Bệnh nhân lao vú lại phán ung thư

27/05/2017 - 08:30

PNO - Thấy vú bên trái sưng đau, lại có một cục u trong ngực nên bệnh nhân được một phòng khám vội chẩn đoán ung thư vú.

Hoảng vì chẩn đoán nhầm ung thư 

Nghe bác sĩ chẩn đoán ung thư vú, chị Tr.T.P.L. (48 tuổi, tạm trú ở quận 9) khóc lóc , tinh thần suy sụp. Chị tìm đến tiếp một số bệnh viện thì bác sĩ khẳng định chị không bị ung thư nhưng chưa thể xác định được bệnh chính xác.

Sau đó, chị L. tìm đến bệnh viện quận Thủ Đức. Bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung Bướu, bệnh viện quận Thủ Đức khẳng định chị L. bị lao vú, chứ không phải ung thư vú như bác sĩ ở phòng khám chẩn đoán. 

Bác sĩ Vũ cho biết, bệnh viện từng gặp một vài trường hợp bệnh nhân bị lao vú nhưng bị chẩn đoán nhầm ra ung thư vú, khiến người bệnh hoảng loạn. Giai đoạn lao vú dễ nhầm lẫn nhất là vú chưa xì mủ, chưa rỉ dịch, vú viêm đỏ, sưng tấy như có khối u bên trong.

Benh nhan lao vu lai phan ung thu
Một trường hợp bị lao vú tại Bệnh viện quận Thủ Đức.

Gần đây nhất là trường hợp của chị N.T.T.N. (38 tuổi, sống ở quận Thủ Đức) bị sưng đau một bên vú kéo dài hơn 2 tháng. Đi khám phòng khám gần nhà bác sĩ nghi ung thư.

Tưởng mình bị mắc ung thư vú nên chị N. đi khám nhiều nơi nhưng kết quả sinh thiết không xác định chị mắc ung thư và cũng không điều trị hết bệnh. Đến khám tại Bệnh viện quận Thủ Đức, chị được chẩn đoán mắc lao ở vú – một trong những bệnh lý rất hiếm gặp hiện nay.

Bác sĩ Nguyễn Anh Luân, Phó khoa Nội 4, bệnh viện Ung bướu TP.HCM, khẳng định: tỷ lệ người mắc lao vú rất thấp nên vệc chẩn đoán khó khăn vì dễ nhầm với các trường hợp viêm vú mạn tính.

Phát hiện trễ cũng cắt bỏ vú 

Theo bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ, lao vú dễ chẩn đoán nhầm với ung thư vú thì cũng dễ lẫn sang các loại áp xe thông thường. Bệnh nhân bị lao ở vú không có biểu hiện ho, sụt cân điển hình của bệnh lao, nhất là lao ở phổi. Nếu chẩn đoán không đúng có thể dẫn đến việc điều trị sai như cắt bỏ vú hoặc điều trị không hiệu quả kéo dài gây kháng thuốc.

Benh nhan lao vu lai phan ung thu
Ung thư vú, viêm vú và lao vú đều có biểu hiện sưng tấy đỏ ở vú nên rất dễ chẩn đoán nhầm

Hiện bệnh lao vú không còn là bệnh hiếm gặp. Trong 1 tháng, bệnh viện quận Thủ Đức có đến 4 trường hợp bị lao vú được phát hiện. Đây là con số khá nhiều nếu so với tỷ lệ phổ biến của lao vú tại Việt Nam. Con số này nếu so sánh với 20 ca lao vú được phát hiện trong vòng 2,5 năm tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM thì không hề nhỏ.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Lân, Giám đốc bệnh viện Phạm Ngọc Thạch TP.HCM, cho biết bệnh nhân lao vú ít khi đến bệnh viện Phạm Ngọc Thạch ngay lúc đầu, chủ yếu được phát hiện khi đi khám vú ở các bệnh viện phụ sản. Sau khi phát hiện ra, đa phần các trường hợp này sẽ được điều trị miễn phí tại trung tâm y tế xã phường.

Theo bác sĩ Nguyễn Anh Luân, lao vú chỉ được phát hiện bằng xét nghiệm, sinh thiết... và điều trị từ 4 đến 6 tháng. Lao vú có thể được điều trị khỏi hoàn toàn từ 6 đến 8 tháng. Tuy nhiên, những ca lao vú nếu phát hiện trễ hoặc chẩn đoán không ra bệnh thì lao vú diễn tiến nặng dẫn đến co rút có thể cắt bỏ vú như bệnh nhân ung thư vú.

Bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung bướu, bệnh viện quận Thủ Đức, cho biết 4 ca lao vú được phát hiện khi những người phụ nữ đến khám vì bị sưng đau một bên vú trong thời gian từ 2 tuần cho đến 4 tháng. Trong đó, 2 phụ nữ có kèm theo triệu chứng sốt cao. 

Nguyên nhân gây lao tại vú chưa được chứng minh rõ ràng. Bệnh do vi trùng lao thâm nhập vào cơ thể qua phổi hoặc đường tiêu hóa, sau đó theo đường máu hoặc bạch huyết tới định cư và phát triển tại vú gây lao vú.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI