Bệnh nhân chết, bác sĩ ở tù vì làm đẹp bằng liệu pháp điều trị ung thư

18/12/2017 - 20:10

PNO - Một bác sĩ sở hữu chuỗi thẩm mỹ viện ở Hồng Kông bị kết án 12 năm tù vì tội giết người, sau khi điều trị một liệu pháp ung thư thực nghiệm khiến bệnh nhân bị biến chứng và dẫn tới tử vong.

Năm 2012, bệnh nhân Chan Yuen-lam 46 tuổi tử vong vì sốc nhiễm khuẩn sau khi được truyền máu tại một phòng khám của bác sĩ Stephen Chow Heung-wing. Bác sĩ này là chủ nhân chuỗi thẩm mỹ viện DR Group.

Benh nhan chet, bac si o tu vi lam dep bang lieu phap dieu tri ung thu

Báo chí địa phương cho biết, bác sĩ Stephen Chow Heung-win đã dùng liệu pháp điều trị ung thư thử nghiệm, chưa được chứng minh đã áp dụng cho bệnh nhân Chan dưới dạng một liệu pháp làm đẹp.

Bác sĩ sẽ dùng máu của chính bệnh nhân để chiết xuất tế bào diệt chất cytokine (CIK), sau khi xử lý xong và đưa trở lại cơ thể bệnh nhân để làm tăng lượng bạch cầu.

Chi phí cho mỗi lần thực hiện tiêm tế bào diệt chất cytokine là 7.615 USD. Việc điều trị được cho là có thể tiêu diệt các tế bào đột biến trước khi chúng ung thư hóa. Từ đó, tăng cường hệ thống miễn dịch và làm đẹp.

Benh nhan chet, bac si o tu vi lam dep bang lieu phap dieu tri ung thu
Ảnh minh họa: Pixabay/PhotoLizM

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết việc điều trị như vậy tốt nhất chỉ nên mang tính thử nghiệm đối với các bệnh nhân ung thư và không có bất kỳ ứng dụng làm đẹp nào.

Bệnh nhân Chan, cùng với 3 phụ nữ khác được điều trị tại DR Beauty đã nhanh chóng bị các triệu chứng sốt, chóng mặt và tiêu chảy. Một tuần sau khi được truyền máu, Chan tử vong vì chứng suy đa tạng vào ngày 10/10/2012.

Một phụ nữ khác, bà Wong Ching-bor, năm đó 60 tuổi, phải cắt cụt 2 chân và 4 ngón tay để giữ lại mạng sống. Còn nạn nhân thứ ba, bà Wong Fung-kwan, khi đó 62 tuổi phải tập đi. Em gái của chủ salon làm đẹp, một bệnh nhân ung thư phổi, cũng bị sốt và tiêu chảy sau khi tiêm.

Benh nhan chet, bac si o tu vi lam dep bang lieu phap dieu tri ung thu
Bác sĩ Stephen Chow Heung-wing. Ảnh: SCMP

Trong các mẫu máu lấy từ bệnh nhân Chan, được phát hiện có siêu vi khuẩn mycobacterium abscessus, một siêu vi khuẩn lờn thuốc rất khó tiêu diệt. Nhà vi sinh học Yuen Kwok-yung thuộc Đại học Hồng Kông cho biết trong thực tế, mức độ tác hại của vi khuẩn trong máu cô Chan trước khi chết cũng giống như ở "các bệnh nhân AIDS giai đoạn cuối".

Bác sĩ Stephen Chow Heung-wing bị kết án 12 năm tù. Kỹ thuật viên của ông, Chan Kwung-chung, 32 tuổi, nhận mức án 10 năm tù. Bị cáo thứ ba, bác sĩ Mak Wan-ling sẽ được tái thẩm vào ngày 19/1/2018.

Sự cố này cũng làm sáng tỏ các mặt trái của ngành làm đẹp bùng nổ mạnh mẽ nhưng không được kiểm tra ở Hồng Kông, khi các cơ sở này cung cấp liệu pháp điều trị từ tiêm tế bào gốc đến phẫu thuật tạo hình cơ thể.

Thanh Hiền (Theo Channel NewsAsia, SCMP, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI