Bệnh nhân 64 tuổi bị sỏi bàng quang to như trứng đà điểu

12/09/2017 - 05:30

PNO - Viên sỏi khổng lồ trong bàng quang bệnh nhân cân nặng 770g, to như một quả trứng đà điểu.

Một người đàn ông 64 tuổi ở California, Mỹ được phẫu thuật khẩn cấp sau khi bác sĩ phát hiện một viên sỏi khổng lồ trong bàng quang của ông.

Benh nhan 64 tuoi bi soi bang quang to nhu trung da dieu

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bên hông trái và tiểu khó. Kết quả chụp CT cho thấy bàng quàng của bệnh nhân có viên sỏi kích thước 12cm x 9,5cm x 7,5 cm. Sau khi tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ lấy ra được viên sỏi nặng đến 770g, tương đương một quả trứng đà điểu.

Benh nhan 64 tuoi bi soi bang quang to nhu trung da dieu
Ảnh chụp CT cũng cho thấy bệnh nhân vẫn còn một viên sỏi khác nhỏ hơn nằm ở niệu quản trái, đây là ống dẫn nước tiểu từ thận đến bàng quang.


Bác bác sĩ cho biết bệnh nhân này từng bị ung thư bàng quang xâm lấn cách đây hơn 10 năm. Khi đó ông đã được phẫu thuật cắt bỏ bàng quang rồi phẫu thuật tạo hình bàng quang bằng ruột.

Giống như bàng quang bình thường, bàng quang thay thế bằng ruột được nối với với niệu quản và niệu đạo, giúp nước tiểu có thể thoát ra ngoài cơ thể. Tuy nhiên, cách làm này có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi trong cơ thể bệnh nhân.

Benh nhan 64 tuoi bi soi bang quang to nhu trung da dieu
Với viên sỏi còn lại trong niệu quản, bệnh nhân được điều trị bằng laser để phá vỡ viên sỏi.


Sỏi bàng quang là tình trạng thường gặp ở nam giới từ 50 tuổi trở lên. Viên sỏi của bệnh nhân nói trên cũng chưa phải là viên lớn nhất từng gặp trong lịch sử y khoa. 

Theo Sách Kỷ lục Guiness thế giới, vào năm 2003, một bệnh nhân tên José de Castro da Silva (62 tuổi) ở Sao Paulo, Brazil đã được phẫu thuật lấy viên sỏi kích thước 17,9cm  x 12,7cm x 9,5cm và nặng đến 4,1kg.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI