Bệnh đau lưng đang tấn công thanh niên

18/07/2018 - 09:26

PNO - Quan sát ở các phòng khám nội cơ xương khớp của Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM… có gần 1/3 người bệnh đau lưng ở độ tuổi dưới 35, nhiều người vừa qua tuổi 20. Bệnh đau lưng đang tấn công người trẻ.

Trẻ đừng ỷ khỏe

Sáng 12/7, chị Phan Thùy H., 26 tuổi, nhân viên lập trình một công ty nước ngoài đến Bệnh viện Chợ Rẫy để lấy số khám bệnh vì “hết chịu nổi cái lưng đau” - như chị nói. Trước phòng khám cơ xương khớp, không ít bệnh nhân trẻ tuổi. Ai cũng nhăn nhó và lộ vẻ mệt mỏi.

Một thanh niên khoảng 30 tuổi vừa hỏi “chị bị sao?” thì chị H. đã tuôn: “Em bị đau lưng cách đây hai năm. Bốn tháng rồi do công việc phải ngồi máy tính từ 8-12g mỗi ngày nên lưng đau hơn, không tập trung làm việc được. Khám ở bệnh viện quận, bác sĩ nói em bị cùng hóa cột sống. Em hoảng quá lên đây khám cho chắc”.

Benh dau lung dang tan cong thanh nien
Bác sĩ Cao Thanh Ngọc khám cho một bệnh nhân trẻ bị đau lưng

Nếu dân văn phòng ngồi nhiều dễ đau lưng, thì những người làm nghề mang vác nặng còn có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn. Như anh Nguyễn Văn T., 25 tuổi, ở Q.6 - một người tự nhận mình “khỏe như trâu” và không bao giờ nghĩ có thể bị quật ngã vì công việc thường nhật của mình.

Anh T. làm nghề khuân vác hàng ở Chợ Lớn. Khi anh đang cúi xuống khiêng một thùng hàng thì nghe tiếng “cụp” ở lưng. Rồi cơn đau dữ dội vùng cột sống thắt lưng ập đến, kèm tê lan mặt ngoài đùi, anh không thể đứng thẳng người, kể cả xoay trở cử động cũng khó khăn. Đến Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM khám, bác sĩ kết luận anh T. bị đau lưng cấp, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng do lao động nặng, tư thế làm việc không đúng.

Thủ phạm: ngồi nhiều, sai tư thế

Bác sĩ Lê Văn Tư - Phòng khám Chấn thương chỉnh hình Q.Gò Vấp - cho biết: lối sống thiếu vận động và sai tư thế là nguyên nhân chủ yếu gây đau lưng ở người trẻ tuổi. 

Theo bác sĩ Cao Thanh Ngọc - Trưởng đơn vị Nội cơ xương khớp Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM: trên 85% nguyên nhân gây đau lưng ở người trẻ có liên quan  đến nghề nghiệp và thói quen sinh hoạt. Nhân viên văn phòng ngồi liên tục sai tư thế từ 7-8 giờ mỗi ngày hoặc công nhân ngồi lâu sai tư thế, không có chế độ nghỉ ngơi hợp lý thường dễ mắc căn bệnh này. 

Bên cạnh đó, nguyên nhân chính khiến tình trạng đau lưng ở người trẻ ngày càng gia tăng và có mức độ nghiêm trọng hơn là vì chủ quan. Các bạn trẻ thương cậy “tôi trẻ là khỏe” nên không ý thức giữ gìn sức khỏe. Không chỉ đau lưng, mà khi ho, khàn tiếng, nhức đầu… các bạn cũng nghĩ “bệnh vặt” và cho rằng, dễ dàng lướt qua mà không biết rằng, có thể đó là dấu hiệu cho những bệnh tiềm tàng, nguy hiểm.

Như đau lưng không chỉ đơn thuần là đau… lưng, mà là bệnh lý về cột sống như thoát vị đĩa đệm, viêm cột sống dính khớp… có khi là dấu hiệu của bệnh lý về thận, ung thư… Trong bệnh viêm cột sống dính khớp thường gặp ở người trẻ, biểu hiện ban đầu chỉ là đau lưng, có thể kèm theo sưng khớp. Bệnh này nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm sẽ dẫn đến tàn phế do các đốt sống viêm dính lại với nhau. 

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI