Bé trai khiến bác sĩ kinh ngạc vì thấy được mọi vật dù không có vỏ não thị giác

02/01/2018 - 17:30

PNO - Các chuyên gia cho biết đây là trường hợp bệnh nhi đầu tiên có thị lực bình thường dù não bị thiếu khu vực thị giác.

Bé trai tên Bi (7 tuổi, người Australia) đã khiến các bác sĩ vô cùng kinh ngạc khi vẫn nhìn thấy được dù bị mất trung tâm xử lý hình ảnh ở não từ lúc 2 tuần tuổi.

Võ não thị giác có chức năng nhận và xử lý các xung thần kinh cảm giác từ đôi mắt, qua đó giúp chúng ta có thể nhìn thấy được. Những người bị tổn thương hoặc khiếm khuyết phần vỏ não này thường sẽ bị mù.

Be trai khien bac si kinh ngac vi thay duoc moi vat du khong co vo nao thi giac
Ảnh chụp MRT so sánh một bộ não bình thường (ảnh trái) và não của cậu bé người Úc (ảnh phải) đã bị mất vùng vỏ não thị giác.

Tuy nhiên, với trường hợp của Bi, chẳng những em không bị mù mà còn phân biệt được màu sắc, nhận dạng được khuôn mặt và thậm chí còn chơi bóng đá. Em chỉ bị cận thị thông thường.

Các chuyên gia cho biết Bi là trường hợp đầu tiên có thị lực bình thường dù không có vỏ não thị giác. Kết quả kiểm tra từ Đại học Monash (Melbourne, Australia) cho thấy bệnh nhi đạt được kết quả hoàn hảo khi được yêu cầu đọc tên vật thể, màu sắc, xác định phản ứng trên gương mặt người để phân biệt các cảm xúc hạnh phúc, sợ hãi và trung lập.

Kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) não bộ cho thấy, dường như những vùng khác trong não đã đảm nhận vai trò của vỏ não thị giác. So với những đứa trẻ khác cùng tuổi, não của Bi. có nhiều sợi thần kinh chạy qua hai khu vực sau não gần vỏ não thị giác hơn. 

Be trai khien bac si kinh ngac vi thay duoc moi vat du khong co vo nao thi giac
 

Hai khu vực này gọi là đồi chẩm và vùng thái dương giữa. Vùng đồi chẩm tham gia vào việc kiểm soát các tín hiệu thị giác, trong khi đó vùng thái dương giữa có vai trò phát hiện chuyển động.

Chuyên gia cho rằng, Bi. mất vỏ não thị giác trong 2 tuần đầu tiên sau khi chào đời, lúc này não của em vẫn có thể thay đổi và thích nghi.

Trường hợp này đã được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Thần kinh Australia.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI