Bé trai Đồng Nai uống ARV ngừa HIV sau khi bị bạn cắn chảy máu

27/02/2018 - 09:00

PNO - Một bé trai 8 tuổi ở Đồng Nai phải uống thuốc chống phơi nhiễm HIV sau khi bị bạn học cùng lớp cắn chảy máu.

Bé trai 8 tuổi ở huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai được mẹ đưa đến khám tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM ngày 26/2. Người mẹ rất lo lắng vì con trai bị bạn cùng lớp ở trường tiểu học cắn tay khi đùa giỡn. Theo lời của người mẹ, cậu bạn cùng lớp này có virus HIV trong người.

Be trai Dong Nai uong ARV ngua HIV sau khi bi ban can chay mau
Trẻ nằm viện điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM)

Vết thương ở cánh tay của cậu bé 8 tuổi rỉ máu. Đây là lý do khiến các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 phải cho cậu bé uống thuốc ARV chống phơi nhiễm virus HIV.

Theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế, phác đồ uống ARV chống phơi nhiễm HIV kéo dài liên tục trong 28 ngày, sau đó ngừng uống. 3 tháng và 6 tháng sau, xét nghiệm máu để tìm virus HIV. Nếu không có, có thể xác định không nhiễm HIV.

Các bác sĩ nhi khoa cho biết, trường hợp trẻ em phải uống ARV chống phơi nhiễm HIV rất hiếm hoi. Với những trẻ có virus HIV khi đi học hòa nhập với cộng đồng, thường lượng virus trong cơ thể xuống rất thấp. Tuy vậy, việc lây nhiễm vẫn có thể xảy ra nếu vết thương rỉ máu. Với những vết cắn, vết cào chỉ bầm tím, không cần phải uống ARV.

Trường hợp bị bạn cắn, việc lây nhiễm HIV xảy ra khi vết thương chảy máu và khi người cắn bị chảy máu răng.

Be trai Dong Nai uong ARV ngua HIV sau khi bi ban can chay mau

Việc uống thuốc ARV phòng ngừa phơi nhiễm HIV chỉ có hiệu quả trong 72 giờ sau khi xảy ra sự cố. Các bác sĩ khuyến cáo cần đến bệnh viện để được tham vấn càng sớm càng tốt, tốt nhất là trong vòng 24 giờ.

Thuốc ARV hiện nay chỉ được cung cấp miễn phí cho một số đối tượng như nhân viên y tế, cảnh sát… Những trường hợp khác, người bệnh tự chi trả.

Những trường hợp nghi bị phơi nhiễm HIV như bị đâm bằng kim tiêm, bị đạp kim tiêm, bị bạo hành, bị xâm hại tình dục… có thể đến khám tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Hoàng Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI