiểu đường gánh họa vì đèn đá muối Himalaya

04/04/2018 - 13:30

PNO - Mới đây, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, đã tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân bị tiểu đường bị hoại tử chân do sử dụng đèn đá muối Himalaya để trị biến chứng tê bì tay chân.

Theo đó, bệnh nhân Phạm Văn P. (52 tuổi, tỉnh Bắc Kạn) bị tiểu đường type 2 đã 10 năm nay. Cách đây hai tháng, ông P. được người thân mua tặng bộ đèn đá muối Himalaya, được quảng cáo sẽ đẩy lùi các triệu chứng tê bì, mang lại giấc ngủ ngon và sâu hơn…

Benh nhan tieu duong ganh hoa vi den da muoi Himalaya
 

Dù sử dụng đều đặn mỗi ngày, các triệu chứng tê bì của ông P. vẫn không thuyên giảm. Không những vậy, lần sử dụng gần nhất đã khiến ông phải nhập viện cấp cứu vì bàn chân bị bỏng nhiệt nặng nề. 

Bệnh nhân P. chia sẻ, thông thường ông bật đèn sưởi để làm nóng đá muối trong khoảng thời gian từ 20-30 phút, nhưng lần này do quên nên thời gian kéo dài khoảng 40 phút. Trong lúc đặt chân, bệnh nhân không có cảm giác bất thường, nhưng đến khi bỏ ra mới phát hiện toàn bộ phần da ở lòng bàn chân đã phồng rộp lên.  

Bệnh nhân được đưa vào bệnh viện đa khoa tỉnh và sau đó chuyển xuống Bệnh viện Nội tiết Trung ương để điều trị trong tình trạng cả hai lòng bàn chân bị lột da, phần gót chân đã bắt đầu hoại tử. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thiện - Phó trưởng khoa Chăm sóc bàn chân (Bệnh viện Nội tiết Trung ương) - cho biết, vết thương của ông P. do bỏng nhiệt nên tổn thương sâu, gây khó khăn cho việc điều trị.

Ngoài việc cắt lọc vết thương, thay rửa và sử dụng kháng sinh cho bệnh nhân, các bác sĩ phải tiến hành điều trị đường huyết cho bệnh nhân. Dự kiến, bệnh nhân phải điều trị hơn một tháng mới có thể hồi phục.

Benh nhan tieu duong ganh hoa vi den da muoi Himalaya
 

Trên thị trường, đèn đá muối Himalaya đang là một trong những sản phẩm được quảng cáo rầm rộ với hàng tá công dụng như ngủ ngon, giảm đau do viêm khớp, táo bón…

Loại “thần dược” này còn được quảng cáo có thể điều trị chứng tê bì tay chân ở người tiểu đường do làm cân bằng ion âm dương, “đả thông kinh mạch” trong cơ thể. Dù vậy, bác sĩ Nguyễn Ngọc Thiện vẫn khuyến cáo, các bệnh nhân tiểu đường không nên sử dụng phương pháp điều trị này.

“Người mắc tiểu đường thường kiểm soát đường máu không tốt, không cảm nhận được nhiệt độ cao thấp. Do vậy, chỉ cần một sơ suất nhỏ, một lần không có người thân kiểm soát giúp nhiệt độ là có thể dẫn tới bỏng nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe”, bác sĩ Thiện phân tích.

Benh nhan tieu duong ganh hoa vi den da muoi Himalaya
 

Thực tế, tại khoa Chăm sóc bàn chân, mỗi tháng các bác sĩ thường phải tiếp nhận và xử lý 2-3 ca mắc tiểu đường bị bỏng với những mức độ nặng nhẹ khác nhau, trong đó có nhiều trường hợp do ngâm, sưởi chân.

Hầu hết bệnh nhân chỉ đi khám khi đã có biến chứng nặng, do đó quá trình điều trị khó khăn hơn nhiều so với các vết bỏng thông thường. Không ít bệnh nhân vì nhập viện muộn hoặc sử dụng thuốc Nam để chữa trị khiến vết thương bị nhiễm khuẩn nặng, hoại tử trên vùng rộng và phải cắt cụt chi để bảo toàn tính mạng. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI