Bệnh nhân phẫu thuật gãy tay bị tử vong: Vì 'tắc mạch máu do mỡ'?

11/05/2018 - 08:45

PNO - Sau ca phẫu thuật gãy tay tại Bệnh viện đa khoa Hà Đông, anh V.Đ.C. (37 tuổi, Hà Nội) bỗng nhiên tím tái rồi đột ngột tử vong.

Gia đình cho rằng, nguyên nhân từ sự tắc trách của bệnh viện, để bệnh nhân một mình sau ca mổ. 

Benh nhan phau thuat gay tay bi tu vong: Vi 'tac mach mau do mo'?
 

Người nhà của nạn nhân cho biết, 2g sáng 9/5, sau khi ngã xe và bị chấn thương ở vùng tay, anh C. được gia đình đưa vào Bệnh viện đa khoa Hà Đông. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán: gãy kín phức tạp cổ xương cánh tay phải và chỉ định phẫu thuật. Gia đình được các bác sĩ tư vấn thực hiện phẫu thuật với dịch vụ trọn gói 40 triệu đồng.

Đến khoảng 10g30 ngày 9/5, anh C. được đưa vào phòng mổ. Ca mổ kéo dài 4 giờ, khi người nhà xin vào thăm thì bác sĩ không đồng ý. Quá sốt ruột trước tình hình của người thân, gia đình anh C. đi thẳng lên khoa Hồi sức của bệnh viện và phát hiện anh C. nằm một mình, khuôn mặt tím tái. Lúc này, gia đình tri hô lên mới có bác sĩ đến kiểm tra, cấp cứu. Tuy nhiên, anh V.Đ.C. đã tử vong trong chiều cùng ngày. 

Chiều 10/5, ông Đào Thiện Tiến - Giám đốc bệnh viện - cho biết, trước khi kết thúc mổ cho bệnh nhân V.Đ.C. vào khoảng 13g30 ngày 9/5, bệnh nhân trong tình trạng mê dưới tác dụng của thuốc, xuất hiện diễn biến bất thường như suy hô hấp, SpO2 giảm, huyết áp tụt.

Ê-kíp mổ và cán bộ toàn khoa đã khẩn trương cấp cứu, hồi sức tích cực, tổ chức hội chẩn liên khoa, hội chẩn bệnh viện, hội chẩn liên viện với sự hỗ trợ của các chuyên gia của Bệnh viện Quân y 103. Sau gần 2 giờ cấp cứu và hồi sức tích cực, tình trạng bệnh nhân không cải thiện và tử vong. 

Benh nhan phau thuat gay tay bi tu vong: Vi 'tac mach mau do mo'?
 

Giám đốc bệnh viện cũng khẳng định, không có chuyện bỏ mặc bệnh nhân một mình sau ca mổ. Ngay sau khi bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu bất thường, bệnh viện đã tiến hành xử lý với sự hỗ trợ của Bệnh viện Quân y 103. Nếu có việc thân nhân vào và thấy bệnh nhân nằm một mình thì đó là khoảng thời gian bệnh nhân đã tử vong, ê-kíp phẫu thuật ngừng cấp cứu. 

Nhận định ban đầu về nguyên nhân gây tử vong của bệnh nhân C., theo ông Đào Thiện Tiến, có thể do vấn đề tắc mạch máu do mỡ: “Bệnh nhân bị vỡ nát đầu trên của xương, trong quá trình phẫu thuật tác động vào, khoan, bắt vít, nẹp nên mỡ đó có thể theo đường tĩnh mạch lên tim, phổi gây tắc mạch. Tuy nhiên, tôi chưa khẳng định được mà phải chờ giám định pháp y”. 

 H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI